ถอดรหัส‘บิ๊กแป๊ะ’ทิ้งสนามผู้ว่าฯกทม. จับตาบทบาทการเมืองระดับชาติ

บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ยังไม่ทันเกษียณอายุราชการด้วยซ้ำ 

ขณะเดียวกัน บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐประกาศชัดเจนว่า ครั้งนี้จะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค แต่ส่งซิกให้ ส.ส.และสมาชิกทุกคนสนับสนุน บิ๊กแป๊ะ เต็มที่ 

บิ๊กแป๊ะ เอง แม้ลงสมัครแบบไม่มีโลโก้พรรคพลังประชารัฐ แต่แสดงให้เห็นว่า เขาเป็นคนของใคร โดยเฉพาะการใช้อาคารปานศรี ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ริมถนนรัชดาภิเษก เป็นที่สำนักงานของตัวเอง  

ขณะที่ขุนพลใหญ่ที่ บิ๊กป้อม ส่งไปช่วย บิ๊กแป๊ะ ทำพื้นที่คือ ผู้กองนัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โดยมี เสธ.หิ-หิมาลัย ผิวพรรณ นายทหารคนดังช่วยอยู่เบื้องหน้า 

ส่วนการทำพื้นที่ กทม.ของ บิ๊กแป๊ะ ในช่วงที่ผ่านมา มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และผู้สมัครสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) คอยห้อมล้อม หรือเคียงข้าง 

แต่ผ่านไปปีกว่า กลับมีกระแสข่าวว่า บิ๊กแป๊ะ ประกาศต่อหน้าผู้สมัคร ส.ก. ซึ่งเป็นทีมของตัวเองว่า ได้ถอนตัวจากการลงแข่งขันชิงเก้าอี้เบอร์ 1 เสาชิงช้าแล้ว 

มีการระบุว่า บิ๊กแป๊ะ ไม่ต้องการปะทะกับรุ่นพี่อย่าง บิ๊กวิน-พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ก่อนหน้านี้แสดงความจำนงว่า ต้องการลงแข่งขันครั้งหน้า ต่อให้พรรคพลังประชารัฐไม่สนับสนุนเขา แต่สนับสนุน บิ๊กแป๊ะ ก็ตาม  

บิ๊กวิน เองก็มีทีม ส.ก.ของตัวเองเตรียมไว้เช่นเดียวกันทั้ง 50 เขต หนำซ้ำยังหมั่นทำพื้นที่กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงโควิด-19 อาละวาดหนักๆ ใน กทม. ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการสถานที่รักษาและวัคซีน 

ถึงขั้นครั้งหนึ่ง บิ๊กวิน เคยออกมาเปิดเผยว่า บิ๊กแป๊ะ ต่อสายโทรศัพท์หาถึงความชัดเจนเรื่องนี้ว่า “ลูกพี่เอาไง ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.ต่อหรือเปล่า” 

แต่อย่างไรก็ดี แม้ช่วงนั้นจะชัดเจนว่า บิ๊กวิน ต้องการลงป้องกันเก้าอี้ผู้ว่าฯ เมืองหลวง แต่ บิ๊กแป๊ะ ก็ก้มหน้าก้มตาทำพื้นที่ต่อ ในฐานะที่มีพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ ส.ส.กทม.มากที่สุดในการเลือกตั้งมาเป็นซัพพอร์ตเตอร์ 

ฉะนั้นการอ้างว่า บิ๊กแป๊ะ ไม่อยากชนกับรุ่นพี่ จึงน่าเป็นเพียงเสี้ยวเดียว แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด มิเช่นนั้นคงประกาศถอยไปนานแล้ว  

กระทั่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณแปลกๆ เกิดขึ้นเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เกิดขึ้น หลัง ผู้กองนัส เรียกประชุม ส.ส.กทม. พร้อมกับพูดในลักษณะว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ได้สนับสนุน บิ๊กแป๊ะ แล้ว แต่จะหันไปสนับสนุน บิ๊กวิน แทน 

ประเด็นดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับ ส.ส.กทม.อย่างมาก จนมี ส.ส. 2-3 คน ตัดสินใจเข้าไปในมูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อสอบถามจากปาก บิ๊กป้อม ว่าจริงหรือไม่ 

คำตอบในวันนั้นของ บิ๊กป้อม คือ “ก็แป๊ะไง ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง”          

นั่นทำให้หลายคนเริ่มเสาะหาว่า เกิดอะไรขึ้นระหว่าง บิ๊กแป๊ะ กับ ผู้กองนัส ที่แต่เดิมวางแพลนเอาไว้ว่าจะเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถึงขนาดให้ มาดามแหม่ม-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ไปร่างยุทธศาสตร์เอาไว้เลย 

บางสายให้ข้อมูลว่า ผู้กองนัส ร้องขออะไรบางอย่างจาก บิ๊กแป๊ะ แต่เป็นสิ่งที่ฝ่ายหลังไม่สามารถให้ได้ ทำให้ฝ่ายแรกพลิกลำกลับไปสนับสนุน บิ๊กวิน 

สิ่งที่ บิ๊กแป๊ะ ให้ไม่ได้ ถูกเดากันต่างๆ นานา ไม่เว้นแม้แต่ข่าวลือเรื่องปริมาณกระสุนดินดำที่ต้องใช้ในสนาม ที่ว่ากันว่า คนฟังถึงกับสะอึก 

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตกันไปถึงเรื่องที่ว่า มีผู้ใหญ่ขอมาให้ บิ๊กแป๊ะ ถอย ผู้ใหญ่คนนั้นคือใคร ใช่ บิ๊กป้อม หรือไม่ 

เพราะหากถอดรหัสจากคำพูดของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ในวันรุ่งขึ้นระบุว่า ทุกอย่างอยู่ที่ บิ๊กป้อม เป็นคนตัดสินใจ ในขณะที่ ผู้กองนัส ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการถอนตัวครั้งนี้ พร้อมโชว์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับ บิ๊กแป๊ะ 

“ผมกับพี่แป๊ะเหมือนคอหอยกับลูกกระเดือก ผมคบกันมาตั้งแต่เด็กๆ”  

แต่พอถูกถามว่า จะทาบทามให้กลับมาหรือไม่ คำตอบของ ผู้กองนัส คือ เคารพในเหตุผลของ บิ๊กแป๊ะ 

แต่แน่นอนว่า ลำพังเรื่องที่มีการขอ บิ๊กแป๊ะ หรือการเลี่ยงให้ บิ๊กวิน คงไม่ใช่เหตุผลใหญ่ แต่มันน่าจะมีอะไรลึกซึ้งมากกว่านี้ในการถอย 

อย่างไรก็ตาม แม้ บิ๊กแป๊ะ จะเปลี่ยนใจไม่ลงสนามผู้ว่าฯ กทม. แต่บทบาทคงไม่จบเพียงเท่านี้ โดยเฉพาะการเมืองสนามใหญ่ ในฐานะคนที่มากคอนเนกชั่น และพัวพันกับการมีชื่อเป็นรัฐมนตรีมาแล้วตั้งหลายหน 

บิ๊กแป๊ะ ไม่ได้แค่คุ้นเคยกับ บิ๊กป้อม แต่ยังเข้าหา บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมได้  

ผู้กองนัส อาจบอกว่า รักกับ บิ๊กแป๊ะ มาก แต่เชื่อว่าคงไม่เท่ากับที่ บิ๊กแป๊ะ สนิทกับ บิ๊ก ด. อดีตนายทหารคนดังที่มีข่าวพยายามเข้ามากระชับอำนาจพรรคพลังประชารัฐอีกด้วย 

บทบาทของอดีต ผบ.ตร. รายนี้น่าสนใจ เพราะหากหันมาการเมืองสนามใหญ่ คงไม่ได้มาแค่ตัวประกอบแน่. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา