"อุ๊งอิ๊ง" แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย รอ "โทนี่-หญิงอ้อ" เคาะรอบสุดท้าย

เริ่มเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ สำหรับเส้นทางการเมืองของ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของโทนี่ ทักษิณ ชินวัตร กับหญิงอ้อ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ที่ใครต่อใครก็บอกตรงกันว่า เป็นคนที่มีบุคลิกเหมือนกับทักษิณ ชินวัตร มากที่สุด ในบรรดาลูกทั้ง 3 คนของทักษิณ กับการที่จะมีชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 

เพราะหลังเปิดตัวเข้าสู่การเมืองเต็มตัว กลางที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่ขอนแก่น เมื่อ 28 ตุลาคม 2564 พร้อมกับการเป็น ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย หลังจากนั้น "อุ๊งอิ๊ง" ก็ทำกิจกรรมการเมืองในเพื่อไทยมาตลอด โดยเฉพาะการเข้าร่วมประชุมกับ ส.ส.-ทีมผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย-การเข้าร่วมประชุมกับทีมงานต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย-การร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย ที่มีแกนนำและ ส.ส.เพื่อไทยเข้าร่วมประชุมแบบคึกคัก

โดยทุกอย่างเห็นชัดว่ามีการเซตทางการเมืองไว้หมดกับจังหวะก้าวทางการเมืองของอุ๊งอิ๊งว่าต้องเดินไปอย่างไร เพื่อปูทางการเข้าสู่ถนนการเมือง รวมถึงแต่ละจังหวะของอุ๊งอิ๊งก็แลเห็นชัดว่า ทีมวอร์รูมแกนนำพรรคก็ต้องการเช็กกระแสว่า หากเพื่อไทยดันอุ๊งอิ๊งเป็นแคนดิเดตนายกฯ กระแสสังคมคิดเห็นอย่างไร

และล่าสุด planning สร้างกระแส-เช็กเรตติ้งอุ๊งอิ๊ง ที่แกนนำเพื่อไทยเซตขึ้นมาก็คือ การให้อุ๊งอิ๊งรับบทบาทเป็น หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่เป็นแคมเปญรณรงค์ทางการเมืองของเพื่อไทย ในช่วงต่อจากนี้ไปจนถึงช่วงการเลือกตั้ง เพื่อชักชวนให้แฟนคลับ-ประชาชนสมัครเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ที่เริ่มคิกออฟนำร่องแคมเปญครั้งแรกที่อุดรธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” ที่มีแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ไฮไลต์สำคัญในกิจกรรมดังกล่าวที่อุดรธานี ที่เป็นฐานที่มั่นทางการเมืองสำคัญของเพื่อไทยในภาคอีสาน อีเวนต์ที่หลายคนจับตามองก็คือ ท่าทีทางการเมืองของอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ที่ตอนนี้ทุกฝีก้าวกำลังถูกจับตามองอย่างมาก ที่เธอก็ประกาศกลางงานดังกล่าวว่า

"พรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้และต้องแลนด์สไลด์"

โดย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ระบุไว้กลางเวทีในงานครอบครัวเพื่อไทยดังกล่าวตอนหนึ่งว่า

"พรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และต้องเป็นแกนนำจะได้ผลักดันนโยบายได้ แต่ถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต่อให้นโยบายดีแค่ไหนก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ วันนี้พรรคเพื่อไทยทำกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม เป็นการสร้างการมีส่วนร่วม เราอยากให้ประชาชนสมัครเข้ามาเยอะๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์"

เมื่อลูกสาวเจ้าของพรรคเพื่อไทยลงมาทำศึกด้วยตัวเองแบบนี้ บรรดา ส.ส.-ผู้ลงสมัคร ส.ส.-แกนนำเพื่อไทย ก็ต้องดีใจ-ฮึกเหิมเป็นธรรมดา เพราะนั่นหมายถึงว่าทักษิณจะต้อง

เทหมดหน้าตัก-ทุ่มสุดตัว

โดยเฉพาะการอัดฉีด เงิน-ค่าใช้จ่าย-ท่อน้ำเลี้ยง ให้กับพรรคเพื่อไทยและผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนแบบเต็มที่ ถึงไหนถึงกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งเพื่อไทยมีโอกาสชนะเลือกตั้งสูง

 เพื่อให้เพื่อไทยต้องชนะเลือกตั้งให้ได้ ส.ส.มากที่สุด จะได้ทำให้เพื่อไทยกลับมากุมอำนาจรัฐ ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีโอกาสที่อุ๊งอิ๊งจะมีลุ้นแคนดิเดตนายกฯ ที่หากทำได้ก็จะเป็น คนในครอบครัว ชินวัตร-วงศ์สวัสดิ์ คนที่ 4 ที่ขึ้นมาเป็นนายกฯ ต่อจาก ทักษิณ-สมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามีเจ๊แดง-เยาวภา น้องสาวทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ส่วนสาเหตุที่ ทักษิณ-หญิงอ้อ คงยังลังเล ไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ในตอนนี้ ก็คงมีแค่เรื่องเดียวคือ เกรงว่า ชะตาชีวิตของอุ๊งอิ๊งจะต้องโดนแบบยิ่งลักษณ์ ที่สุดท้ายต้องกลายเป็นผู้ต้องหาหนีคดี เพราะทักษิณก็คงกังวลใจว่า บางฝ่ายอาจพยายามขัดขวาง เช็กบิลเพื่อไทย-ทักษิณ หากขึ้นมาเป็นรัฐบาล ด้วยการทุบไปที่อุ๊งอิ๊ง จนสุดท้ายอาจมีฉากจบทางการเมืองแบบไม่สวยเหมือนทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

สิ่งนี้คือปมหนักใจที่ทำให้ทักษิณยังไม่มั่นใจเต็มร้อยในการจะดันลูกสาว เข้าสู่การเมือง และส่งชื่อไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย โดยมีข่าวว่า แกนนำ-นักการเมืองเพื่อไทยบางส่วนที่เคยเดินทางไปพบทักษิณ ที่ดูไบ-ฮ่องกง-สิงคโปร์ เคยมีการเลียบๆ เคียงๆ ถามเรื่องนี้ เพราะอยากรู้ว่าทักษิณจะดันอุ๊งอิ๊งเป็นว่าที่นายกฯ เพื่อไทยหรือไม่ ซึ่งคำตอบที่บรรดานักการเมืองเพื่อไทยได้รับก็คือ ไม่ได้ปฏิเสธ โดยบอกทำนองว่า รอให้เลือกตั้งค่อยตัดสินใจ

แต่หากดูจากท่าทีทางการเมืองของอุ๊งอิ๊งก็เห็นชัดว่า เธอพร้อมลุยการเมืองเต็มตัว และก็ไม่เคยปฏิเสธในการที่จะมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เห็นได้จากการให้สัมภาษณ์เมื่อ 21 มี.ค.

"จะได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ การทำงานทุกอย่างต้องอาศัยพรรค วันนี้ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ พร้อมที่จะทำทุกอย่าง เพื่อให้เรามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล ส่วนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เคยตอบไปแล้ว เมื่อยุบสภาเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน"

จับสัญญาณได้ว่า อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร พร้อมมาก และพร้อมแล้วกับการเข้าสู่การเมืองเต็มตัว และคงไม่ขัดข้อง หากจะมีชื่อเธอเป็นแคนดิเดตนายกฯ เหลือก็แค่รอให้ “ทักษิณ-คุณหญิงพจมาน” ไฟเขียวเท่านั้นเอง. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

กระตุก 'ทักษิณ' 75 ปี ใกล้ฝั่งหัดปลง อย่าคิดเดิมทำเดิม!

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "75ปีทักษิณ" โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่นายทักษิณ ชินวัตร ครบรอบวันเกิด 75 ปี

‘เทพไท’ ชำแหละชัด ทำไม ‘ทักษิณ’ เป็นผู้มีบารมีนอกพรรค มากกว่า ’เนวิน-ธนาธร’

คำตอบหัวข้อ ผู้มีบารมีนอกพรรค จากผลการสำรวจของนิด้าโพล แสดงให้เห็นถึง ความรู้ความเข้าใจ เรื่องการเมืองของประชาชนเป็นอย่างดี

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

เทียบหมัดต่อหมัด 3 ผู้มีบารมีนอกพรรค ‘ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร’

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ผู้มีบารมีนอกพรรค” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข