ย่างก้าว ‘พรรคเล็ก-ธรรมนัส’ ‘น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า’ ปั่น ‘บิ๊กตู่’

ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน ต่อเนื่องมาต้นสัปดาห์นี้ ความเคลื่อนไหวของบรรดา พรรคเล็ก และ พรรคปัดเศษ ที่มี ส.ส.เพียงคนเดียว ถูกจับตามองอย่างมาก 

โดยเฉพาะการที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และแกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย นัดรับประทานอาหารกลางวันกับบรรดาพรรคเล็ก ที่โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อจะส่งสัญญาณไปถึงผู้มีอำนาจว่า คนเหล่านี้อยู่ในการปกครองของตนเอง

ขณะที่ในช่วงวันหยุดปรากฏว่า ‘เสี่ยเฮ้ง’ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ต่อสายถึงบรรดาพรรคเล็กให้มาร่วมรับประทานอาหารกับ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันที่ 17 มีนาคม ที่สโมสรราชพฤกษ์ สถานที่เดียวกับที่ ‘บิ๊กตู่’ โซ้ยเซตอาหารจีนกับ 4 แกนนำพรรคใหญ่  

แต่พอเช้าวันจันทร์ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กลับต่อสายหาบรรดาพรรคเล็ก เพื่อแจ้งยกเลิกงานเลี้ยงในวันที่ 17 มีนาคม ที่ ‘บิ๊กตู่’ เป็นเจ้าภาพ พร้อมกับเชิญให้มารับประทานอาหารในเย็นวันเดียวกันกับตนเองแทน  

เรื่องที่เกิดขึ้น คนภายนอกดูราวกับการเปิดศึกชักเย่อพรรคเล็กกัน 

ความเคลื่อนไหวของบรรดาพรรคเล็กเหล่านี้จะไม่ดูน่าสนใจเลย หากไม่มีตัวละครอย่าง ‘ธรรมนัส’ เข้ามาเกี่ยวข้อง 

ลำพัง ‘ธรรมนัส’ กับ ส.ส.รวม 18 เสียง หรือ 16 เสียงที่ใช้ได้จริงของพรรคเศรษฐกิจไทย ทำตัวเป็นหอกข้างแคร่ รัฐบาลยังออกอาการเสียวสันหลัง แต่หาก ‘ธรรมนัส’ สามารถดึงพรรคเล็กออกจากอาณัติรัฐบาลได้ จะทำให้เสียงของรัฐบาลยิ่งปั่นป่วนมากขึ้นไปอีก  

แม้เสียงของรัฐบาลจะมากกว่า แต่จะเป็นภาวะที่ปริ่มมากๆ  

สำหรับพรรคเล็กที่มี ส.ส.เพียง 1 คน ก่อนหน้านี้มีทั้งหมด 12 พรรค แต่ปัจจุบันเหลือ 9 พรรค เพราะมีการยุบตัวเองไปรวมกับพรรคใหญ่จำนวน 3 พรรค ได้แก่ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชานิยม ที่ย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ   

โดยหนึ่งในคนที่ยุบพรรคมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ปัจจุบันได้ถูกขับออกไปอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว 1 คนคือ พล.ต.ต.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

สำหรับ 9 พรรคที่เหลือ ได้แก่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคไทรักธรรม พรรคไทยศรีวิไลย์ 

                    จำแนก 9 พรรค ที่มีความสนิทสนมกับ ร.อ.ธรรมนัส มากกว่าพรรคอื่น คือ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ของ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า ‘จุ๊บจิ๊บ’ น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภรรยา ร.อ.ธรรมนัสจะเข้าไปเป็นเลขาธิการพรรค 

พรรคไทรักธรรมของ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ที่ตั้งแต่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอาผิดคดีอาญาข้อหาเสนอว่าจะให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน ประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคไทรักธรรม ก็มาใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส 

อีกคนคือ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ที่สนิทกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่ปัจจุบันอยู่ภายใต้ชายคาพรรคพลังประชารัฐ จึงต้องทำตามมติพรรคพลังประชารัฐเป็นหลัก แหกคอกไม่ได้ 

ส่วน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ แยกตัวออกไปนานแล้ว จึงไม่ถูกนับเป็นฝั่งรัฐบาล 

เมื่อคัด 3 เสียงคือ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคไทรักธรรมที่ ร.อ.ธรรมนัส สั่งการได้ และนายมงคลกิตติ์ออก ก็ยังเหลือพรรคเล็กอีก 6 พรรคที่ยังสนับสนุนรัฐบาล ได้แก่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลเมืองไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคเพื่อชาติไทย และพรรคพลังชาติไทย 

แม้ใน 6 พรรคนี้จะมีบางคนไปร่วมรับประทานอาหารกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่เมื่อถึงเวลาก็จะยกมือให้กับฝ่ายรัฐบาล 

ในขณะที่พรรคเกิน 1 เสียงฝั่งรัฐบาลนั้น พรรคพลังท้องถิ่นไทของ นายชัชวาลล์ คงอุดม ชัดเจนว่าอยู่กับรัฐบาล ขณะที่พรรครักษ์ผืนป่าของ นายดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 เสียง ไม่สามารถเอาแน่เอานอนได้ 

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวที่ไม่ชัดเจนของพรรคเล็กบางพรรคในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความขัดแย้งระหว่าง ‘บิ๊กตู่’ กับ ‘ธรรมนัส’ ที่เปิดช่องให้พรรคเหล่านี้สร้างราคาตัวเอง 

จะเรียกว่า เป็นพรรคที่ได้ประโยชน์ที่สุดจากความขัดแย้งก็ไม่ผิด เพราะยิ่งเสียงของรัฐบาลสุ่มเสี่ยงเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีมูลค่ามากขึ้นเท่านั้น   

พรรคเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องแสดงความชัดเจน เพราะการเป็น ‘เด็กดี’ ไม่ได้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ต่างกับการทำตัวเป็น ‘เด็กดื้อ’ 

ยิ่งในการประชุมสภาวาระสำคัญ ‘ค่าหัว’ คนเหล่านี้ยิ่งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤษภาคม 

และการไปใกล้ชิดกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่เป็นหอกข้างแคร่ของรัฐบาล ก็ยิ่งทำให้พวกเขาดูสำคัญ จนอีกฝ่ายต้องการชักเย่อกลับไป 

เช่นกันกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่อาศัยความใกล้ชิดกับพรรคเล็กบางพรรค นำช่องว่างที่รัฐบาลไม่เหลียวแล มาปั่นประสาท ‘บิ๊กตู่’   

ต่างคนต่างหวังใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ของอีกฝั่ง ประหนึ่ง น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า  

การเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส ก็ดูมีพลัง ในขณะที่พรรคเล็กก็มีกลิ่นตัวที่หอมขึ้น. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'เกณิกา' เผยโครงการจ้างงานสร้างรายได้เสริมกับกรมชลฯ ยอดเข้าร่วมกว่า 4 หมื่นคน

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์