ยึดไม้สัก 54 ท่อน แปรรูปอีก 29 แผ่น ลักลอบตัดกลางที่ดิน สปก.พิษณุโลก

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้สักท่อน 54 ท่อน สักแปรรูปอีก 29 แผ่น เกลื่อน กลางที่ดิน สปก.4-01 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง พบเป็นต้นสักความโตกว่า 1 เมตร เกิดก่อนประกาศเขต สปก. ผิดตามข้อหา พรบ.ป่าไม้ 2484 ยึดไม้สักเป็นของกลางนำส่งคดี สภ.แก่งโสภา

3 มี.ค.2565 - นายปรีชา พรมมะกุล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.8 (น้ำยาง) นายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าสายตรวจ สบอ.11 ร่วมกันทำบันทึกตรวจยึดไม้สัก ได้ที่หมู่บ้านน้อยม่วงหอม ม.11 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลกนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งโสภา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม ปจว.ข้อ 1 คดีที่ 20/65 ยึดทรัพย์ที่ 11/65 ลว.3 มี.ค.65 โดยของกลาง คือ ไม้สักท่อน 54 ท่อน ปริมาตร 13.31 ลบ.ม. ไม้สักแปรรูป 29 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 3.59 ลบ.ม. องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.)ใช้รถจอหนังชักลากไว้ที่หน่วยฯ พล.8 (น้ำยาง)

สืบเนื่องจากนายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.1(วังทอง) และ สายตรวจฯ สบอ.11 สายที่ 1 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.8 (น้ำยาง) กรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่า มีผู้ลักลอบการตัดไม้ จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบจุดเหตุเกิดบริเวณป่าด้านทิศตะวันตก หมู่บ้านน้อยม่วงหอม ม.11 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด ตรวจสอบพบ อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ทราบชื่อว่านาง ร. เป็นเจ้าของไม้ จึงได้ตรวจยึดไม้สักท่อน 54 ท่อน และไม้สักแปรรูป 29 แผ่น

เพราะ แม้ว่าจะมีประกาศกระทรวงทรัพยากรฯ เรื่อง กำหนดที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิเพื่อให้ไม้ที่ปลูกขึ้นในที่ดินไม่เป็นไม้หวงห้าม พ.ศ.2563 ตามข้อ 2. ให้ที่ดินที่ได้รับ สปก.4-01 เป็นที่ดินซึ่งไม้ที่ปลูกขึ้นในที่ดินดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นไม้หวงห้ามฯ ประกาศ ณ วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2563 แต่พฤติการณ์แห่งคดี มีพยานบุคคลยืนยันว่าไม้สักที่ตรวจยึดเป็นไม้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และใช้ข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง แสดงพื้นที่ชั้นปี พ.ศ.2539-2543 แสดงให้เห็นว่าพิกัดตอไม้สักที่ถูกตัด 21 ตอ เป็นไม้สักที่มีและเกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีขนาดความโต เกิน 100 เซ็นติเมตรขึ้นไป และไม้สักเกิดขึ้นก่อนที่จะมีบุคคลใดเข้าไปจับจองและเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ จึงทำบันทึกตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งโสภา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ข้อหา พรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 ฐาน ทำไม้ เจาะ หรือสับ กระทำการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 48 มีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 มีไม้หวงห้าม ยังไม่ได้แปรรูป โดยไม่มีรูปรอยดาวตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

มอดไม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นยางนา 300 ปี ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

จากที่มีชาวบ้านแจ้ง ป.ป.ช.อำนาจเจริญ เรื่อง มีผู้ลักลอบตัดไม้ยางนา อายุ 300 ปีในเขตป่าสงวนดงคำเดือย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งไม้ยางนา ถือว่า มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม

ชาวบ้านฮือขวางมอดไม้ อ้างเทศบาลสั่งตัด-แปรรูปต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี

ชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ และพวกอีกหลายคน ได้ร่วมกันลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยพละการ บนที่ดินสาธารณะเป็นป่าชุมชนของบ้านภูกระแต