'ภูเก็ต' เล็งฟื้นอุตสาหกรรมทูน่าผงาดในอาเซียน

'ภูเก็ต' เตรียมฟื้นอุตสาหกรรมปลาทูน่า หวังเป็นผลักดันจังหวัดแทนที่พึ่งพาแต่การท่องเที่ยวอย่างเดียว

03 มี.ค.2565 - นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการค้าปลาทูน่าและผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าอาเซียน ประเด็นยุทธศาสตร์ การพัฒนาสู่เมืองเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและบริการมูลค่าสูงระดับนานาชาติ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุม สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต

โดยที่ประชุมรับทราบ คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 7648/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดภูเก็ต ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาสู่เมืองเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและบริการมูลค่าสูงระดับนานาชาติ คณะทำงานขับเคลื่อนให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการค้าปลาทูน่าและผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าอาเซียน แนวทางการพัฒนาตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาเมืองเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและบริการมูลค่าสูงระดับนานาชาติ โดยพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติราชการจังหวัด(พ.ศ. 2566-2570) เพื่อการขับเคลื่อนให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการค้าปลาทูน่าและผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าอาเซียน

นายพิเชษฐ์กล่าวว่า การขับเคลื่อนภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางการค้าทูน่าอาเซียนเป็นหนึ่งใน 7 ยุทธศาสตร์ของจังหวัดที่จะเป็นอุตสาหกรรมที่จะต้องพัฒนาเพื่อให้พึ่งพาเศรษฐกิจได้ ซึ่งในอดีตภูเก็ตพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างเดียวเมื่อเกิดวิกฤติได้ประสบปัญหา แต่ปัจจุบันมีอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่จะต้องพัฒนาขึ้นมา ดังนี้ 1. อุตสาหกรรมมารีน่า 2.อุตสาหกรรมด้านการศึกษานานาชาติ 3.อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 4. อุตสาหกรรมอาหารสร้างสรรค์ 5.อุตสาหกรรมปลาทูน่าและสัตว์น้ำ 6.ศูนย์กลางการจัดงานและมหกรรมกีฬา ระดับชาติ และ 7.สมาร์ทซิตี้ ซึ่ง 7 อุตสาหกรรมนี้จะเป็น 7 ขายันเศรษฐกิจของภูเก็ต

นายพิเชษฐ์กล่าวต่อว่า อุตสาหกรรมด้านศูนย์กลางการค้าทูน่าและผลิตอาเซียนนั้น เป็นเรื่องที่ภูเก็ตมีศักยภาพอยู่แล้ว โดยเอาทูน่ามาขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต แต่ประมาณปี 2556-2557 หลังจากขับเคลื่อนเรื่องค้ามนุษย์ และมาตรการIUU หยุดไประยะหนึ่งเนื่องจากกิจการที่ทำขัดต่อกฎหมายของ IUU จึงยกเลิกไป แต่ตอนนี้มีการพัฒนาปรับปรุงขึ้นอยู่ในระดับเทียร์ 2 แล้ว ทางจังหวัดจะฟื้นฟูเรื่องทูน่ากลับเข้ามาใหม่ เพราะมีศักยภาพที่ทำได้แต่ต้องไปแก้ไขกฎหมายในเรื่องการเพิ่มเรือเป็นเรือเบ็ดราว จะใช้เป็นเรือประมงสำหรับปลาทูน่า

“การประชุมในวันนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมายประมง และการเตรียมความพร้อมของบุคลากรผู้ประกอบการมีความพร้อมหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา แต้ถ้าไม่หารือกันเลยจะไม่ได้รับการหยิบยกขึ้นมา ซึ่งโครงการนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด ด้านการพัฒนาสู่เมือง เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม บริการมูลค่าสูงระดับนานาชาติ อยู่ในยุทธศาสตร์ที่จะขับเคลื่อน ซึ่ง สามารถที่จะขับเคลื่อนได้จึงให้มีการประชุมติดตามสนับสนุนด้วยงบประมาณในกิจกรรมที่นำสู่การปฏิบัติศูนย์กลางสัตว์น้ำ การให้มีท่าเรือสำหรับขึ้นฝั่งของทูน่า การสนับสนุนการอบรมสัมมนาต่างๆเกี่ยวกับทูน่าเป็นโครงการที่ สามารถของบประมาณสนับสนุนได้ และในการประชุมครั้งต่อไปให้ประมงจังหวัดภูเก็ตทำหนังสือเชิญเจ้าหน้าที่จากกรมประมง ส่วนกลาง ลงมาหารือร่วมกันเพื่อต้องการรับทราบข้อคิดเห็นและความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมทูน่าในจังหวัด”

ทั้งนี้ ข้อมูลปริมาณการนำเข้าปลาทูน่าผ่านท่าเรือจังหวัดภูเก็ตสูงสุดในปี 2558 ปริมาณ 12,786 ตัน มูลค่า 1,245 ล้านบาท ปริมาณนำเข้าลดลงอย่างต่อเนื่องปี 2564 ปริมาณ 843 ตัน มูลค่า 51 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”

รัฐบาลตีปี๊บผลงานผลักดันท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าไทย 17.5 ล้านคน

นายกฯ ผลักดันจนเห็นผลสำเร็จท่องเที่ยวไทยเป็นรูปธรรม 6 เดือนแรก 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้ 8.25 แสนล้านบาท เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองน่าเที่ยว