หลายหน่วยงาน​ รุดช่วย​หญิงป่วยซึมเศร้าถูกฟ้องขับไล่​พ้นบ้าน​ เตรียมไกล่เกลี่ยนายทุน

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่​ จ.บุรีรัมย์ พร้อมกิ่งกาชาด ปลัดอำเภอบ้านกรวด เทศบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวหญิง​ วัย 41 ป่วยซึมเศร้าถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากบ้าน เตรียมประสานขอไกล่เกลี่ยนายทุนเพื่อหาทางออก ผู้ร้องเผยหลังหน่วยงานยื่นมือช่วยก็มีความหวัง​ แม้เหลือเวลาแค่ 2 วัน

2 มี.ค.2565 - ความคืบหน้ากรณีที่นางกชพร เจือจันทร์ อายุ 41 ปี ชาวอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีอาการป่วยซึมเศร้า ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากนำโฉนดที่ดิน 2 แปลง รวมทั้งหมด 18 ไร่ ไปทำสัญญาขายฝากไว้กับนายทุนรายหนึ่งในราคา 1,050,000 บาท เมื่อปลายปี 2557 เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ธนาคาร แต่ต่อมาพบว่านายทุนได้ระบุยอดขายฝากในสัญญาเป็น 1,500,000 บาท และพอปลายปี 2558 พบว่าที่ดินทั้ง 2 แปลงได้ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อของนายทุนที่รับขายฝากไปแล้ว จากนั้นนายทุนให้ทำสัญญาเช่าอยู่อาศัยในบ้านของตัวเองเดือนละ 500 บาท แต่นางกชพร จ่ายค่าเช่าไม่ต่อเนื่องเพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพทำงานไม่ได้ ทั้งมีภาระต้องดูแลแม่ที่ชราวัย 76 ปี ลูก 2 คน และหลานอีก 1 คนด้วย จนถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากบ้านที่อาศัยอยู่กับครอบครัว โดยศาลมีคำสั่งให้ย้ายออกจากบ้านภายในวันที่ 4 มี.ค.65 ที่จะถึงนี้

ล่าสุดวันนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ ประกอบด้วย นางทองทิพย์ ภูสีมา นักพัฒนาการสังคมชำนาญการพิเศษ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย น.ส.รุ่งนภา ทองรักน้อย ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบ้านกรวด , นางสุภาพร กัลยาพาณิช นายกกิ่งกาชาดอำเภอบ้านกรวด , นายทศพล พลรักษา ปลัดอำเภอบ้านกรวด , ผู้แทนจากเทศบาลตำบลบึงเจริญ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนางกชพร ผู้ร้องเรียนเพื่อสอบถามรายละเอียดและข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้หาแนวทางช่วยเหลือ

โดยเบื้องต้นในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็จะช่วยเหลือผู้ประสบปัญหากรณีฉุกเฉินเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ 3,000 บาท ทั้งนี้ในบ้านมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็จะมีเรื่องเงินสงเคราะห์ฯ ซึ่งก็ต้องนำเรื่องเข้าคณะกรรมการฯ พิจารณาช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์อีกครั้ง ทั้งนี้ภายในบ้านก็มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย แต่จากการตรวจสอบพบว่าได้รับเงินผู้สูงอายุตามสิทธิอยู่แล้ว แต่หากเกิดผลกระทบในระยะยาวที่จะต้องออกจากบ้านหลังดังกล่าวจริง ก็จะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยต่อไป ส่วนในกรณีที่ถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากบ้านที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันนั้น ก็จะได้หาแนวทางประสานขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับนายทุน ว่าพอมีทางออกอย่างไรได้บ้าง

พร้อมกันนี้​ ยังได้แนะนำให้ผู้เดือดร้อนไปร้องขอความช่วยเหลือ ที่สำนักอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดบุรีรัมย์ ก็จะมีรถของเทศบาลช่วยอำนวยความสะดวกรับส่งให้เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกทางหนึ่ง

ด้านนางกชพร ก็บอกว่า หลังจากมีหน่วยงานยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ก็ทำให้พอมีความหวังแม้จะเหลือเวลาอีกแค่ 2 วันที่จะต้องออกจากบ้านตามคำสั่งศาล เพราะไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว ก็ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ไม่ทอดทิ้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออสมาร์'หวัง'บุรีรัมย์' ผลงานดีเกมบุก'คองอันห์ ฮานอย' ส่วน'ศศลักษณ์'มั่นใจคว้าชัย

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน รายการ “SHOPEE CUP 2024/25” โดย “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ไปแข่งขันในฐานะแชมป์รีโว่ คัพ 2022/23 มีคิวยกทัพไปเยือน คองอันห์ ฮานอย เอฟซี (แชมป์วีลีก 2023) ที่มี มาโน่ โพลกิ้ง อดีตหัวหน้าฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจะฟาดแข้งกันในวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2567 คิกออฟเวลา 19.30 น. ณ สนามฮังเดย์ สเตเดียม ถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ทางไทยรัฐ ทีวี (ช่อง 32), YouTube : BG Sports และAIS PLAY

ร้อยดวงใจ จิตอาสา พัฒนาชุมชนท้องถิ่น “ปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร. 10” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

นครพนม/ วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

ล่าตัวพ่อค้ารถเร่ ขับรถเหยียบคนตาย ขณะนอนหลับกลางถนนหน้าบ้านตัวเอง

ตำรวจล่าตัวพ่อค้ารถเร่เหยียบคนตายกลางถนน หลังสืบทราบว่ามาขายในหมู่บ้านเป็นประจำจนชาวบ้านรู้จักกันดีในนาม "ตายายขายกระเทียม" เป็นคนจังหวัดมหาสารคาม มาเช่าบ้านอยู่ที่ อ.ละหานทราย บุรีรัมย์ คาดได้ตัวเร็วๆนี้

ชาวนาบุรีรัมย์ เร่งสูบน้ำเข้านาข้าว ทยอยยืนต้นตาย เหตุฝนทิ้งช่วง

ชาวนาในเขต อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ที่มีนาอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ต่างเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระดมสูบน้ำเข้านาข้าวของตนเอง เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังเหี่ยวเฉา และเริ่มยืนต้นตายเป็นหย่อมๆ เพราะประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าว อี

เหิมหนัก! กลุ่มอิทธิพลบุรีรัมย์ รุมกระทืบหนุ่มนศ.คาห้องพัก

กลุ่มวัยรุ่นอิทธิพลบุรีรัมย์  รุมกระทืบนักศึกษาคาห้องพัก แจ้งความยังไม่คืบหน้า แถมผวาหนักกลัวไม่ปลอดภัย ตำรวจไม่แตะกลุ่มนี้

รวบ 2 โจ๋ยิงเยาวชนวัย 15 เจ็บสาหัส อ้างล้างแค้นให้น้องชายถูกยิงจนพิการ

ตำรวจ สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รวบ 2 โจ๋ยิงเยาวชนชายอายุ 15 ขณะยันรถ จยย.ไปส่งเพื่อนที่บ้าน กระสุนเจาะเข้าอัณฑะสาหัส เพื่อนพาตะเกียกตะกายไปขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่ในสภาพเลือดไหลอาบ เพื่อนคนเจ็บเผยเคยมีเรื่องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุปีที่แล้วมีการดำเนินคดีเยียวยากันแล้ว