'นิพนธ์' คาด 1 สัปดาห์น้ำท่วมใต้คลี่คลาย

'นิพนธ์' คาด 1 สัปดาห์ สถานการณ์น้ำท่วมใต้เข้าสู่ภาวะปกติ ยันงบมีเพียงพอชดเชยเยียวยาประชาชน

02 มี.ค.2565 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหมาดไทย (มท.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดภาคใต้ ว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาจากปัญหาอุทกภัย และคิดว่าน่าจะเป็นรอบสุดท้ายแล้วสำหรับอุทกภัย- วาตภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์คำพูดของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่าหากประชาชนเดือดร้อนให้มาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม นายนิพนธ์ กล่าวว่า ปกติจะมีหน่วยแรกที่ดูแลประชาชนคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้วในการใช้งบประมาณและดูแลประชาชนเป็นการชั่วคราวก่อนได้ แต่ถ้ามีความเสียหายจากทรัพย์สิน สิ่งของ สัตว์เลี้ยง หรือเสียชีวิต จะมีการระเบียบของกระทรวงการคลังอยู่แล้วว่ามีอัตราการชดเชยให้เท่าไหร่ และยังมีเงินของมูลนิธิต่างๆ ที่จะช่วยเยียวยาประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนด้วย เชื่อว่า อปท. นายอำเภอ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ลงไปดูในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่ากี่วันสถานการณ์ถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นายนิพนธ์ กล่าวว่า คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในทุกพื้นที่ เพราะขณะนี้สถานการณ์เบาบงลงแล้ว

เมื่อถามว่า งบประมาณของจังหวัดยังเพียงพออยู่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยังเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นงบยับยั้งหรือป้องกันต่างๆ ที่ ปภ.ถืออยู่ยังมีเพียงพอ โดยจังหวัดจะเป็นฝ่ายสนับสนุน และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งจ่าย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ

ต่อข้อถามว่า จะต้องมีการของบประมาณเพิ่มขึ้นหรือไม่ในการเยียวยาประชาชน นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการใช้งบประมาณเยียวยาประชาชนจำนวน 20 ล้านบาท เชื่อว่าเพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์