กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังภาคใต้ตอนล่าง หลังมีฝนตกหนัก

ภาพ:เพจกรมชลประทาน

28 ก.พ.2565-นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงพื้นที่ภาคใต้ประสบอุทกภัย 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส และนครศรีธรรมราชว่า กรมชลประทาน ได้เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลังเกิดน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

สำหรับสถานการณ์น้ำใน 4 ลุ่มน้ำ สายหลักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ลุ่มน้ำบางนรา ลุ่มน้ำปัตตานี ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำโก-ลก มีน้ำล้นตลิ่งเป็นแห่งๆ  สำนักงานชลประทานที่ 17 ได้ควบคุมการระบายน้ำผ่านอาคารชลประทานในพื้นที่ ด้วยการเปิด-ปิดบานระบาย ตามจังหวะการขึ้นลงของระดับน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักสะสม พร้อมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า สูบพร่องน้ำออกจากพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และเปิดประตูระบายน้ำกลางคลองมูโนะ ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังออกพื้นที่ รวมทั้งมีการพร่องน้ำในแม่น้ำบางนรา ด้วยการควบคุมการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำบางนราตอนบน/ตอนล่าง และประตูระบายน้ำไม้แก่น ตามการขึ้นลงของระดับน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

“ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยจังหวัดนราธิวาส ประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลากที่จะเกิดขึ้น”  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน