'เชียงใหม่' เร่งฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3-4

ชาวเชียงใหม่ทยอยฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 3 และ4 ต่อเนื่อง เพื่อรับมือโอมิครอน พร้อมรณรงค์​ลดเสี่ยงให้อยู่ห่างกันงดกิจกรรม​เสี่ยงสัมผัส​ทุกด้าน​ หลังยอดติดเชื้อ​พุ่งไม่หยุด

24​ ก.พ.2565 - ประชาชนชาวเชียงใหม่แต่ละอำเภอ ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับมาช่วงนี้รวมทั้งชนิดอื่นตามสูตรที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ​กำหนดเป็นเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการแพร่ระบาดโควิด-19​ โดยเฉพาะ​สายพันธุ์​ Omicron​ ที่กำลังระบาดเวลานี้จนทำให้มียอดติดเชื้อ​รายใหม่ขยับสูงขึ้นทุกวัน ซึ่งจากผลวิจัยศักยภาพ​วัคซีน​ที่ตรงกันทั่วโลกว่าทุกวัคซีน​ผู้ได้รับ​ 2​ เข็ม​ไม่มีภูมิรับมือกับสายพันธุ์​ Omicron​ ได้จึงทำให้คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​แจ้งย้ำทุกอำเภอให้ประชาชน​มารับเข็มที่​ 3​ หรือบูธเข็มที่​ 4​ ตามระยะกำหนดครบโดส ​รวมทั้งต้องให้ทุกคนได้รับวัคซีนให้ครบ​เพื่อ​ลดความรุนแรงของเชื้อ​ด้วย​

ล่าสุดจังหวัด​เชียงใหม่มีผู้ได้รับวัคซีน​ป้องกันเข็มแรก​ 1.58 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด​ 1.72 ล้านคน​ ขณะที่​ประชากรอายุ​ 12 ​ปีขึ้นไป​มี​ 1.43 ล้านคน​ เข็มที่​ 2​ รับแล้ว​ 1.54 ล้านคน​ เข็มที่​ 3​ รับแล้วเพียง​ 4.99 แสนคนล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยง​ 608 โดยเป้าหมายในกลุ่มนี้มี​ 8.3 แสนคน​ เข็มที่​ 4​ กลุ่มบุคล​กรทางการแพทย์​และเจ้าหน้าที่​ด่านหน้า รับแล้ว 3.83 หมื่นคนจากเป้าหมาย​ 4.52 หมื่นคน​ ทำให้คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​ทั้ง​ 25​ อำเภอต้องเรียกประชุมเร่งดำเนินการให้ประชาชนมารับวัคซีน​ให้ครบโดส​ พร้อมรณรงค์​ให้ลดความเสี่ยงการติดเชื้อเพื่อยกระดับมาตรการ​ดูแลตนเองในขั้นสูงสุด​ ขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ งดการรวมกลุ่ม งดการเปิดหน้ากาก งดการจัดกิจกรรม งดการทำอาหารร่วมกัน​​ตามโครงการที่ร่วมกันทั้งจังหวัด​กับแคมเปญ “คนเชียงใหม่ รักกัน แยกกันสักพัก เพื่อลด COVID-19”ตลอดสัปดาห์​นี้

โดยบรรยากาศ​ที่หอประชุม 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนชาวเชียงใหม่ ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดโมเดอร์นา กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการจัดสรรวัคซีนทางเลือกชนิดโมเดอร์นา 160,000 โดส โดยได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย 100,000 โดส และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 60,000 โดส มากระจายฉีดให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังเป็นการให้บริการแก่ประชาชนที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนและผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่​ 3และ4​ เฉลี่ย​มีประชาชนเดินทางมารับการฉีดวัคซีนที่หอประชุม 80 พรรษาวันละ มากกว่า 1,000 คน โดยพบว่า ตั้งแต่เปิดให้บริหารฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.เป็นต้นมา มีผู้มารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ไปแล้ว กว่า 5,200 คน ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนสามารถลงทะเบียน ผ่าน QR code เพื่อจองเวลาฉีดในช่วงเช้า หรือสามารถ Walk in เข้ารับวัคซีนในช่วงบ่ายของวันได้ ที่หอประชุม 80 พรรษา ซึ่งยังเปิดให้บริการครั้งต่อไปในวันที่ 24, 28 กุมภาพันธ์ วันที่ 2 - 4 และ 7 มีนาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน