ตะลึง! ชาวบ้านพบพระพุทธรูปอายุ 361 ปี บรรจุเต็มไห ฝังใต้ต้นมะขาม รวม 43 องค์

ชาวบ้านโพนพิสัย หนองคาย จ้างแบคโฮขุดต้นมะขามใหญ่ออกจากแนวบ้าน ตะลึงเจอไห 2 ใบใกล้โคนต้นมะขาม ภายในมีพระพุทธรูปสลักอักษรขอมโบราณ 43 องค์ ระบุปีสร้าง 361 ปีที่แล้ว เตรียมนำเก็บที่วัด

23 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านทรัพย์มงคล ขุดพบพระพุทธรูปสมัยโบราณ และเก็บไว้ที่บ้านของนางสุพรรณ ถิ่นเสน อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 11 บ้านทรัพย์มงคล ต.ทุ่งหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย จึงได้ไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว ก็พบนางสุพรรณ และชาวบ้านจำนวนหนึ่งอยู่ภายในบ้าน มีการนำพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างจากเงินโลหะ ภายในเป็นเนื้อดินเนื้อว่าน ความสูงประมาณ 6-7 เซนติเมตร หน้าตัก 3 นิ้ว จำนวน 43 องค์ พระพุทธรูปบางองค์มีการสลักอักษรขอมโบราณไว้ที่ฐาน มีพระสงฆ์ที่มีความรู้สามารถอ่านภาษาขอมโบราณได้มาดูและอ่านให้ชาวบ้านฟัง เป็นการสลักอักษร ระบุว่า “สร้างเมื่อจุลศักราช 23 หรือ 2204 หมื่นแก้วพร้อมภรรยาและลูกถวาย” คาดว่าจะเป็นปีที่ระบุการสร้างพระพุทธรูปเมื่อประมาณ 361 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งพาไปดูจุดที่พบพระพุทธรูปโบราณบริเวณใต้ต้นมะขามใหญ่ข้างบ้านของนางสุพรรณ ชาวบ้านได้กั้นแนวเชือกไว้แล้ว

นางสุพรรณ เล่าว่า ต้นมะขามใหญ่ต้นนี้ ตนคิดจะโค่นออกเพราะอยู่ใกล้ตัวบ้านมากเกินไป หากฝนตกลมแรงอาจจะหักโค่นใส่บ้าน ประกอบกับอยู่ในที่ดินของเพื่อนบ้านเกรงว่าจะมีข้อพิพาทกัน จึงขอให้นายคำแพง ชาวยศ พี่เขย ว่าจ้างรถแบคโฮมาขุดออกให้ ซึ่งรถแบคโฮได้มาทำการขุดต้นไม้ออกในช่วงเวลาประมาณ 09.40 น. วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถึงวันโค่นต้นไม้ตนฝันเห็นยายแก่คนหนึ่งมาบอกว่าตนปากดีเกินไปให้ไปขอขมาบอกกล่าวเจ้าที่หรือต้นไม้ใหญ่ ก็มองเห็นพระสงฆ์หลายรูปเต็มไปหมดอยู่ใกล้กับต้นมะขาม ทำให้ตกใจตื่นนอน พอถึงช่วงที่รถแบคโฮขุดรากไม้ล้มตะแคงลง นายคำแพง ได้เห็นไหโบราณ 2 ไห อยู่ใต้ดินใกล้กับโคนต้นมะขาม โดยไหใบหนึ่งแตก ใบหนึ่งยังสมบูรณ์ ภายในไหมีพระพุทธรูปเปื้อนดินอัดแน่นอยู่เต็ม จึงได้ร้องเรียกให้ตนมาดู ชาวบ้านในหมู่บ้านทราบข่าวต่างพากันมาดู และจากนั้นได้นำพระพุทธรูปมาล้างทำความสะอาด เก็บไว้ในตู้ภายในบ้านของตน ก่อนจะนิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญและจะนำพระพุทธรูปทั้งหมดถวายวัดในหมู่บ้าน

ทั้งนี้ชาวบ้าน บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการขุดพบพระพุทธรูปโบราณ หน้าตักประมาณ 7-9 นิ้วมาแล้ว และอยู่ในไหใต้ต้นมะขามเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมศิลป์ได้นำไปตรวจสอบแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่าตามภูมิประเทศของหมู่บ้านนั้นจะมีต้นมะขามใหญ่รายรอบอยู่หลายแห่ง คล้ายกับแนวเขตแดน สมัยโบราณบริเวณแห่งนี้อาจเป็นวัดเก่าแก่ แล้วทำการปลูกต้นมะขามไว้เป็นอาณาเขต จากนั้นนำไหบรรจุพระพุทธรูปซุกซ่อนไว้ใต้ต้นไม้ก็เป็นได้ เมื่อกาลเวลาผ่านไป มีการเข้ามาปลูกบ้านอาศัยของชาวบ้านมากขึ้นจึงทำให้พื้นที่วัดหายไป และกลายเป็นหมู่บ้านเช่นทุกวันนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มารศาสนา! ขโมยเหรียญในพระพุทธบาทจำลองวัดดัง

ร.ต.ท.วันรัฐธ์ จันทะรมณ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุลักทรัพย์ภายในวัดบางหญ้าแพรก ซอยเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย 21

'วิสาขบูชา' ไทย-ลาว สืบทอดศรัทธาวิถีพุทธ

วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ประเทศไทยและเพื่อนบ้านในลุ่มน้ำโขงอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือ

ตะลึง! พบพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วน ซุกโขดหินชายหาดชุมพร

ชาวบ้านเดินเก็บขยะชายหาดขาย เจอถุงปริศนาซุกโขดหิน แจ้งผู้ใหญ่บ้านเปิดดูถึงตะลึงพบเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วนจำนวนมากรอนำไปขาย แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

‘สุริยะ’ ถกจีนเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูง ‘กรุงเทพ-หนองคาย’ ลุ้นเปิดปี 73

‘สุริยะ’นำคณะเยือนจีน ถกเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ปักหมุดเฟส 1 ไปกรุงเทพ-โคราช เปิดปี 71 ส่วนเฟส2โคราช -หนองคายเปิดปี 73

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน