ชาวบ้านตรังตื่นตัว ร่วมตรวจสอบก่อสร้างถนน สกัดผลาญงบแผ่นดิน

ชาวบ้านตรังไม่นิ่งเฉย เดือดร้อนจากการสร้างถนน ลุยร้องเรียนการรื้อขุดถนนคอนกรีตสร้างใหม่ หวั่นงบประมาณถูกใช้ไม่คุ้มค่า จน ป.ป.ช.ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องชี้แจง

20 ก.พ.2565 –  จากกรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จากการสร้างถนนสี่แยกควนปริง เส้นทางไป อ.กันตัง และมีการเผยแพร่ทางโซเชียล  ล่าสุด ป.ป.ช.ตรัง ร่วมกับ ชมรมตรังต้านโกง ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนแยกควนปริง ทางหลวงหมายเลข 419 ตอน ถนนวงแหวนรอบเมืองตรัง หลังจากได้รับการร้องเรียนการรื้อขุดผิวถนนคอนกรีตสร้างใหม่ทั้งที่ยังใช้ได้ปกติ นำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ไม่คุ้มค่า

นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วย ชมรมตรังต้านโกง นายภูเมธ ปุนทะมุณี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ นายจิรวุฒิ สุจริตธุรการ นายช่างโครงการ ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนแยกควนปริง ทางหลวงหมายเลข 419 ตอน ถนนวงแหวนรอบเมืองตรัง ซึ่งประชาชนได้ร้องเรียนว่าถนนเส้นดังกล่าวพื้นผิวถนนเป็นคอนกรีตยังใช้ได้ปกติ แต่ได้มีการทำการรื้อขุดผิวถนนคอนกรีตสร้างใหม่ทำเป็นถนนคอนกรีตซ้ำอีก นำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ไม่คุ้มค่า ทั้งนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับการทำมาหากินของประชาชนแถวบริเวณแถบนั้นและใกล้เคียง

โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 419 ตอนถนนวงแหวนรอบเมืองตรัง ระหว่าง กม.1+691.000 ถึง กม.8+572.000 ระยะทาง 6.881 กม. ก่อสร้างขยาย จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องทางจราจร (ช่วง บ.นาขา-บ.ควนปริง) งบประมาณก่อสร้าง 400 ล้านบาท เป็นโครงข่ายการเดินทางจากอำเภอห้วยยอดมายังตัวจังหวัดตรัง และสามารถเชื่อมโยงระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ทางน้ำและทางรางที่สถานีรถไฟกันตังและท่าเรือกันตัง    

ซึ่งจากการลงสำรวจพื้นที่พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดใช้เส้นทางสัญจรเพียงช่องทางเดียวมีรถที่ใช้สัญจรติดยาวเหยียด ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงลงมือทำงานกันปกติ ถนนบางเส้นยังคงใช้เครื่องจักรขุดเจาะพื้นผิวคอนกรีตออก ถนนบางเส้นจุดเจาะเสร็จแล้วกำลังลังเกลี่ยพื้นผิว

นายราม กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เนื่องจากชาวบ้านร้องเรียนให้ช่วยตรวจสอบการรื้อถนนซึ่งก่อสร้างได้ไม่นานและเห็นว่ายังใช้ได้ดีอยู่นั้น ตนเองได้รับการชี้แจงว่าถนนเส้นทางได้ทำการก่อสร้างมาอายุประมาณ 20 ปี คุณภาพของถนนไม่ดี มีสภาพเป็นแนวลุ่ม ลาดเอียง  เป็นหลุม พื้นกระดก ถนนทำคนละครั้งทำให้ถนนไม่เสมอกัน ส่วนตรงกลางสี่แยกเป็นหลุมพื้นต่ำอยู่ น้ำขังทำให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งถ้ามองด้วยตาเปล่าจะเห็นว่าคุณภาพพื้นผิวถนนยังดีอยู่ แต่อันที่จริงแล้วถนนเส้นนี้เสื่อมสภาพ ดังนั้นถ้าไม่ดีหรือไม่สอดคล้องกับรูปแบบต้องรื้อปรับปรุงทีเดียวทั้งหมด ซึ่งการก่อสร้างเก่าไม่ได้ตามหลักวิศวกรรม

นายราม กล่าวว่า แต่ทั้งนี้โดยจุดประสงค์มองถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นหลักจึงต้องมีการรื้อทิ้งเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้น แต่ทั้งนี้ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมก็จะประสานกรมทางหลวงชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง  แต่ทั้งนี้มีการยืนยันว่าถึงแม้ถนนจะสร้างไม่นานก็จริงถ้าตามหลักวิศวกรมองว่าถนนไม่มีความปลอดภัยก็จำเป็นต้องรื้อ อาจจะค้านกับสายตาที่ประชาชนมองเห็น ซึ่งต้องมีการประสานในส่วนเชิงนโยบายว่าการจัดโครงการของรัฐควรพิจารณาถึงความคุ้มค่าด้วย การใช้เงินภาษีของประชาชนให้คุ้มค่าที่สุด

 ขณะที่ นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า ลักษณะของกรมทางหลวงที่มีโครงการพัฒนาเข้ามาพัฒนาในพื้นที่ ที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมา ด้วยความไม่เข้าใจของพี่น้องประชาชนส่วนหนึ่ง เพราะเป็นการขยายถนนสี่เลนรอบวงแหวนรอบเมืองตรัง ทำให้ถนนสี่แยกรอบวงแหวนขาดทำให้ต้องมีการปรับสภาพเพื่อให้มีการรองรับสมบูรณ์แบบ แต่ชาวบ้านมองว่าถนนคอนกรีตเส้นนี้ดีอยู่แล้วแต่ทำไมต้องรื้อทำใหม่ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณเงินภาษีของพี่น้องประชาชน แต่เมื่อได้ฟังวิศวกรเขาชี้แจงก็อธิบายได้ค่อนข้างชัดเจน เมื่อถนนตัดใหม่กับถนนเส้นเดิมไม่อยู่ในระนาบเดียวกันก็อาจจะก่อให้เกิดอันตราย จึงจำเป็นต้องปรับแก้ทั้งหมด ซึ่งทางชมรมตรังต้านโกงก็เฝ้าระวังในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ ดูแลผลประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทางด้าน นายภูเมธ ปุนทะมุณี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า เท่าที่ตนเองมีข้อมูลสี่แยกเส้นนี้สร้างมา 20 ปี แล้ว การปรับปรุงครั้งนี้เพื่อให้เข้ากับรูปแบบและเน้นความปลอดภัยให้มากที่สุด ลดปัญหาอุบัติเหตุ และปัญหาน้ำท่วมขังตรงสี่แยก  แต่ทั้งนี้อาจจะเกิดจากข้อผิดพลาดในการแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้าว่าถึงการรื้อก่อสร้างใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังรัก!ชายวัย 60 ขี่ซาเล้งฝ่าฝน 5 วันขึ้นจากตรังหาลูกหลานที่สุโขทัย

ลุงวัย 60 รู้ข่าวลูกหลานกำลังลำบาก ตัดสินใจขี่ซาเล้งฝ่าฝน 4 คืน 5 วัน จากตรังมาสุโขทัยทั้งที่ไม่มีเงิน อาศัยนอนตามปั๊ม ระหว่างทางดุมล้อรถแตกไปต่อไม่ได้ โชคดีเจอตำรวจและสิบล้อใจบุญช่วยเหลือ

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

'ก้าวไกล' ลากไส้รัฐบาล งบฯดิจิทัลวอลเล็ต เปลี่ยนที่มาเงิน แจกไม่ถ้วนหน้า

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."