ภูเก็ตขับเคลื่อน Smart City ยกระดับมาตรฐานคุมโควิด

ภูเก็ตขับเคลื่อน Smart City ยกระดับ Phuket Data Sandbox ดูแลความปลอดภัยและควบคุมโรคโควิด-19 เดินหน้าบูรณาการข้อมูลร่วมกัน

20 ก.พ.2565 –  นายประชา อัศวธีระ  ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภาคใต้ตอนบน กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่จังหวัดภูเก็ตได้ขับเคลื่อนโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการสนับสนุนโครงการเพื่อช่วยจังหวัดภูเก็ตในเรื่องการดูแลความปลอดภัยและการควบคุมโรคโควิด-19 ใช้ในการยกระดับมาตรฐาน ภายใต้ชื่อ โครงการ 5G Phuket Data Sandbox

นายประชา กล่าวว่า  เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขับเคลื่อน ยุทธศาสตร์ 5G ของประเทศ แบ่งโครงการเป็น 2 ส่วน คือ 1. ระบบ Smart Gates ด้วยเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า คัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้เทคโนโลยีเป็นหลักในการระบุอัตลักษณ์ ใช้ระบบการจดจำทางใบหน้าและประสานข้อมูลที่ใช้ในพื้นที่ต่างๆ วางแผนลิงค์เข้ามาใช้ร่วมกัน ในข้อมูลจากตรวจคนเข้าเมือง ข้อมูลการฉีดวัคซีน เพื่อบูรณาการข้อมูลร่วมกัน

นายประชา กล่าวว่า และ 2.ระบบPhuket Data Sandbox เพื่อเชื่อมโยงข้อมูล กับตรวจคนเข้าเมือง ติดตั้งที่ท่าอากาศยานภูเก็ต  ด่านตรวจท่าฉัตรไชย และด่านท่าเรือ โดยเฉพาะด่านท่าฉัตรไชย มีการสกรีนคนขาเข้า โดยติดตั้งระบบควบคุมไม้กั้นรถยนต์อัตโนมัติ 4 ชุด  ติดตั้ง Smart Gate 1 จุดและSmart Glass 3 ชุด 

“การใช้เทคโนโลยีทั้ง ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ  ทุกช่องทางในการเดินทางเข้าภูเก็ต เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว ความปลอดภัยและควบคุมโรค ถือเป็นโครงการด้านSmart Living ในแผนการขับเคลื่อน Smart City จังหวัดภูเก็ต” นายประชา ระบุ

นายประชา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ภูเก็ต มีโครงสร้างพื้นฐาน 5G ครอบคลุมเกือบทั้งเกาะ ดังนั้น จะเป็นโครงการแรกที่ทดลองใช้ระบบ 5G เชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากันอย่างรวดเร็ว ลิ้งค์ไปที่ศูนย์191 ตำรวจภูเก็ต ซึ่ง ตำรวจสามารถใช้ในการสืบค้นผู้ที่เป็นเป้าหมายได้  ขั้นตอนถัดไปลิ้งค์ข้อมูลระบบเข้ากับส่วนกลางเป็นความยากที่ข้อมูลที่มีการถือครองหลายหน่วยงาน  ดังนั้น  การบูรณาการข้อมูลร่วมกัน ของจังหวัดภูเก็ต  ในระบบนี้ถือเป็นแห่งแรกที่สามารถบริหารจัดการข้อมูลร่วมกัน ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' ล่องใต้เยือนภูเก็ต ติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน-ครู สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย หลังกิจกรรมในพื้นที่

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง