ผู้ว่าฯพิจิตร ช่วยสองครูวัยเกษียณร้องทุกข์ เดือดร้อนโรงงานสร้างรั้วติดบ้าน

พ่อเมืองชาละวันลงพื้นที่หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากสองครูวัยเกษียณเดือดร้อนจากโรงงานอุตสาหกรรมสร้างติดรั้วบ้าน สั่งเข้มอุตสาหกรรม-โยธาและผังเมืองรวมถึงฝ่ายปกครองและท้องถิ่นตรวจสอบใบอนุญาตการขอใช้พื้นที่ก่อสร้าง

17 ก.พ.2565 - นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการที่ นายบุญเลิศ ลี่ประเสริฐ อายุ 65 ปี และ นางพูลศรี ลี่ประเสิรฐ อายุ 65 ปี สองสามีภรรยา อดีตข้าราชการครูโรงเรียนตะพานหิน จ.พิจิตร ที่ร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากบ้านของตนถูก 2 โรงงานสร้างติดรั้วบ้านส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเสียงดัง-ฝุ่นละออง ทำให้ใช้ชีวิตความเป็นอยู่ด้วยความเดือดร้อนมานานนับสิบปี

นายไพบูลย์ ผู้ว่าฯ พิจิตร จึงได้ลงพื้นที่ด้วยตนเองโดยได้ไปพร้อมกับ , นายฐิติณัฏฐ์ มุณีรัตน์ อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร , ผู้แทนของโยธาและผังเมืองจังหวัดพิจิตร , ผู้แทนนายอำเภอตะพานหิน , เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการอนุญาตซึ่งเป็นเจ้าพนักงานของ อบต.ห้วยเกตุ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งดูจากสถานที่จริงด้วยประสบการณ์ของ นายไพบูลย์ ผู้ว่าฯ พิจิตร ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้ตรวจกรมโยธาและผังเมืองมาก่อน เมื่อเห็นโรงงานสร้างติดรั้วบ้านรวมถึงแนวถอยร่นและดูตามระเบียบผังเมืองพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียวซึ่งเป็นพื้นที่เพื่อการเกษตรจึงได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบตามพ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ. 2562 , พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 , พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 , พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ว่ามีการขออนุญาตการก่อสร้างโรงงานถูกต้องหรือไม่หากไม่ถูกต้องให้ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงให้ทำรายงานโดยละเอียดมาให้ครบถ้วนว่ามีเจ้าพนักงานของรัฐรู้เห็นเป็นใจหรือละเว้นจนเป็นเหตุให้เรื่องบานปลายมาจนถึงขณะนี้ได้อย่างไร

ภายหลังมีคำสั่งจากนายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ทำให้นายบุญเลิศ ลี่ประเสริฐ อายุ 65 ปี และ นางพูลศรี ลี่ประเสิรฐ อายุ 65 ปี สองสามีภรรยา อดีตข้าราชการครูโรงเรียนตะพานหินพึงพอใจและจะรอฟังผลว่าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะสนองงานตามคำสั่งของผู้ว่าฯพิจิตรอย่างไรต่อไป

แต่ในส่วนของนายสมศักดิ์ อยู่จันทร์ ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีพระจันทร์ค้าเหล็ก ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 145 ถนนตะพานหิน-พิจิตร หมู่ 5 ต.ห้วยเกตุ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ก็ได้หอบเอกสารจำนวนมากมาชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า โรงงานของตนได้มีการทำประชาคมก่อนจะมีการดำเนินการก่อสร้างรวมถึงมีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอย่างถูกต้อง รวมถึงชี้แจงว่าโรงงานของตนถือเป็นธุรกิจสร้างงานให้กับชาวบ้านและสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนอีกด้วยดังนั้นจึงวอนขอความเห็นใจในเรื่องดังกล่าว

แต่ในมุมกลับกัน คุณครูสองสามีภรรยาคู่นี้ก็ได้แสดงหลักฐานหนังสือของ สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร ลงวันที่ 13 ม.ค. 2565 ที่ พจ 0033(2)/ว41 เรื่องขอคัดค้านการทำประชาพิจารณ์และคัดค้านการสร้างแพล้นท์ปูนของโรงงานแห่งนี้ที่ สนง.อุตสาหกรรมพิจิตรส่งถึง นายบุญเลิศ ลี่ประเสริฐ ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนร้องทุกข์ มีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 และพบว่า สถานที่ตามร้องเรียนพบมีการติดตั้งเครื่องจักรโดยกำลังเครื่องจักรรวม 139 แรงม้า เข้าข่ายเป็นโรงงาน ซึ่งลักษณะการกระทำการดังกล่าวจึงเป็นการตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา