พบ 'โลมา' ถูกเชือกรัดโคนหางเป็นแผลเหวอะ จังหวะดี ทช.ช่วยได้ในทะเลตรัง

16 ก.พ.2565 - เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เผยแพร่ภาพและวิดีโอขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนล่าง ได้พบโลมาถูกเชือกพันรัดบริเวณโคนหาง ระหว่างการออกสำรวจสัตว์ทะเลหายากด้วยวิธีการสำรวจทางเรือ บริเวณระหว่างหาดสำราญกับเกาะเหลาเหลียง ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พบเป็นโลมาหลังโหนก ความยาวประมาณ 2 เมตร อยู่ในช่วงวัยรุ่น ไม่ทราบเพศ มีบาดแผลเกิดจากถูกเชือกพันรัดบริเวณโคนหางลึกประมาณ 1 ซม. จึงรีบเข้าช่วยเหลือโลมาตัวดังกล่าวโดยการตัดเชือกที่พันรัดบริเวณโคนหางออกได้จนสำเร็จ และติดตามและสังเกตอาการโลมาตัวดังกล่าว พบว่าโลมายังสามารถว่ายน้ำและขึ้นมาหายใจได้ปกติ

เมื่อสอบถามชาวประมงในพื้นที่ทราบว่าเชือกที่พันรัดบริเวณหางเป็นเศษเชือกไซปู ความยาวประมาณ 4 ม. ทั้งนี้ ได้ประสานกับเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก และชาวบ้านในพื้นที่ ในการเฝ้าระวัง ติดตามและสังเกตอาการโลมาตัวดังกล่าวต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปุ้มปุ้ย ผนึกกำลัง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ และบิ๊กซี นำร่องโครงการ “พี่ปุ้มปุ้ย...พาน้องพะยูนกลับบ้าน”

บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) โดยนางปวิตา โตทับเที่ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารความยั่งยืน และสื่อสารองค์กร

เกาะลิบงอ่วมหนักรอบ 30 ปี! คลื่นซัดเรือประมงล่ม 7 ลำ รีสอร์ทพัง ชาวบ้านเผยปีนี้ฝนมาเร็ว

ในพื้นที่เกาะลิบง หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เกิดเหตุมีเรือประมงพื้นบ้านล่มจำนวน 7 ลำ หลังเกิดฝนตกและลมพายุในทะเลฝั่งอันดามัน โดยนายอ่าสาน ค

ป.ป.ช.ตรัง บุกตรวจอาหารกลางวันเด็ก พบไม่ตรงปก ชื่อนักเรียนทิพย์โผล่อื้อ

ป.ป.ช.ตรัง รวมกับ ศธ.ตรัง และชมรมตรังต้านโกง บุกตรวจสอบโรงเรียนเอกชนที่ใช้งบสนุนจากภาครัฐ พบอาหารไม่ตรงปก ชื่อนักเรียนทิพย์โผล่อื้อ

ผู้ตรวจ ป.ป.ช. สอบสนามบินตรัง หลังคารั่ว ฝ้าพัง เหตุผู้รับเหมาทิ้งงาน

นายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมด้วย นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต และ นางจิราภา ทินมาลา ผอ.ท่าอากาศยานตรัง เข้าประชุมชี้แจงและให้ข้อมูลปัญหาการก่อสร้างสนามบินนานาชาติตรังล่าช้า

ฝนถล่มตรัง! น้ำท่วมเกาะลิบง น้ำทะเลหนุน บ้านเรือน-โรงแรมเสียหาย

นายอ่าสาน คนขยัน หรือผู้ใหญ่สาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แจ้งว่าภายหลังจากเกิดฝนตกตลอดทั้งคืนในทะเลฝั่งอันดามัน เช้าวันนี้มีฝนตกหนักประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง