นอภ.แม่ออน เรียกถกเร่งแก้​ไฟป่า-ฝุ่นควัน หลังไฟลุกลามหลายวันติด

16 ก.พ.2565 - นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน​ จังหวัด​เชียงใหม่​เปิดเผยว่า​ เกิดเหตุมีไฟป่าในพื้นที่หลายวันติดต่อกันและตนเพิ่งเข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์​นี้จึงได้เรียกประชุม​กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง​ภายใต้การทำงานของศูนย์อำนวยการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อำเภอแม่ออน​ เพื่อเร่งแก้ปัญหา​และรับมือกับสถานการณ์​ในปีนี้เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงมีเหตุวิกฤตทุกปี​ เบื้องต้นให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง​ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ดอยสะเก็ด หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม.9 (ดอยสะเก็ด) อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ สถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกตำบล กำนันทุกตำบล และหน่วยงานอื่นๆ ในอำเภอแม่ออน บูรณาการ​กันต่อเนื่อง​และประสานข้อมูล​ทำงานพื้นที่ใกล้เคียงทั้งการรณรงค์​ป้องกัน​ เผชิญ​เหตุ​และสร้างการมีส่วนร่วม​

นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่อำเภอแม่ออน โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลห้วยทรายและตำบลบ้านสหกรณ์ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน เกิดเหตุไฟป่าลุกลามหลายจุดในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 12 – 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังพบว่ามีแนวโน้ม​จะเกิดในหลายจุดเสี่ยงเพราะอากาศ​เริ่มแห้ง​ โดยได้ลงพื้นที่ติดตาม​สถานการณ์​ที่เกิดไฟป่าบริเวณป่าสงวนฯ ป่าแม่ออน พื้นที่ ม.1 ต.บ้านสหกรณ์ พบว่าไฟป่าได้กระจายเป็น 2 จุด จึงได้จัดกำลังเป็นสองชุดเพื่อเข้าดับและทำแนวกันไฟ​ จุดแรก​พิกัด​ 47Q 523441 UTM 2074080 มีพื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ จุดที่ 2 พิกัด 47Q 523711 UTM 207420 ฝ่ายปกครอง ม.1 ต.บ้านสหกรณ์, ชุดเหยี่ยวไฟ, ทหารชป.แม่ลาย ได้เข้าดำเนินการดับไฟและทำแนวกันไฟ โดยสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันและป่าหนามรกทึบยากแก่การเข้าถึงจุดเกิดไฟ ชุดปฏิบัติการจึงทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามขยายวงกว้าง ซึ่ง​ต้องจัดกำลังลาดตระเวน​เฝ้าระวัง​ต่อเนื่อง​เพราะยังมีกลุ่มควันกระจายอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”