'เบตง' พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

'เบตง' เตรียมความพร้อมเปิดประเทศ ควบคู่กับการกำหนดมาตรการทางด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

16 ก.พ.2565 - สถานประกอบการ ประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ต่างเตรียมความพร้อมเปิดประเทศตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้ และกำหนดมาตรการทางด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ประชากรมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วไม่น้อยกว่า 75 % และมาตรฐานสถานประกอบการปลอดภัย สถานประกอบการต้องผ่านมาตรฐาน SHA+/ TSC/ Covid free setting มากกว่า 70% และอัตราการติดเชื้อเฉลี่ยรายสัปดาห์ต่อแสนประชากร ไม่เกิน 20 คนต่อแสนประชากร หรือไม่เกิน 300 คนต่อวัน

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตงกล่าวว่า ได้ทำการสร้างความเข้าใจแก่สถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Sha (มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว) หรือ Thai Stop Covid Plus (การประเมินมาตรฐานความปลอดภัย ป้องกันโรค COVID-19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่) หรือ Covid Free Setting (มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กรหรือองค์กรปลอดโควิด) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่อการยกระดับการป้องกันโควิด ซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Thai Stop Covid Plus จำนวน 187 ราย และมาตรฐาน Sha จำนวน 59 ราย และSha+ จำนวน 15 ราย

นายอำเภอเบตงเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังมีมาตรการตามแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเบตง เช่น Sky Walk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง , สวนไม้ดอกเมืองหนาว , อุโมงค์ปิยะมิตร , หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 และบ่อน้ำร้อนเบตง ซึ่งได้เตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาตามสถานที่นักท่องเที่ยว โดยกำหนดเงื่อนไขให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว ดูแลป้องกันตนเองขั้นสูงสุดแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for Covid-19)

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหารระบุว่า หากเปิดด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในท้องถิ่นได้มาก เช่น ร้านอาหาร ร้านนวดแผนโบราณ โรงแรม รีสอร์ท และสถานประกอบการอื่นๆ เนื่องจากสถานประกอบการในพื้นที่ต้องอาศัยนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ โดยที่ร้านได้ให้พนักงานฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มทุกคนและได้รับมาตรฐานของ SHAรวมทั้ง ตั้งจุดคัดกรองลูกค้าและเมื่อเปิดประเทศสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของเบตงได้เนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาเที่ยวทุกวันเหมือนก่อนปิดประเทศและ ช่วงปิดประเทศเศรษฐกิจในเบตงแย่ลงไปมาก นักท่องเที่ยวก็น้อยลงส่วนคนในพื้นที่ก็ไม่ออกจากบ้านเพราะกลัวเรื่องติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามก็อยากให้เปิดประเทศเร็วๆเพื่อที่จะสามารถทำมาหากินได้

ส่วนเจ้าของร้านอาหารอีกรายเผยว่า ตอนนี้ประเทศมาเลเซียยังไม่เปิด แต่มีนักท่องเที่ยวภายในประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตงทุกวัน ไม่ต่ำกว่า 10,00 ราย แต่ร้านค้า ร้านอาหาร ที่ไม่อยู่ในกลุ่มไกด์ก็จะไม่ได้รับลูกค้า เพราะโดนล็อกจากข้างบนหมด โดยไกด์จะพานักท่องเที่ยวไปตามร้านที่อยู่ในกลุ่มของไกด์ ทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นไม่สามารถให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ จึงอยากฝากผู้เกี่ยวข้องดำเนินแก้ไขในเรื่องนี้ด้วย

ส่วนนางรวิวรรณ ว่องไวพาณิชย์ เจ้าของผู้ประกอบการร้านนวดนิวเฮลร์เฮ้าท์กล่าวว่า เมื่อเปิดประเทศก็คิดว่าก็ไม่ดีเท่าไร เพราะมาเลเซียก็ติดเชื้อเยอะ มาเลเซียเข้ามาเยอะเราก็กลัว เลยยังไม่รู้เลยว่าอนาคตจะเป็นยังไง ก่อนหน้านี้เปิดเป็นร้านนวดแผนโบราณ พอเกิดการระบาดโควิด-19 ก็ปิดมา 2 ปีเต็ม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซีย ตอนที่ปิดประเทศก็หันมาขายของพื้นเมือง เปิดเป็นร้านรับ-ส่งพัสดุ และเมื่อเปิดประเทศก็ยังไม่รู้ว่าจะรับลูกค้ากลุ่มประเทศเหล่านี้หรือเปล่า เพราะกลัวติดเชื้อ เลยต้องรอให้ประเทศมาเลเซียเปิดสักพักหนึ่งก่อน แล้วค่อยเปิด เพื่อดูสถานการณ์ก่อน ส่วนเมื่อเปิดประเทศแล้วก็อยากให้มีการคัดกรองที่รัดกุม เพราะกลัวนักท่องเที่ยวเหล่านี้นำเชื้อมาแพร่ระบาดในอำเภอเบตง น่าจะค่อยๆดีขึ้นใช้เวลาเป็นปี เปิดตอนนี้เท่ากับเริ่มใหม่หมดเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

'ปลัดอำเภอ' ปลอมตัว จับพ่อค้าลอบขายเหล้าชายหาดพัทยา

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา

ราคาไก่สด ขึ้นพรวดเดียวจากกิโลกรัมละ 50 เป็น 80 บาท

แม่ค้าไก่สดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง “โอด” ราคาปรับขึ้น กก.ละ 80 บาท ยอมเฉือนเนื้อตัวเอง ลดปริมาณการสั่งไก่ลงครึ่งหนึ่ง ลูกค้าหายวอนรัฐบาลควบคุมราคาไก่สด เผยยอดซื้อไก่สดลดลง