‘ทางหลวงภูเก็ต’ ปูพรมเร่งปรับปรุงซ่อมแซ่มถนนสายศักดิเดชเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยว

“แขวงทางหลวงภูเก็ต” จัดให้เร่งปรับปรุงซ่อมแซ่มถนนสายศักดิเดชทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4023 วางไทม์ไลน์ ทุ่มงบ 60 ล้าน แบ่งงานก่อสร้างเป็น 2 ตอน คาดแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน จบมหากาพย์ถนนลูกคลื่น ให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวก-ปลอดภัย หนุนเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยว

14 ก.พ.2565-นายยุทธนา พิทักษ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนนสายศักดิเดช (แยกกวางตุ้ง-พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำกูเก็ต) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4023 ซึ่งเป็นทางหลวงสายหลักเข้าสู่ท่าเทียบเรือน้ำลึก พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำภูเก็ต ว่าสำหรับเส้นทางดังกล่าวขณะนี้แขวงทางหลวงภูเก็ตอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยจะแบ่งเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 โครงการปรับปรุงบูรณะโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างภาค ทางหลวงหมายเลข 4023 ตอนควบคุม 0100 ตอน เมืองภูเก็ต-แหลมพันวา ระหว่าง กม.0+800 – กม.3+000 ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร(กม.) ใช้งบประมาณในการดำเนินการ 30 ล้านบาท

สำหรับตอนที่ 2 งานก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง ทางหลวงหมายเลข 4023 ตอนควบคุม 0100 ตอนเมืองภูเก็ต-แหลมพันวา ระหว่าง กม.3+000 – กม.3+988 ระยะทาง 1 กม. วงเงิน 30 ล้านบาท โดยตามแผนจะสามารถลงนามสัญญาจ้างเอกชนภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หลังจากนั้นผู้รับจ้างจะลงพื้นที่ทันทีหลังจากที่ได้ลงนามสัญญา โดยตอนที่1 มีสัญญาในการก่อสร้าง 120 วัน และตอนที่ 2 สัญญาในการก่อสร้าง 180 วัน

“โดยโครงการที่ 1 โครงการปรับปรุงบูรณะโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างภาค จะทำการรื้อชั้นทางเดิมและก่อสร้างใหม่พร้อมทั้งปูผิวจราจรด้วยแอสฟัลต์คอนกรีตและตีเส้นจราจรตามมาตรฐานกรมทางหลวง และโครงการที่ 2 งานก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง จะทำการรื้อชั้นทางเดิมและก่อสร้างใหม่ ก่อสร้างเกาะกลางถนน ขยายความกว้างผิวจราจร ก่อสร้างระบบระบายน้ำ และไฟฟ้าแสงสว่าง พร้อมทั้งปูผิวจราจรด้วยแอสฟัลต์คอนกรีตและตีเส้นจราจรตามมาตรฐานกรมทางหลวง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวง”นายยุทธนา กล่าว

นายยุทธนา กล่าวว่า สำหรับเส้นทางดังกล่าวเป็นทางสายหลักที่เชื่อมเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวท่าเทียบเรือน้ำลึก-พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำภูเก็ต-คลังน้ำมัน ปตท.-สถานที่ท่องเที่ยวแหลมพันวา ปัจจุบันสภาพถนนส่วนใหญ่โครงสร้างชั้นพื้นทางชำรุดเสียหาย ประกอบกับถนนสายทางดังกล่าว ประชาชนใช้สัญจรเป็นประจำ มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ช่วง กม.3 โค้งบริเวณอ่าวน้ำบ่อ เส้นทางจราจรบางช่วงแบ่งเป็น 2 ช่องจราจร บางช่วงเป็น 4 ช่องจราจร โดยเส้นทางดังกล่าวโดยมีปริมาณการจราจรค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่สัญจรผ่านไปยังท่าเรือน้ำลึก และสามารถออกไปแหลมพันวาได้ ส่วนใหญ่มีรถบรรทุก รถขนส่งสัญจรในเส้นทางดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ภูเก็ต ได้ทำหนังสือถึงคมนาคม เพื่อขอให้ปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางดังกล่าวให้กลับมาสามารถใช้งานได้ตามปกติเหมือนเดิม เนื่องจากปัจจุบันสภาพถนนส่วนใหญ่โครงสร้างชั้นพื้นทางชำรุดเสียหาย ผิวถนนปูดนูนขึ้นลักษณะเป็นลูกคลื่น ประกอบกับถนนสายทางดังกล่าว ประชาชนใช้สัญจรเป็นประจำ มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ช่วง กม.3 โค้งบริเวณอ่าวน้ำบ่อ เส้นทางจราจรบางช่วงแบ่งเป็น 2 ช่องจราจร บางช่อง 4 ช่องจราจร โดยมีปริมาณการจราจรค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่สัญจรผ่านไปยังท่าเรือน้ำลึก และสามารถออกไปแหลมพันวาได้ ส่วนใหญ่มีรถบรรทุก รถขนส่งสัญจรในเส้นทางดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘แขวงทางหลวงภูเก็ต’ แจ้งปิดการจราจรทางโค้ง’ควนสะตอ’เพื่อรื้อย้ายเสาไฟฟ้า

‘แขวงทางหลวงภูเก็ต’แจ้งปิดการจราจรทางโค้งควนสะตอ จ.ภูเก็ต วันที่ 31 ส.ค.เวลา 08.00 - 17.00 น. เพื่อรื้อย้ายเสาไฟฟ้าบริเวณงานปรับปรุงซ่อมแซมถนนหลังดินสไลด์เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง