'ลิเกเมืองย่าโม' เฮลั่น! ผู้ว่าฯลงพื้นที่ทันควัน เร่งแก้ปัญหาโดนยกเลิกงานขาดรายได้

"ลิเกโคราช" ได้เฮ! ผู้ว่าฯไม่รอช้าลงพื้นที่ทันที หลังนางเอก "ข้าวเหนียว ดวงพร" บุกยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม รับปากจะนำข้อเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อช่วยเหลือลิเกให้กลับมาเล่นได้ ไม่ถูกยกเลิก ให้มีงานรายได้ ต่อลมหายใจมรดกศิลปะพื้นบ้านให้คู่เมืองย่าโม ใจดีควักกระเป๋าเยียวยา 3 พันบาท ลิเกสุดดีใจร้องกลอนขอบคุณอย่างสุดซึ้ง

3 ก.พ.2565 - ที่บ้านเลขที่ 130 ซอยชุมชนราชดำริ ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสัญญา ภักดิ์โพธิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่พบปะหารือกับตัวแทนคณะลิเกในจังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับผบกระทบจากมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายหลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อขอให้ทางจังหวัดช่วยเหลือ เนื่องจากขาดรายได้งานถูกยกเลิกการแสดงลิเก โดยมีนายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช นและน.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ หรือ นางเอกน้องข้าวเหนียว ดวงพร นักแสดงลิเกโคราช พร้อมด้วยหัวหน้าคณะลิเกชื่อดังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมในการหารือแนวทางการช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นนายวิเชียร ได้มอบเงินช่วยเหลือคณะลิเกจำนวน 3,000 บาท

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือ จึงได้ลงพื้นที่มาเพื่อพบปะพูดคุยกับตัวแทนคณะลิเกเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยได้ข้อสรุปว่าตนเองในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะนำเรื่องที่คณะลิเกเดือดร้อนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อให้มีการออกคำสั่งประกาศชี้แจงถึงมาตรการในการจัดแสดงลิเกที่ชัดเจน เพื่อให้คณะลิเกสามารถมีงานมีรายได้เลี้ยงชีพ

"ที่ผ่านมาทางจังหวัดไม่ได้มีการสั่งห้ามการแสดงของคณะลิเกแต่อย่างใด แต่อาจจะเป็นความกังวลในระดับพื้นที่อำเภอหวั่นเกรงจะเกิดการระบาดของโรค แต่หลังจากนี้จะกำชับไปทุกพื้นที่ทุกอำเภอหากมีการขออนุญาตจัดการแสดงลิเก และหากมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็ให้มีการพิจารณาอนุญาตให้มีการจัดแสดงได้เหมือนกิจกรรมอื่นๆ ที่ได้นับอนุญาต เพื่อช่วยเหลือให้คณะลิเกได้มีงานมีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป"

ทั้งนี้หลังจากการพูดคุยได้ข้อสรุปทางตัวแทนคณะลิเกได้ขับร้องกลอนลิเกเพื่อขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและคณะ ที่ได้รีบลงพื้นที่มาแก้ไขปัญหาให้กับคณะลิเกอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ด้าน น.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ หรือ นางเอกข้าวเหนียว ดวงพร นักแสดงลิเกโคราช ผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าวว่า ขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าฯนครราชสีมาเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับคณะนักแสดงลิเกเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาลิเกได้รับความเดือดร้อนจากการถูกยกเลิกงาน และให้ความอนุเคราะห์นำข้อเสนอไปนำเข้าที่ประชุมจังหวัด เพื่อออกเป็นมาตรการที่ชัดเจน นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างความยินดีแก่นักแสดงลิเก รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับลิเกทุกด้าน จะได้มีงานมีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

'ดี เจอร์ราร์ด' ขอโทษแฟนๆ หลังป่วยเส้นเสียงอักเสบ แพทย์งดใช้เสียง 7 วัน

ใจพร้อมเกินร้อยแต่ร่างกายยังไม่สามารถไปมอบความสุขให้แฟนๆได้ สำหรับนักร้องหนุ่มมาแรง บิ๊ก D Gerrard (ดี เจอร์ราร์ด) หรือ ไบรอัน เจอร์ราร์ด อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบียล ที่ล่าสุดทางต้นสังกัด Wayfer Records ได้โพสต์แถลงการณ์ถึงอาการป่วยของเส้นเสียงที่อักเสบและเป็นแผลบริเวณกล่องเสียง รวมถึงกล้ามเนื้อคออักเสบ

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า