จับแรงงานเมียนมา 31 ราย ซุกป่าสวนยางรอข้ามไปมาเลเซีย

20 ม.ค.2565 - เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. คืนวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผบ.ฉก.ร.5 นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 สภ.ปาดังเบซาร์ และฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา ตชด.437 ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 31 คน เป็นชาย 25 คน หญิง 6 คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

โดยจนท.จับได้ขณะซ่อนตัวอยู่บริเวณร่องน้ำกลางสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 1 บ้านต้นพะยอม ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ห่างจากชายแนวชายแดนไทยมาเลเซียประมาณ 1 กิโลเมตร

และเจ้าหน้าที่ทหารที่ทำการลาดตระเวนเส้นทางแนวชายแดนไทย -มาเลเซีย ได้ไปพบกับแรงงานต่างด้าวทั้ง 31 คน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.ปาดังเบซาร์

จากการสอบถามผ่านแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาด้วยกัน ทราบว่า แรงงานเมียนมากลุ่มนี้เดินทางมาจากเมืองเมียวดี ประเทศพม่า เข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก และถูกขนด้วยด้วยรถยนต์กระบะมาลงที่ อ.หาดใหญ่ ก่อนที่จะมีคนมารับเดินทางต่อมาส่งที่ริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อเตรียมเดินทางเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย โดยมีทั้งทำงานร้านอาหารก่อสร้าง รับจ้างทั่วไป โดยต้องจ่ายค่านายหน้าคนละ 50,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้ง 31 คน สอบขยายผลไปยังกลุ่มผู้ค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ ซึ่งเชื่อว่ามีทั้งคนไทย ชาวมาเลเซีย และชาวเมียนมา และเครือข่ายเดียวกันที่ยังคงพยายามลักลอบนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามาโดยใช้ไทยเป็นทางผ่านเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสะเดาเพื่อนำชาวเมียนมาทั้ง 31 คนเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดครองโควิด โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน และดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอเหรียญทอง' เผยทำยังไงต่อ หลังช่วยรักษาลูกจ้างเมียนมา จนพ้นขีดอันตรายแล้ว

กรณี นพ.เหรียญทอง เปิดเผยเหตุการณ์นายจ้างไทยใจดำ ได้นำลูกจ้างชาวเมียนมา ซึ่งเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส จากการถูกของมีคมทะลุเข้าไปที่ชายโครงซ้ายใกล้หัวใจทะลุกะบังลม

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม