จับชาวเมียนมาลักลอบเข้าไทยด้านระนอง จ่ายผู้นำพาหัวละ 6 หมื่นบาท

20 ม.ค.2565 - ศรชล.ภาค 3 เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 19 ม.ค.65 หน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นผู้อพยพหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID - 19 ศรชล.ภาค 3 (นก.สอค.ศรชล.ภาค 3) โดย น.อ.เพชรัตน เทียนจันทร์ ผบ.นก.สอค.ศรชล.ภาค 3 มอบหมายให้ น.อ.ณัฏฐ์ จรัลกุล เสธ.นก.สอค.ศรชล.ภาค 3 จัดกำลังพลบูรณาการร่วมกับ ศปชล.ทม. ชุดปฏิบัติการ ตชด.บ้านสามแหลม ชุดปฎิบัติการ ตชด.เกาะตราครุฑ และชุดปฏิบัติการพิเศษ นสร. ออกลาดตระเวนทางน้ำ หลังจากที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายทางทะเล จากจังหวัดเกาะสองประเทศเมียนมา เข้ามาในพื้นที่จังหวัดระนอง

จนกระทั่งเวลา 19.30 น. ชุดปฏิบัติการ ตรวจพบเรือต้องสงสัยแล่นจาก จว.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เข้ามาในเขตน่านน้ำไทยในพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำกระบุรี จังหวัดระนอง จึงประสานชุดลาดตระเวน และได้นำเรือไล่ติดตามจนมาถึงบริเวณคลองท่าเรือเกาะพยาม ชุดจับกุมแสดงตัวเป็น เจ้าหน้าที่ขณะนำเรือเข้าใกล้พบว่าเป็นเรือหางยาว มีคนอยู่บนเรือประมาณ 8 คน พร้อมทั้งพยายามนำเรือหลบหนีการจับกุม เจ้าหน้าที่พยายามเข้าสกัดกั้น จนสามารถหยุดเรือดังกล่าวได้ และชาวเมียนมาที่มากับเรือพยายามหลบหนีเข้าไปยังป่าโกงกาง เจ้าหน้าที่สามารถติดตามและควบคุมได้ทั้งหมดจำนวน 6 คน(ชาย 2 คน หญิง 2 คน เด็ก 2 คน)ส่วนคนขับเรืออาศัยความชำนาญในพื้นที่สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้

และ เวลา 20.30 น. จึงได้ทำการควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมืองพร้อมเรือหางยาวเครื่องติดท้าย เข้ามาทำการสอบสวน บันทึกประวัติ เพื่อขยายผล ณ ที่ทำการ ชุดปฏิบัติการ ตชด.บ้านสามแหลม จากการซักถามผ่านล่าม ศปชล.ทม. ทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดย่างกุ้ง และจังหวัดมะละแหม่ง มีนายหน้าอาศัยที่มาเลเซียเป็นผู้ประสานงานในการจัดหาและนำพา ส่วนนายหน้าที่พามาลงเรือที่จว.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ไม่ทราบชื่อ โดยจุดหมายไปส่งที่คลองร่องน้ำซอยสามัคคี หมู่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จว.ระนอง ในส่วนของแรงงานชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมได้ว่าจ้างในการนำพาเข้าประเทศไทยประมาณคนละ 60,000 บาทจ่ายที่ต้นทางจำนวนครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือจ่ายที่ปลายทางโดยมีปลายทาง ที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ส่วนผู้นำพาที่หลบหนีไปนั้นจากการสอบถามผู้ต้องหาทราบว่ามีผู้นำพามากับเรือจำนวน 4 คน

ต่อมาเวลา 21.30 น. ได้มีผู้มาแสดงตนว่าเป็นเจ้าของเรือ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขยายผลทราบว่าเรือที่ใช้ในการลำเลียงผู้ต้องหาหลบหนีเข้าเมืองตรวจสอบจากใบอนุญาตการใช้เรือชื่อเรือ นาวาอันดามัน2 มีนาย อนุชา แสนแก้ว เป็นผู้ครอบครอง จากการสอบสวนเจ้าของเรือทราบว่า เวลา 11.00 น. ได้มีนายเอ(นามสมมุติ) พร้อมพวกเดินทางโดยรถยนต์ ได้มาขอเช่าเรือโดยอ้างว่าไปตกปลาบริเวณเกาะสินไห

จากนั้นได้นำตัวชาวเมียนมาทั้งหมดส่งตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ โรงพยาบาลระนอง และทำบันทึกจับกุมนำส่งร้อยเวร (สอบสวน) สภ.ปากน้ำ อ.เมือง จว.ระนอง และขยายผลกับผู้นำพาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน