'เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร' ล่องเรือ นำของทำบุญแบ่งปันผู้ประสบภัยน้ำท่วม

28 ต.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตรรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา พระราชสิทธิเวที,รศ. ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง พร้อมด้วยคณะสงฆ์ รวมถึงญาติธรรม ได้ร่วมกันนำสิ่งของซึ่งเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ที่ได้มาจากการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง รวมถึงเงินบริจาคและสิ่งของที่ได้มาจากกลุ่มศิลปินนักร้อง นักดนตรี ชาวพิจิตรที่จัดกิจกรรมเล่นดนตรีเปิดหมวกรับบริจาคเงินและสิ่งของที่บึงสีไฟ ซึ่งนำมารวบรวมบรรจุเป็นถุงยังชีพได้ 60 ถุง จึงนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านหมู่ 5 บ้านหนองไม้ซุง ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง

โดยหมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยมด้านทิศตะวันตก ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวถูกน้ำท่วมมานานนับเดือนแล้วจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีที่ท่าว่าน้ำจะลดลงเลย สาเหตุเป็นเพราะน้ำจาก จ.สุโขทัย อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ไหลหลากลงสู่แม่น้ำยมจนเป็นเหตุให้พื้นที่ลุ่มน้ำยมของพิจิตรยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรและไร่นา รวมถึงเส้นทางคมนาคมในหมู่บ้านต่างๆ ทำให้เดือดร้อนกันทั่วหน้าต้องใช้เรือพาย เรือหางยาวเป็นพาหนะเข้าออกหมู่บ้านได้อย่างเดียวเท่านั้น รวมถึงเด็กๆ ที่ช่วงปิดเทอมก็ต้องอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้คณะสงฆ์ก็ไม่ได้ลืมเด็กๆ หรือเยาวชน ก็ได้นำขนมและไอศครีมไปแจกให้กับเด็กๆ ได้กินอิ่มอร่อยกันด้วย สร้างความดีใจให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมติดเกาะดังกล่าว

นายสมยศ เอมใจ นายกเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง เปิดเผยว่า น้ำท่วมแบบนี้มานานนับเดือนแล้ว ต.วังจิก 10 หมู่บ้าน ต.โพธิ์ประทับช้าง 2 หมู่บ้าน ต.ไผ่ท่าโพ 6 หมู่บ้าน รวม 18 หมู่บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำยมสองฝากฝั่ง 1,600 หลังคาเรือน โรงเรียน 2 แห่ง คือ ร.ร.ชุมชนวัดวังจิก , ร.ร.บ้านไผ่ท่าโพ น้ำท่วมสนามหญ้าหน้าเสาธงและชั้นล่างของโรงเรียนถนนภายในหมู่บ้านหลายเส้นทางถูกน้ำท่วมชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้า-ออก มีชีวิตความเป็นอยู่เหมือนชาวเกาะมานานนับเดือนแล้ว ทำให้มีผลกระทบต่อการทำมาหากิน อีกทั้งน่าเป็นห่วงว่าสัปดาห์หน้าโรงเรียนจะเปิดเทอม เด็กๆ จะเดินทางโรงเรียนด้วยวิธีการใด แต่ในเบื้องต้นได้จัดเตรียมเรือหางยาวไว้ในแต่ละหมู่บ้านเพื่อบริการรับส่งเด็กนักเรียนในตอนเช้าและตอนเย็นแล้ว โดยหวังว่าเร็วๆ นี้ ระดับน้ำจะลดลงเพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางคิว ‘นายกฯอิ๊งค์’ ลงพื้นที่แม่สายเดือนพ.ย. ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.เชียงใหม่

ในเดือนหน้า นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

อุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 2 ลูก 'จ่ามี-กองเร็ย'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุเวลา 04.00 น. (28/10/67) : พายุโซนร้อน "จ่ามี (TRAMI)" มีศูนย์กลางใกล้ชายฝั่งทางด้านตอนกลางของประเทศเวียดนาม

ประกาศพายุ 'จ่ามี' ฉบับ 15 เตือน 'อีสาน-ใต้' รับมือน้ำท่วม

นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “จ่ามี” ฉบับที่ 15 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 29 จังหวัด 'เหนือ-อีสาน' อุณหภูมิลด 1-3 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

‘ภูมิธรรม’ เตรียมส่งคืนพื้นที่แม่สาย 28 ต.ค. ขอ ‘อปท’ รับช่วงฟื้นฟูระยะต่อไป

นายกฯ ขอบคุณศปช.ส่วนหน้า สำเร็จตามเป้าหมาย พรุ่งนี้ มอบ ‘ภูมิธรรม’ ส่งคืนพื้นที่พร้อมขอ อปท.ฟื้นฟูระยะต่อไป