รู้จัก 'ปูแป้น' 1 ปีมาแค่หนเดียวในแม่น้ำเวฬุตราด

1 ปีมีหนเดียว ชาวตราดกแห่ตักปูแป้นในแม่น้ำเวฬุอย่างคึกคัก สร้างรายงได้งามช่วงแรกพุ่ง 200 กว่าบาทต่อกิโล

21 ต.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวตราดทั่วทุกสารทิศกว่าร้อยคน พร้อมเรือ สวิงตักปลา ไฟฉาย และถังขนาดเล็ก ดักจับหรือตกปูแป้นหรือปูใบไม้ ภายในแม่น้ำเวฬุ รอยต่อตำบลแสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด และตำบลบ่อ อ.ขลุง จ.จันทบุรี เพื่อนำไปดองเค็มรับประทานหรือนำไปขายต่อให้กับพ่อค้าแม่ค้า ในกิโลกรัมละ 100 -150 บาท ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตลอดเวลา

โดยบรรยากาศเริ่มคึกคักตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป  นับเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูจับปูแป้น แม้ว่าจะฝนตกหนักเบาสลับกันไป แต่ชาวบ้านก็ไม่ถอยหนีไปไหน จะคงดักตักปูแป้นทั้งริมฝั่งคลองและกลางแม่นน้ำ โดยเฉพาะกลางแม่น้ำ ชาวบ้านจะนำเรือพายออกไปยังกลางแม่น้ำและทอดสมอให้เรือหยุดนิ่ง ไม่ให้เรือไหลไปตามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว แล้วใช้สวิงตกปลาความยาวประมาณ 4-5 เมตร ดักตักปูใบใหม่ที่ลอยมาตามน้ำลงทะเล หลังจากวางไข่เสร็จแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังมีกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือช่วยเหลือจังหวัดตราด นำอาสากู้ภัยและเรือ เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่ออกมาตักปูอีกด้วย

นายกิตติศักดิ์ เพิ่มอยู่สุข  ชาวบ้านตำบลแสนตุ้ง กล่าวว่า วันนี้เป็นที่วันที่ 2 ที่ตนเองออกมาตักปูแป้น แม้ว่าฝนจะตกและก็ไม่ได้หนีไปไหน เพราะอีกฝนตกเท่าไร น้ำจืด ก็จะพาปูแป้นลอยเยอะเท่านั้น แต่เมื่อวานนี้วันแรกที่ออกมาตัก มีปริมาณปูที่เยอะมาก เฉลี่ยคนหนึ่งตักได้ 50-60 กิโลกรัม เพราะฝนตกหนัก ทั้งนี้หลังจากเริ่มทราบข่าวว่ามีการตักปูแป้น จะมีประชาชนจากต่างอำเภอเดินทางมาตักปูแป้นกันที่นี่จำนวนมาก และในช่วงนี้ถือว่าเป็นโอกาสในการตักปูแป้น เพราะ 1 ปี จะมีเพียงแค่หนเท่านั้น ในระยะเวลาสั้น ๆ ส่วนปูแป้นที่ตักได้นั้น จะนำไปขายกิโลกรัมละ 100- 150 บาท แต่ช่วงแรก ๆ มีราคาสูงถึง 200 บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง! ผู้บริหารชลประทานตราด เจ้าของวลี 'ถ้าเป็นเทวดาบอกได้'

ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารโครงการชลประทานตราดกับผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะคำพูดของนายขรรค์ชัย ไชยคง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุง ที่ระบุตอนหนึ่งในห้องประชุมเมื่อ 22 ก.ค.

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด

'ตราด' อ่วมฝนถล่มหนัก อำเภอเมืองจมบาดาล ด้านชลประทานเร่งระบายน้ำ

ฝนถล่มตราดรอบ 2 น้ำท่วมเมือง ถนนสุขุมวิท ตราด - เขาสมิง ท่วม 8 จุดเเสนตุ้งอ่วม,รถสัญจรยากลำบาก แต่ถนนยังไม่ตัดขาด นายกเทศบาลตราดเร่งแก้ไขเร่งด่วน ด้านชลประทานตราดเตือนชาวตราด รับน้ำเพิ่ม หลังน้ำเพิ่มใกล้จุดวิกฤต