ทัวร์ลงยับ! นิมนต์พระ 1 พันรูป ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดดจนเหงื่อชุ่ม

19 ต.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้ชื่อ “Kittichai Kaenjan” โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความว่า “มนต์พระมานั่งตากแดด จนหลวงพ่อเปียกเมิด บาดเจ้าของนั่งในฮ่ม (พระกะคนใด๋ ฮ้อนเป็นคือกัน) บางอำเภอมาตั้งแต่ตี 3 นั่งถ้าจนหกโมง ครูบาอาจารย์สายกัมมัฏฐานจนได้อดข้าว สิ่งของขนมใส่บาตร จั๊กเหี่ยไปใสเมิด สิเฮ็ดทานมันต้องเฮ็ดให้ปราณีต มันจั่งสิเป็นบุญ บ่แม่นสักแต่ว่าสิเฮ็ด#จั่งแหม่นบ่ได้หนังสือคักซะ ปีหน้าเพิ่นสิมาให้บ่— ที่ ลานพญาศรีสัตตนาคราช นครพนม” ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมองว่าไม่เป็นการเหมาะสม ที่นิมนต์พระมานั่งตากแดด เพื่อรอรับบิณฑบาตจากญาติโยม

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวใช้ชื่อ “มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง พระสงฆ์ 1,000 รูป ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยมีกำหนดการตั้งแต่ 06.00 น. ด้านหัวกระดาษมีโลโก้สัญลักษณ์ของจังหวัดนครพนม เทศบาลเมืองนครพนม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยได้มีการนิมนต์พระรวมทั้งสามเณรจากวัดต่างๆทั้งจังหวัดนครพนม จำนวน 1,000 รูป บางวัดมีระยะทางไกลเกือบ 100 กม. ต้องลำบากญาติโยมมารอรับบิณฑบาต ตั้งแต่เวลา 03.00 น. โดยมีการตั้งเก้าอี้ไว้ให้พระสงฆ์นั่งอยู่กลางแดด ส่วนฆราวาสนั่งกันอยู่ในเต็นท์กัน และกว่าประธานฝ่ายฆราวาสจะเดินทางมาถึงก็เกือบ 07.00 น. ทำให้พระต้องนั่งตากแดดรอจนกว่าพิธีการจะจบสิ้น

หลังจากนั้นพระก็ได้โพสต์ถึงความเหมาะสมของผู้จัดงาน เนื่องจากเป็นการเอาพระมาทรมานนั่งตากแดด อีกทั้งสิ่งของที่ใส่บาตรก็ไม่เพียงพอตามจำนวนที่นิมนต์มา พระที่อยู่แถวหน้าๆก็ได้ของในบาตรเยอะจนล้น ในขณะเดียวกันแถวหลังๆจะเป็นสามเณรส่วนมากจะได้แค่ขนมขบเคี้ยว และนมกล่อง เท่านั้น รวมทั้งเป็นการไม่ควรที่นิมนต์พระมาจากพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง โดยเฉพาะพระสายวิปัสสนาที่ฉันเพียงมื้อเดียว สิ่งที่สำคัญมีเครื่องหมายคำถามว่า การที่พระมานั่งรอญาติโยมตอนตีสามนั้นสมควรหรือไม่ งานนี้ไม่น่าเป็นมหาบุญแต่อาจจะเป็นมหาบาปมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลัง 'เรือไฟ' แชมป์เก่า อ.ปลาปาก ไหม้ก่อนไหลโชว์ สูญเกือบล้าน

เบื้องหลังเรือไฟ อ.ปลาปาก มูลค่าเกือบล้านบาท ไฟไหม้ก่อนไหลโชว์ ตะเกียงไส้ยาวจนลามไปอีกดวง กลุ่มผู้สร้างขอนำไปแก้ไข เพื่อทวงบัลลังก์แชมป์คืน เสียดายเงินเหมือนโยนทิ้งน้ำ

ตร.พร้อมรับทำคดี ปม 'ตัดไฟ' ยายป่วยติดเตียงเสียชีวิต

พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก. สภ.วังยาง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ และร่วมไว้อาลัยศพ

รพ.-ญาติ ถามหามนุษยธรรม เอกชนได้ค่า 'ตัดไฟ' ปมผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตในบ้าน

กลายเป็นกระแสดราม่าหนัก สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.วังยาง จ.นครพนม (กฟภ.อ.วังยาง) หลังพนักงานบริษัทเอกชน ที่ประมูลรับช่วงได้จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)