เบื้องหลัง 'เรือไฟ' แชมป์เก่า อ.ปลาปาก ไหม้ก่อนไหลโชว์ สูญเกือบล้าน

เบื้องหลังเรือไฟ อ.ปลาปาก มูลค่าเกือบล้านบาท ไฟไหม้ก่อนไหลโชว์ ตะเกียงไส้ยาวจนลามไปอีกดวง กลุ่มผู้สร้างขอนำไปแก้ไข เพื่อทวงบัลลังก์แชมป์คืน เสียดายเงินเหมือนโยนทิ้งน้ำ

18 ต.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า มีความคืบหน้าล่าสุด กรณีเกิดเหตุไฟไหม้เรือไฟของอำเภอปลาปาก จ.นครพนม ขณะกลุ่มศิลปินเรือไฟกำลังไต่โครงไม้ไผ่ เพื่อจุดตะเกียงเตรียมไหลโชว์ในคืนเดือนเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษา ซึ่งไฟได้ไหม้เพียงบางส่วนบริเวณส่วนบน เนื่องจากอาจมีการผิดพลาด ในการติดตั้งตะเกียงไฟถี่เกินไป จนเป็นเหตุให้เกิดไฟลุกไหม้โครงสร้างเรือไฟบางส่วน แต่ไม่สามารถที่จะจุดตะเกียงไฟเพื่อไหลโชว์ได้อีก เพราะต้องการเซฟกลุ่มศิลปินเรือไฟกว่า 20 ชีวิตไว้ เพราะจะต้องยืนอยู่ด้านหลังโครงไม้ไผ่ตลอดการไหลเรือไฟ เพื่อคอยจุดตะเกียงดวงที่ดับ ให้มีแสงสว่างตลอดการไหล ซึ่งหากลำไม้ไผ่ที่ถูกไฟไหม้อาจหัก จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า จึงจำเป็นต้องงดไม่ไหลโชว์

ขณะไฟลุกไหม้นั้น บรรดาศิลปินเรือไฟอำเภอปลาปาก ถือเป็นหนึ่งใน 12 ลำ ที่จะมีการประกวดไหลเรือไฟ ต่างเร่งช่วยกันควบคุมไฟไม่ให้ลุกลาม หลังเพลิงสงบไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่เรือไฟได้รับความเสียหายบางส่วน โดยใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 700,000 บาท ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่รอชมเรือไฟของชาวอำเภอปลาปาก อดชมเรือไฟที่เป็นแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว

จากการสอบถาม นายบัน ใสแสง อายุ 55 ปี ศิลปินเรือไฟอำเภอปลาปาก ผู้มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี เปิดเผยว่าในการทำเรือไฟของอำเภอปลาปาก ถือว่ามาตรฐานเหมือนทุกปี และเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันทำทุกขั้นตอน ส่วนความผิดพลาดมีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอน โดยเฉพาะการติดตั้งตะเกียงไฟเยอะเกินไป หรือไส้ตะเกียงยาวเกินไป ทำให้เกิดการลุกลามจากตะเกียงดวงหนึ่งลามไปอีกดวงหนึ่ง อย่างไรก็ตามถือเป็นบทเรียนประสบการณ์ ที่จะนำไปแก้ไขในปีถัดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' บี้ถอดบทเรียนบัสมรณะ เร่งสร้างจิตสำนึกคนขับ-เข้มใช้กม.

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' ชี้รายงานWHO ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และอันดับ 9 ของโลก สาเหตุหลักคนขับรถประมาท แนะรัฐบาลถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

ยายวัย 83 ปี ลมจับ! กลับจากเก็บของเก่า บ้านไฟไหม้วอดทั้งหลัง

ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้บ้านแบบครึ่งปูนครึ่งไม้สองชั้นบ้านเลขที่116 หมู่ 9 บ้านไผ่ ตำบลไผ่ อำเภอรัตนบุรี ซึ่งเจ้าของเป็นคุณยายวัย 83 ปี

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน

ตร.พร้อมรับทำคดี ปม 'ตัดไฟ' ยายป่วยติดเตียงเสียชีวิต

พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก. สภ.วังยาง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ และร่วมไว้อาลัยศพ