'เหยื่อดิไอคอนสงขลา' ร้องสื่อสูญเงิน 2.5 แสน แจ้งจับบอสพอลกับพวก

18 ต.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลารายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 311/86 หมู่ที่ 11 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา น.ส.ณภรวนิณล์ ชรัญปัญญาวัจน์ หรือ แคท อายุ 40 ปี เจ้าของร้านทำเล็บ Katty spa nail gel เป็นหนึ่งในเหยื่อ ดิไอคอนกรุ๊ป ที่เปิดบิลไปกว่า 250,000 บาท จากเงินเก็บที่ทำงานสะสมมา หวังจะเป็นร้านค้ารายใหญ่กับบริษัท หรือเรียกว่าดีลเลอร์ แต่ธุรกิจไม่ได้เป็นดั่งที่หวัง ต้องหยุดตัวลง เพราะมารู้ตัวอีกทีว่าถูกหลอกมาลงทุน จนสินค้าที่ได้มาไม่สามารถขายออกได้เลย โดยขณะนั้นใช้ชื่อเดิม คือ นิภาพร กลิ่นละออ

น.ส.ณภรวนิณล์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2564 ช่วงโควิด ได้เห็นโฆษณาคอร์สขายของออนไลน์ขึ้นฟีดในเฟซบุ๊กบ่อยมาก เป็นการสอนเปิดเพจยิงแอดขายสินค้าออนไลน์ของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป เนื่องจากช่วงโควิด กิจการถูกปิดตัวลง จึงหันมาสนใจ อยากลองขายของออนไลน์ จึงได้กดลิ้งก์ในโฆษณาดังกล่าวเพื่อสอบถาม และทางเพจแจ้งว่าค่าสมัครคอร์สขายของออนไลน์ จ่ายเพียง 98 บาทเท่านั้น ทำให้เกิดความสนใจจ่ายค่าสมัครเพื่อเข้าไปเรียน

โดยทางเพจแจ้งว่าจะมีการเปิดสอน 3 วัน ช่วงเย็น 1 – 3 ชั่วโมง โดยเรียนผ่านใช้แอปพลิเคชัน Zoom วันแรก คุณบ๊อบหรือแม่บ๊อบยานแม่ มาสอนวิธีการสร้างเพจในเฟซบุ๊กเบื้องต้น วันที่ 2 บอสวิน ธวิณทร์ภัส ภูพัฒนรินทร์ มาสอนยิงแอดเบื้องต้นในเฟซบุ๊ก และวันที่ 3 บอสสวย นัฐปสรณ์ ฉัตรธนสรณ์ ออกมาพูดถึงประวัติตัวเอง และประวัติคนที่เคยได้เรียนออนไลน์กับตัวเอง จนประสบความสำเร็จในชีวิต มีเงินปลดหนี้สิน มีเงินซื้อบ้านหลังใหญ่ มีเงินซื้อรถเบนซ์ ซูเปอร์คาร์ และได้พูดถึงการประสบสำเร็จของคนอื่นๆ อีกมากมาย

ในช่วงระยะเวลา 1 – 2 ปี มีเงินเก็บหลักล้าน จากการเป็นตัวแทนเปิดบิลลงทุนกับบริษัทดิไอคอน และในระหว่างที่เรียนในแอปพลิเคชัน Zoom จะมีช่องด้านข้างในแอปที่ผู้เรียนสามารถระบุความคิดเห็นได้ และมีหลายคอมเมนต์หลายคนระบุว่า เรียนแล้วประสบความสำเร็จจริง และมีการกล่าวชื่นชมผู้สอนทั้ง 3 คน อย่างมาก และมีการระบุว่าตัวเองประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่ดี มีเงินเหลือกินเหลือใช้ เหลือเก็บ ขายของออนไลน์เก่ง ขายได้หมดทุกครั้ง ได้จากการเรียนการสอนที่นี่ อีกหลายคอมเมนต์ที่ทำให้เราเชื่อ รวมถึงได้มีการให้นายวรัตน์พล วรัทย์วรกูล หรือบอสพอล (เจ้าของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป) ออกมาแนะนำตัวในฐานะเจ้าของบริษัท เพื่อยืนยันว่าบริษัทมีตัวตนจริงๆ

หลังจากนั้นได้ปล่อยโปรโมชั่นในการออนไลน์แบบวีไอพี แต่จะต้องลงทุน เปิดบิล เป็นร้านค้ารายใหญ่บริษัทก่อน และจะทำให้มีกำไร 4 – 5 แสนบาท หลังจากสมัคร โดยจะได้สินค้าราคาส่ง และมีการสอนยิงแอด โดยขายแค่จำนวน 10 กล่อง จะได้เงินคืน มีการโฆษณาชวนเชื่อหลอกให้ลงทุน เปิดบิลเป็นตัวแทนร้านค้ารายใหญ่กับบริษัท และได้เชิญชวนให้เห็นถึงผลกำไรต่างๆ อีกมากมาย ความประสบความสำเร็จต่างๆ ที่ได้รับ จึงทำให้เกิดความสนใจอยากลงทุนเปิดบิลเป็นร้านค้ารายใหญ่กับบริษัท หรือเป็นดีลเลอร์ และเรียนยิงแอดแบบจริงจัง

เนื่องจากโควิดไม่มีรายได้ จึงต้องปิดกิจการที่กรุงเทพฯและย้ายที่อยู่มาสงขลา โดยบอสสวยบอกว่ามีพี่เลี้ยง คอยติดตามดูแลจนกว่าเราจะขายของหมด และรับประกันให้ความมั่นใจว่าเราจะขายของหมดไม่จมทุนแน่นอน เพราะเป็นบริษัทดัง มีคนร่วมลงทุนมากมาย มีดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์มากมาย และในนั้นก็มีดาราหลายท่านที่ชื่นชอบในความสามารถด้วย ทำให้เกิดความเชื่อใจจากการโฆษณาชวนเชื่อ ตัดสินใจโอนเงินลงทุนกับ บริษัท ดีไอคอนกรุ๊ป วันที่ 22 มิ.ย. 2564 จำนวน 259,640 บาท หลังจากที่โอนเข้าบริษัท 1 วัน ตามจำนวนเงินที่กล่าวเรียบร้อยแล้ว มีคุณ JIDAPA HAYTER ติดต่อทักไลน์ที่ให้ตอนสมัครเรียนกับเพจมาบอกว่า เป็นแม่ทีมคอยดูแล ตอนนั้นคิดว่าเป็นพี่เลี้ยง คนที่เก่งเรื่องออนไลน์มาดูแลแบบวีไอพี แต่ไม่ใช่ กลายเป็นว่าเป็นแม่ทีม ซึ่งตนก็แปลกใจก่อนหน้านี้จะไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้

หลังจากนั้นก็ติดต่อ บอสสวย บอสวิน บอสพอล ไม่ได้อีกเลย ติดต่อได้แต่คุณ JIDAPA HAYTER ซึ่งอยู่ที่ออสเตรเลีย พาเข้าทีมในกลุ่มไลน์ เพื่อไปเรียนรู้จากโค้ชในกลุ่มไลน์ต่าง เป็นการสอนแบบหาข้อมูลที่คนทั่วไปหาได้ตามยูทูป โซเซียลทั่วไป จากนั้นคุณ JIDAPA HAYTER ได้สร้างชื่อผู้ใช้งาน 93603 และรหัสผ่าน เพื่อส่งให้เราเข้าไปใช้งานในเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อดูข้อมูลต่างๆ ของบริษัท ภาพการซื้อซูเปอร์คาร์ บ้าน รถ สินค้าแบรนด์ดังๆ ของเหล่าแม่ทีม และใส่ข้อมูลผู้ซื้อสินค้าต่อตน ส่วนต่างรายได้ของตน ถ้ามีผู้มาสมัครเปิดบิลต่อจากตน ข้อมูลในเว็บนี้บริษัทมีการคีย์ซื้อสินค้าให้ตนในระบบโดยแม่ทีม และบริษัทได้ทำการออกใบส่งสินค้า ระบุวันที่ 22/6/2564 และ 25/6/2564 และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ระบุวันที่ 22/6/2564 และ 25/6/2564 ให้กับเว็บไซด์ที่ให้ตนใช้งาน เพื่อเป็นการยืนยันว่าตนมีการโอนเงิน ซื้อสินค้ากับบริษัท และบริษัทได้มีการส่งสินค้า Boom คอลลาเจน มาให้จำนวน 10 หลังใหญ่ โดยมีสินค้ากล่องเล็กอยู่ด้านในกล่องใหญ่ 50 กล่อง และ แม่ทีมมีการบอกให้เรายิงแอดเพื่อขายของที่บริษัท ดีไอคอน ส่งมาให้ โดยให้ลงทุนจ่ายค่ายิ่งแอดเอง

ตนลองยิงแอดตามที่สอนจ่ายวันละ 500 ถึง 1,000 บาท ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ทักถาม ในทีมเขาบอกให้จ้างบริษัทยิงแอดแต่ต้องจ่ายวันละ 2,500 ถึง 3,000 บาท ซึ่งตนไม่มีเงินที่จะไปยิงแอดขนาดนั้นต่อวัน จึงทำให้ไม่ได้จ้างบริษัทยิงแอดให้ สินค้าก็ขายไม่ได้ คนทั่วไปไม่รู้จักสินค้า เหมือนบริษัทเน้นให้คนเข้ามาเปิดบิลลงทุนไม่เน้นให้ขายสินค้า เพราะไม่มีการขายปลีก มีแต่ขายราคาส่งซึ่งต้องเปิดบิลกับบริษัทเท่านั้น

หลังจากที่จ่ายเงินและเข้าไปดูในกลุ่มได้ 1 – 2 เดือน ทำให้รู้ว่าถูกหลอกเงินมาลงทุนเข้าเครือข่ายขายตรงออนไลน์ แถมบริษัทยังยิงแอดวันละ 10,000 บาท เพื่อแข่งกับทุกคนในทีม ซึ่งมีเกือบพันคน ทำให้ตนไม่สามารถขายสินค้าได้เลยสักชิ้น ทักหาแม่ทีมก็บอกให้แต่ยิงแอด และมีการส่งโฆษณาชวนเชื่อมาให้เราลงทุนเปิดบิลส่วนอื่นเพิ่มอีก ทั้งที่เรายังขายของไม่ได้เลยสักชิ้น และชวนให้จ่ายค่าบัตรเพื่อไปปาร์ตี้กับบริษัท 3,000 บาท ต่อคนอีก

บริษัทไม่สนใจคนที่ลงทุนเลยว่าจะขายสินค้าได้ไหม และที่กล่าวอ้างก่อนที่จะลงทุน ว่าจะมีการเรียนการสอนแบบวีไอพี ขายสินค้าแค่ 10 กล่อง ก็จะได้เงินคืนได้กำไร 4-5 หมื่นบาท ก็ไม่ใช่อย่างที่กล่าวอ้าง หรือเชิญชวนให้จ่ายเงินลงทุนเลย ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่โฆษณาชวนเชื่อ ไม่มีการบอกว่าจะมีแม่ทีมต่อกันเป็นพีระมิด หลังสอบถามข้อเท็จจริงไปทางบริษัท หรือตัวแทนของบริษัท หรือแม่ทีม กล่าวว่า ถ้ามีคนมาซื้อเราก็จะได้ยอด หรือ เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่ง จากคนที่มาซื้อสินค้าต่อจากเราอีก ทำให้เรามั่นใจว่าเป็นธุรกิจขายตรง ไม่ได้เน้นขายสินค้า เน้นหาคนมาต่อเข้าทีมโดยเอาสินค้าบังหน้า หลอกลวงชวนคนมาจ่ายเงินลงทุนเปิดบิลเท่านั้น

จึงทำให้ตนไม่สามารถ ไปหลอกชักชวนผู้อื่นมาลงทุนต่อตนได้ เนื่องจากตนทราบแล้วว่าบริษัทดีไอคอนกรุ๊ป แผนการตลาดแบบนี้ มีการหลอกลวงคนมาลงทุน มีการโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ มากมาย ทำให้ตนละอายแก่ใจ และไม่กล้าทำแบบนี้ เกรงกลัวที่จะเกิดคดีความกฎหมายมาถึงตนในอนาคต จึงออกจากกลุ่มไลน์บางกลุ่มของบริษัท และได้มีปากเสียงกับแม่ทีม ในการทำแผนตลาดแบบธุรกิจ แบบขายตรง ทำให้สินค้าของตนทั้งหมดขายไม่ได้ และสินค้าหมดอายุในที่สุด ตนจึงนำสินค้าที่หมดอายุไปทิ้ง เนื่องจากไม่สามารถบริโภคได้แล้ว

และภายหลังต่อมา จึงเห็นว่ามีกระแสดรามาแบบที่ตนเข้าใจในหลายๆ เพจ ทั้งในเฟซบุ๊กและติ๊กต๊อก รวมถึงรายการโหนกระแส ทำให้คนรู้ว่ามีผู้เสียหายที่เหมือนกับคนอีกมากมายนับไม่ถ้วน นำข้อมูล และเอกสาร มาดำเนินการแจ้งความ เอาผิดกับ บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ประธาน กรรมการ ผู้บริหาร รวมถึง บอสสวย บอสวิน แม่บ๊อบ ของบริษัทดีไอคอนกรุ๊ปทั้งหมด ให้ชดใช้ค่าเสียหายตามยอดเงินที่ตนได้สูญเสียจากการถูกโฆษณาชวนเชื่อหลอกลงทุนกับบริษัทตามยอดจริงทั้งหมด จำนวน 259,640 บาท

ทั้งนี้ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรบางกล่ำ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 ต.ค.67 ที่ผ่านมา ให้ดำเนินคดี กับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป นำโดย นายพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกูล (เจ้าของดีไอคอน)และ คุณสวย นัฐปสรณ์ ฉัตรธนสรณ์ (แม่ทีมใหญ่สุดติดบริษัท)และ นายวิน ธวิณทร์ภัส ภูพัฒนรินทร์ (พ่อทีมใหญ่สุดติดบริษัท)และ คุณบ๊อบ หรือ แม่บ๊อบ (แม่ทีมติดบริษัท) ให้ได้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

น.ส.ณภรวนิณล์ ได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ ให้คุณกอดเงินของตัวเองไว้ให้แน่นๆ อย่าไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ นี่ขนาดว่าบริษัทใหญ่โตยังโดนกันขนาดนี้ ให้ศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน หรือถ้าอยากจะลงทุนอะไร ก็ลองใช้เงินเพียงเล็กน้อยก่อน อย่าตัดสินใจลงทุนเยอะๆ พลาดแล้วคือพลาดเลย แล้วจะมาเสียใจกันภายหลังทำให้เครียดและเสียสุขภาพจิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบเส้นทางเงิน กว่า 8 พันล้านบาท ถูกโอนออกไปก่อนที่ 'โค้ชแล็ป' ดิไอคอน ถูกจับ

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า พบเส้นเงินผิดปกติกว่า 247,911,936 USDT มูลค่ากว่า 8,223 ล้านบาท

'บอย ถกลเกียรติ' พูดชัด! ไม่ถอด 'เกมรักปาฏิหาริย์'

หลังจาก 2 นักแสดงหลักจากละคร เกมรักปาฏิหาริย์ ทางช่องวัน31 อย่าง แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี และ มิน-พีชญา วัฒนามนตรี ได้เป็นผู้ต้องหาในคดี THE iCON GROUP ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนักว่าควรทำยังไงกับละครเรื่องดังกล่าว โดยล่าสุด บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ พร้อมด้วย ป้อน-นิพนธ์ ผิวเณร และ ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ในงาน one 31 แถลงข่าวงาน “ปรากฏการณ์ ONE สนั่นจอ” ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ก็ได้เผยถึงเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าจะไม่มีการถอดละครเกมรักปาฏิหาริย์และจะฉายต่อจนจบ เชื่อคนดูแยกแยะได้

'ช่อง 7' ชี้แจงกรณีมีผู้บริหารเอี่ยวธุรกิจดิไอคอน

ช่อง 7HD ร่อนจดหมายชี้แจง หลังโดนพาดพิงว่ามีผู้บริหารระดับสูงของช่อง เป็นแม่ข่ายชักจูงผู้อื่นทำธุรกิจดิไอคอน ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ลาออกจากช่อง 7HD ไปตั้งแต่ปี 2565

'ว.วชิรเมธี' ขอพูดบ้าง! เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี

พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีดิไอคอนกรุ๊ปมีเนื้อหาดังนี้ "ขอพระอาจารย์พูดบ้างนะ "หนุ่ม กรรชัย" แห่ง "โหนกระแส"

ตำรวจคุมตัว '17 บอส ดิไอคอน' ฝากขังต่อศาล-ค้านประกันตัว!

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาที่เป็นระดับผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัดจำนวน 18 ราย