ยายวัย 83 ปี ลมจับ! กลับจากเก็บของเก่า บ้านไฟไหม้วอดทั้งหลัง

11 ต.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้บ้านแบบครึ่งปูนครึ่งไม้สองชั้นบ้านเลขที่116 หมู่ 9 บ้านไผ่ ตำบลไผ่ อำเภอรัตนบุรี ซึ่งเจ้าของเป็นคุณยายวัย 83 ปี ชื่อว่านางสาวชุติมา ไชยทอง อาศัยอยู่เพียงลำพัง มีอาชีพเก็บของเก่าขาย รถดับเพลิงจำนวน 4 คันจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไผ่ อบต.ธาตุ อบต.ดอนแรด และเทศบาลรัตนบุรี รุดเข้าช่วยเหลือระดมฉีดน้ำสกัดนานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่บ้านได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลังทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด

นางประภาพร ยงรัมย์ อายุ 57 ปี ผู้อยู่ใกล้บ้านหลังไฟไหม้ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุนั่งอยู่ที่รั้วบ้านตนเองติดกับหลังบ้านที่เกิดเหตุ มองเห็นควันสีดำพวยพุ่งขึ้นทางด้านทิศตระวันออกของบ้านที่เกิดเหตุ จึงนึกว่าคุณยายชุติมาเผายางรถยนต์ เพราะว่ากลุ่มควันดังกล่าวลอยขึ้นท้องฟ้าสีดำขนาดใหญ่ ตนนั่งดูนาน 5 นาที จึงรีบบอกสามี แล้วรีบวิ่งไปดูให้ชัดๆ ว่าเป็นกลุ่มควันอะไรกันแน่ ก่อนสามีจะรีบมาบอว่าเป็นเหตุไฟไม้บ้านของคุณยายชุติมา ก่อนตนและสามีจะวิ่งมาช่วยกันดับไฟและเก็บของออกห่างๆ และตระโกนบอกชาวบ้านมาช่วยประสานตำรวจให้ทราบ

ด้านนางบัวไข ไชยทอง อายุ70 ปี มีศักดิ์เป็นน้องสะใภ้ เล่าว่า บ้านของตนเองปลูกติดกับบ้านที่เกิดไฟไหม้ ซึ่งตอนเกิดเหตุนั้นไปทำความสะอาดบ้านอีกหลังซึ่งอยู่บ้านใต้ และลูกชายวิ่งมาบอกว่าแม่ๆๆ ไฟไหม้บ้านป้าทองมา ได้ฟังลูกชายบอกตนแทบล้มทั้งยืน

ขณะที่นางสาวชุติมา ไชยทอง (ยายทองมา) อายุ 83 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดไฟไหม้บ้านวอดทั้งหลัง หลังกลับจากจูงรถจักรยานปั่นสองล้อตระเวนออกหาเก็บเศษขยะจำพวกขวดพาสติก ขวดเบียร์ กระป๋องเบียร์ และขยะอื่นๆที่ขายได้ เดินทางมาถึงบ้าน ยายทองมาถึงกับมีสีหน้าเศร้าหมอง หมดอาลัยตายยาก ญาติๆ ต่างพยุงมานั่งบนเก้าอี้แล้วหายาหม่องมาให้ยายทองมาได้สูดดม จากนั้นยายทองมาเล่าว่า ตนเองเป็นสาวเฒ่าไม่สามีไม่มีลูก บ้านหลังที่ถูกไฟไหม้เป็นเงินสมัยเคยไปรับจ้างทำงานที่กรุงเทพฯ แล้วสร้างบ้านเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้แบบสองชั้นราคา 2 แสนบาท ภายในบ้านชั้นสองของบ้านมีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่จำนวน 4 ตู้ และมีผ้าไหม ปลอกหมอน สะสมไว้ด้วย ส่วนชั้นล่างมีเตียงนอน ตู้เย็น พัดลม ตู้กับข้าวถ้วยจานต่างๆ และยังมีถุงบรรจุขวดพาสติดที่ตระเวนเก็บมาถุงใหญ่ 3 – 4 ถุง รอนำไปขาย

ยายทองมา เล่าด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุขึ้นไปไหว้พระในหิ้งพระชั้นบนบ้านโดยไม่ได้จุดธูปเทียนใดๆ เลย ทานข้าวเสร็จแล้วก็จูงรถจักรยานปั่นสองล้อออกไปตามท้องถนน เพื่อหาเก็บขวดเหล้า ขวดเบียร์ กระป๋องเบียร์เหมือนทุกๆ วัน ทั้งนี้มีเงินสะสมในบัญชีธนาคารออมสินจากการเก็บขยะขายและเงินผู้สูงอายุในบัญชีฝากไว้จำนวนเงินเพียง 3,417 บาท และมีเงินติดกระเป๋าเสื้ออีกร้อยกว่าบาท ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่เคยมี เพราะตกสำรวจ รัฐบาลแจกเงินหมื่น จึงไม่ได้ เพราะไม่มีโทรศัพท์ ทุกวันขายขยะได้จะเก็บออมและซื้อข้าวสารมาหุงและซื้อกับข้าวหลังจากนี้ไปจะอยู่ยังไงใครจะช่วย

ทั้งนี้ ท่านใดมีความประสงค์จะช่วยเหลือยายทองมาผู้ประสบภัยอัคคีภัยในครั้งนี้สามารถช่วยเหลือผ่านบัญชี ออมสิน สาขารัตนบุรี บัญชีเงินฝากเรียก 020310080054 ตามศรัทธาได้โดยตรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลัง 'เรือไฟ' แชมป์เก่า อ.ปลาปาก ไหม้ก่อนไหลโชว์ สูญเกือบล้าน

เบื้องหลังเรือไฟ อ.ปลาปาก มูลค่าเกือบล้านบาท ไฟไหม้ก่อนไหลโชว์ ตะเกียงไส้ยาวจนลามไปอีกดวง กลุ่มผู้สร้างขอนำไปแก้ไข เพื่อทวงบัลลังก์แชมป์คืน เสียดายเงินเหมือนโยนทิ้งน้ำ

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' บี้ถอดบทเรียนบัสมรณะ เร่งสร้างจิตสำนึกคนขับ-เข้มใช้กม.

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' ชี้รายงานWHO ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และอันดับ 9 ของโลก สาเหตุหลักคนขับรถประมาท แนะรัฐบาลถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน

‘ขนส่ง’ สั่งเด้ง 2 นายช่างตรวจสภาพรถเปิดทางสอบสวนข้อเท็จจริงส่างปมรถบัสไฟไหม้

‘ขนส่งทางบก’ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีไฟไหม้รถบัสนักเรียน สั่งย้าย 2 ข้าราชการฝ่ายตรวจสภาพรถจังหวัดสิงห์บุรี ชี้หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด

สภาแต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษา

'สภา'แต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษามรณะ 'วันนอร์' มอบ 'ภราดร' เป็นเจ้าภาพ เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต -ผู้บาดเจ็บ-โรงเรียน เตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาหาแนวทางป้องกัน