สภ.กะรน สรุปสำนวนส่งฟ้อง มูลนิธิพระใหญ่ ผิดพรบ.ป่าไม้ เหตุดินถล่มภูเก็ต

9 ต.ค.2567 - สถานีตำรวจภูธรกะรน จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ในพื้นที่ตำบลกะรน มีฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดดินโคลนสไลด์ จากแนวเทือกเขานาคเกิดลงมายังบริเวณซอยปฏัก 2 ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนถูกดินโคลนทับได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

จากการตรวจสอบของบำไม้จังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า แนวของดินสไลด์อยู่ตรงกับจุดที่ตั้งของพระพุทธรูปองค์พระใหญ่ บนเขานาคเกิด ซึ่งมีมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45 เป็นผู้ก่อสร้าง

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายสรศักดิ์ รณะนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดภูเก็ด ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สถานีตำรวจภูธรกะรน กล่าวโทษ มูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45 ว่า กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกะรน ได้รับคำร้องทุกข์และเร่งรัดทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ อีกทั้ง พลตำรวจโทสุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พลตำรวจตรีสินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ควบคุมสั่งการอย่างใกล้ชิด

จนกระทั่ง ขณะนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกะรน ได้สรุปสำนวนมีความเห็น สั่งฟ้อง นายสุพร วนิชกุล ทั้งในส่วนตัวและในฐานะประธานมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45 ข้อหา "ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่าหรือกระทำ ด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต" ส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาไปยังพนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่มภูเก็ต เฝ้าระวังดินโคลนถล่มตำบลกะรน ผวาซ้ำรอยจุดเดิม

เรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ตำบลกะรนหลายจุด และได้อพยพประชาชน พื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลกะรนอำเภอเมือง

ศูนย์ป่าไม้ภูเก็ต เตรียมสั่งปิดองค์พระใหญ่ เหตุดินถล่มดับ 13 ศพ

นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า "สืบเนื่องจากกรณี มีการสไลด์ของดินที่บริเวณบ้านกะรน ตามที่เป็นข่าว ทางศูนย์ป่าไม้จังหวัดภูเก็ตดำเนินการเข้าตรวจสอบพื้นที่เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ปรากฏว่า ตรวจพบการบุกรุกเกินตามที่ขอ 15 ไร่

พรรคประชาชน แนะรัฐปรับเพิ่มเงินเยียวยาผู้ประสบภัย 'ดินถล่มภูเก็ต' เหตุค่าครองชีพสูงกว่าจังหวัดอื่น

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ภูเก็ตเขต 2 พรรคประชาชน และนายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ตเขต 3 พรรคประชาชน แถลงเหตุการณ์ดินถล่มที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

'อิ๊งค์' ส่ง 'หมอศรีญาดา' สส.เพื่อไทย เยี่ยมผู้ประสบภัยดินถล่มภูเก็ต

ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และคณะเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมและดินโคลนถล่มพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดกิตติสังฆาราม

ค้นหาร่างผู้สูญหายครบแล้ว ยอดเสียชีวิต 13 ราย เหตุดินถล่มภูเก็ต

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประกาศยุติการค้นหาหลังพบร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ครบแล้ว สรุปยอดผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด