ทุ่งบางระกำ รับน้ำเหนือจากสุโขทัย เข้าทุ่งกักเก็บแล้ว 143% แม่น้ำยมเพิ่มอีก 30 ซม.

ทุ่งบางระกำ รับน้ำเหนือจากสุโขทัย เข้าทุ่งกักเก็บแล้ว 571 ล้าน ลบ.ม หรือ 143% รับเข้าพื้นที่ 212,588 ไร่ หรือ คิดเป็น 80% มวลน้ำขยายวงกว้าง และเอ่อล้นตลิ่ง เฝ้าระวังในพื้นที่ชุมชนที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในช่วง 1-2 วันนี้ แม่น้ำยมเพิ่ม อีกประมาณ 30 ซม.

9 ต.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบว่า ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.ถึง 8 ต.ค. 2567 มีพื้นที่ได้รับกระทบ จำนวน 304 หมู่บ้านจาก 50 ตำบล ในพื้นที่ 9 อำเภอของจ.พิษณุโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะรับน้ำเหนือผ่านจังหวัดสุโขทัย เข้าพื้นที่ จ.พิษณุโลก เข้าทุ่งรับน้ำบางระกำโมเดล ด้วยมวลน้ำที่มากทำให้น้ำขยายวงกว้าง โดยเฉพาะ อ.พรหมพิราม อ.เมือง ลงมา อ.บางระกำ ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปริมาณน้ำพื้นที่แม่น้ำยมตอนบนเพิ่มขึ้น

นายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า พื้นทุ่งหน่วงน้ำตามโครงการบางระกำ เพื่อรองรับน้ำหลาก หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว มีปริมาณน้ำที่รับเข้าทุ่งหน่วงน้ำเกินศักยภาพแล้ว 571 ล้าน ลบ.ม. หรือ 143% ปัจจุบันรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำ ปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่ 212,588 ไร่ หรือ คิดเป็น 80% ทำให้พื้นที่ทุ่งรับรับน้ำมีน้ำท่วมถนนหลายสายของหมู่บ้านในพื้นที่ทุ่งบางระกำโมเดล โดยเพาะพื้นที่บ้านแม่ระหัน มวลน้ำเพิ่มขึ้นและล้นออกนอกพื้นที่เก็บน้ำท่วมพื้นที่ข้างเคียง รวมทั้งถนนระหว่างหมู่บ้าน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบใช้เรือเป็นพาหนะ

ขณะที่แม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น (ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ปริมาณน้ำไหลผ่าน 908.10 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำสูง 9.59 ม. (สูงกว่าตลิ่ง + 3.08 เมตร/ และสูงกว่าระดับวิกฤติ เขตชุมชน +2.18 เมตร) ระดับน้ำเพิ่มจากเมื่อวาน 11 ซม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่มีอัตราการเพิ่มลดลง โดยสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เฝ้าระวังในพื้นที่ชุมชนที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจากเดิม ในช่วง 1-2 วันนี้ อีกประมาณ 30 ซม. โดยในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงมีพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.บางระกำ, อ.เมือง อ.พรหมพิราม (พื้นที่ลุ่มต่ำ แม่น้ำยมสายหลักและ แม่น้ำยมสายเก่า) จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังดังกล่าว และพื้นที่อยู่อาศัยอยู่ไกล้กับตลิ่งแม่น้ำ ให้เฝ้าระวัง และตรวจสอบจุดที่ตลิ่งต่ำ ควรเสริมคันคลองให้มีความแข็งแรง และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และระมัดระวังไฟฟ้าที่อยู่ในที่ต่ำน้ำท่วมถึง

ส่วนปริมาณเขี่อนสิริกิต์ ปริมาณน้ำ 8,965 ล้าน ลบ.ม หรือ 94% แผนระบายน้ำ วันนี้ 4.99 ล้าน ลบ.ม. เขี่อนแควน้อยบำรุงแดน ปริมาณน้ำ 753 ล้าน ลบ.ม หรือ 80 % แผนระบายน้ำ วันนี้ 0.43 ล้าน ลบ.ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บางจากฯ ชวนปันน้ำใจ ช่วยผู้ประสบภัย มอบน้ำดื่มหนึ่งล้านขวด”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย นายเสรี อนุพันธนันท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร นายวัฒนา

MEA ห่วงใย แนะนำย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง เพื่อความปลอดภัย พร้อมให้บริการย้ายปลั๊กไฟฟ้า และมิเตอร์ไฟฟ้า

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง มีความห่วงใยความปลอดภัยประชาชน จากสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลหนุน และการเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา แนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ ที่เป็นลักษณะแอ่งกระทะน้ำท่วมบ่อยครั้ง

'ปราโมทย์ ไม้กลัด' ดึงสติคนกทม.-ปริมณฑล ไม่ต้องกังวลปัญหาน้ำท่วม

อาจารย์ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และอดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา มาตลอดจนถึงวันนี้ 8 ตุลาคม

'ศปช.' สรุป 5 ข้อหลัก น้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย ยันเป็นเหตุไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) แถลงผลการประชุมว่าที่ประชุมมีการประมวลวิเคราะห์สถานการณ์

ศปช.ส่วนหน้า เผยคืบหน้าฟื้นฟูแม่สาย ในพื้นที่รับผิดชอบ 'มหาดไทย-กลาโหม'

ในการประชุมศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.ส่วนหน้า) วันที่ 8 ตุลาคม 2567 ซึ่งมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าศูนย์ฯ และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์

'บิ๊กป้อม' มองน้ำท่วมหนัก เพราะรัฐบาลบริหารจัดการน้ำไม่เป็นมืออาชีพ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวในที่ประชุมกรรมการบริหารและ สส.พรรคถึงสถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ว่า การบริหารจัดการน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในอดีต ตนเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ได้มีการวางแนวทางการบริหารจัดการไว้เป็นอย่างดีแล้ว โดยในปี 2565 ปริมาณน้ำมีมากกว่า ปี 2554