'ขอนแก่น' ปลื้มสถาปนาเมืองมิตรภาพ 'นครหลวงเวียงจันทร์'

ขอนแก่นปลื้ม บรรลุข้อตกลงความร่วมมือนครหลวงเวียงจันทน์ สถาปนาเมืองมิตรภาพร่วมระหว่างประเทศ 'ไกรสร' สั่งทุกหน่วยงานเร่งกำหนดกิจกรรมร่วมกันทุกด้าน เน้นหนักการค้า การลงทุน การศึกษาและวัฒนธรรม

09 ต.ค.2567 - ที่ห้องการปกครองนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น ,นายทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรม จ.ขอนแก่น ,นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ นายกสมาคมส่งเสริมสุขภาพไทย,นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขอนแก่น,ผศ.ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายสุเมธ กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) และ ซี เค แอล สปป.ลาว เข้าร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองมิตรภาพ ระหว่าง จ.ขอนแก่น ราชอาณาจักรไทย กับ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว กับ นายอาดสะพังทอง สีพันดอน เจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำองค์กรที่เกี่ยวข้องจากทั้ง 2 ประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียง

นายไกรสรกล่าวว่า เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของจังหวัดที่บรรลุข้อตกลงกับนครหลวงที่เป้นเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ สปป.ลาว ได้ให้ความสำคัญและทำการจัดตั้งสถานกงสุลใหญ่ฯ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงในด้านต่างๆตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการแพทย์ การค้า การลงทุน การศึกษาและวัฒนธรรม ทำให้ปัจจุบันขอนแก่น มีสถานกงสุลใหญ่จากนานาประเทศมาจัดตั้งและประสานความร่วมมือระหว่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งจากนี้ไปแผนการขับเคลื่อนตามกรอบความร่วมมือดังกล่าวจะต้องทำทันที ครอบคุมทุกด้าน เพื่อส่งเสริมความมั่งคั่งและการพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและผลประโยชน์ร่วมกัน ภายใต้อำนาจหน้าที่ของตน และตามกฎหมาย กฎระเบียบที่มีผลใช้บังคับในแต่ละประเทศ

“เราจะประสานความร่วมมือร่วมกัน เน้นหนักด้านการค้าการลงทุน อุตสาหกรรม การศึกษา วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว การเกษตร แรงงานและสวัสดิการ การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เทคโนโลยีและการขนส่ง การบริหารจัดการเมือง และสาธารณสุขที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและพันธกรณีระหว่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจะมีการมอบหมายการดำเนินงานของแต่ละคณะทำงานให้มีการประสานงานโดยตรงเพื่อร่วมมือกันและกำหนดแผนงานความร่วมมือตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และจะมีการติดตามความคืบหน้ารวมทั้งการประเมินผลการดำเนินงานร่วมกันเพื่อให้แผนงานดังกล่าวมีความก้าวหน้า เกิดผลเป็นรูปธรม และเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่ายอย่างจริงจัง”

ขณะที่นายเข็มชาติกล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะเป็นกลไกการขับเคลื่อนเชื่อมโยงร่วมระหว่างประเทศและร่วมระหว่าง 2 ฝ่ายอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและเข้มแข็งต่อไป ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอ และสนับสนุนและผลักดันให้เกิดความเป็นเมืองมิตรภาพ ซึ่งขอนแก่น ถือเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางของภุมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความพร้อมในด้านต่างๆอย่างลงตัว ขณะที่นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวง ของ สปป.ลาว ที่มีการเชื่อมโยงและประสานความร่วมมือกับจังหวัดมาอย่างยาวนาน วันนี้ถือเป็นการตกลงปลงใจและลงนามความร่วมมือโดยมีสักขีพยานและคณะทำงานที่เข้มแข็งเพื่อสนับสนุนและผลักดันด้านต่างๆต่อไป ซึ่งขณะนี้ภาคการศึกษาโดยวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ม.ขอนแก่น ได้กำหนดแผนเชื่อมโยงด้านการศึกษา เนื่องจากนักศึกษาลาว ที่มาเรียนที่ ม.ขอนแก่น มีจำนวนมาก ขณะที่การค้า และการลงทุน ภาคธุรกิจเอกชนขอนแก่น ได้เข้าไปลงทุนและดำเนินกิจกรรมต่างๆกับนครหลวงเวียงจันทน์ และ ด้านการแพทย์ ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนทั้งในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์รวมทั้งการรักษาแบบเชื่อมโยงตามระเบียบและอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานต่อจากนี้ไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากการลงนามความร่วมือดังกล่าวเสร็จสิ้น คณะ ผวจ.ขอนแก่น และ เจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ ได้เข้าร่วมพิธีมอบบทบันทึกและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ที่สำนักนายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แห่งราชอาณาจักรไทย และ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี แห่ง สปป.ลาว และ คณะรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยาน ตามกำหนดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง ไทยจะมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการนำสันติภาพในเมียนมากลับคืนมา

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมและกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 45 (แบบไม่เป็นทางการ)

บ้านเดียวได้เงินหมื่น 9 คน รวมเกือบแสน เผยซื้อข้าวสารหอมมะลิเป็นสิ่งแรก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ อ.พล จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีผู้ที่ได้รับเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทผ่านสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ครอบครัวเดียวเกือบ 100,000 บาท ตามสิทธิ์ที่ได้รับ

น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ เอ่อล้นตลิ่งลำน้ำเชิญ ท่วมพื้นที่ขอนแก่นแล้ว

น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ เอ่อล้นตลิ่งลำน้ำเชิญ ไหลเข้าท่วมพื้นที่ขอนแก่นแล้ว  เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทราย ทำผนังกั้นน้ำ

ถูกยกเลิกเกือบหมด! ผู้ประกอบการรถบัสขอนแก่น ทำใจรับผลกระทบเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการของรถบัสนำเที่ยวในเขต จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่ จ.ปทุมธานี จนเป็นเหตุให้ครู

นักเรียนขอนแก่น บุกประท้วงเรียกร้องย้ายผอ.โรงเรียน พบพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมโรงเรียนชื่อดังใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กว่า 200 คนรวมตัวกันเดินทางมาประท้วงร้องเรียน ให้ตรวจสอบและย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน