ไหลเรือไฟ 'นครพนม' วันแรกอลังการ!

สุดอลังการ! งานไหลเรือไฟวันแรก ปล่อยเรือไฟโชว์เรียกน้ำย่อย 2 ลำ ไล่จุดตะเกียงทีละดวง ททท.จัดเรือไฟ LED จำลอง 8 พระธาตุวันเกิด กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

09 ต.ค.2567 - บริเวณริมฝั่งน้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ดร.ถนอม ทาทอง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม พร้อมด้วย อ.เสนอ ลาภะ ศิลปินเรือไฟ และทีมเรือไฟมหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมสืบสานประเพณีไหลเรือไฟ นำดอกไม้ธูปเทียนจัดเป็นขันธ์ 5 กล่าวคำบูชา ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงพญานาคเจ้าแห่งบาดาลในแม่น้ำโขง ก่อนที่จะเริ่มจุดตะเกียงไฟ เรือไฟโชว์ ตามประเพณีความเชื่อ สื่อถึงความศรัทธาต่อน้ำโขง รวมถึงเป็นการสืบสานประเพณีโบราณ

โดยปีนี้มหาวิทยาลัยนครพนม ได้ร่วมจัดสร้างเรือไฟไหลโชว์ ขนาดความยาว 40 เมตร สูง 20 เมตร ใช้ตะเกียงไฟเกือบ 5,000 ดวง ใช้งบประมาณสร้างมากกว่า 4 แสนบาท โดยไหลสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับเรือไฟโชว์ของหน่วยงานอื่นรวม 3 วัน คือวันที่ 8 ตุลาคมเป็นวันแรก ตามด้วยวันที่ 11 กับ วันที่ 15 ตุลาคม อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้แก่นักศึกษา กลุ่มทีมสร้างเรือไฟ ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีท้องถิ่น ตามนโยบายการพัฒนาการศึกษา ด้านการส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยนครพนม

ส่วนลวดลายจะเน้นสัญลักษณ์สำคัญของ จ.นครพนม ประกอบด้วย องค์พระธาตุพนม ไปจนถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด จัดได้ว่าสวยงาม อลังการ รวมถึงมีเรือไฟโชว์ของ อบจ.นครพนม สนับสนุนอีก 1 ลำ เป็นการดึงดูดเรียกน้ำย่อยรับการท่องเที่ยว เป็นวันแรกของเทศกาลวันออกพรรษาไหลเรือไฟและงานกาชาด จ.นครพนม ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 8-18 ตุลาคม รวม 11 วัน 11 คืน

นอกจากนี้ยังมี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม โดย นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผอ.ททท.นครพนม สนับสนุนจัดเรือไฟโบราณ ประดับตกแต่งด้วยไฟแอลอีดี เป็นการจำลองเรือไฟมีพระธาตุประจำวัดเกิด 8 พระธาตุ รวม 8 ลำ เป็นการสืบสานประเพณีลอยเรือไฟโบราณ เสริมสิริมงคล สร้างความตื่นตากลางลำน้ำโขง

ส่วนไฮไลต์ของงานจะมีขึ้นในคืนเดือนเพ็ญวันออกพรรษา วันที่ 17 ตุลาคม 2567 จะมีการประกวดเรือไฟยักษ์ชิงถ้วยพระราชทานรวม 12 ลำ จากกลุ่มศิลปินเรือไฟทั้ง 12 อำเภอ คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่าแสนคน

ด้าน ดร.ถนอมเผยว่า การสนับสนุนสร้างเรือไฟโชว์ ถือเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของมหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมกับชาวบ้านทั้ง 12 อำเภอ การประกอบพิธีบูชาเรือไฟ บูชาน้ำโขง รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพญานาค ถือเป็นการสืบสานประเพณีความเชื่อ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สำคัญที่สุดนอกจากความสวยงาม อลังการแล้ว เสน่ห์ของเรือไฟคือการจุดตะเกียงจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นกระป๋องกาแฟสำเร็จรูปซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ เติมด้วยน้ำมันเพลิงผสมกับสูตรเฉพาะของศิลปินผู้สร้างเรือไฟ ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน สิ่งสำคัญก่อนที่จะเกิดความสวยงาม เรือไฟจะต้องจะจุดตะเกียงไฟ ทีละดวงจนครบ โดยเรือไฟโชว์มหาวิทยาลัยนครพนม ต้องใช้ตะเกียงกว่า 5,000 ดวง ต้องใช้แรงงานประมาณ 10 คนไล่จุดทีละดวงนานนับชั่วโมง จนครบก่อนไหล 5,000 ดวง ปล่อยไหลกลางลำน้ำโขง เพื่อบูชาแม่คงคา พญานาค สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง สื่อถึงความสามัคคี การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จนกลายเป็นประเพณีส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญระดับโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้าหลังฝนสดใส! นครพนมไฟเขียวเรือสำราญล่องน้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ได้ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.97 เมตร ลดจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณเมตรเศษ

นครพนม ตกผลึก จัดงานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน

นครพนม-ตกผลึก ! งานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน ลุ้นเลขสลากกาชาด คว้ารถยนต์ 2 คัน แข่งเรือชิงจ้าวลำน้ำโขง กินข้าวพาแลงแยงเรือไฟ

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ทึ่ง! พระปิ๊งไอเดียใช้ยางรถยนต์ มุงหลังคาแทนกระเบื้อง ลวดลายพญานาค

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดถ้ำศรีพรหม บ้านโนนสา ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังมีผู้ใช้ TikTok โพสต์คลิปเรื่องราวของวัดที่ใช้ยางรถยนต์เก่ามามุงหลังคาแทนกระเบื้องและสังกะสี โดยวัดถ้ำศรีพรหม ตั้งอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เป็นสถานที่แห่งนี้เป็นที่ปฏิบัติธรรม

'นีญ่า-เจมส์ มาร์-สินจัย' นำทีมบวงสรวงภาพยนตร์ระทึกขวัญ 'นาคบรรพ์'

ธรรปพล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ เทวา อาร์ต เธียร์เตอร์ สตูดิโอ จับมือสร้างความยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ให้วงการภาพยนตร์ไทย ได้ฤกษ์ดีทำพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ “นาคบรรพ์” (อ่านออกเสียงว่า นาก-คะ-บัน) ภาพยนตร์ระทึกขวัญฟอร์มยักษ์แห่งปี กับครั้งแรกของการถ่ายทอดตำนาน “พญานาคราชแห่งภาคตะวันออก องค์เพชรภัทรนาคราช” ที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึง!

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน