ปิดตำนาน 'ลุงสว่าง' ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน พบเป็นศพในป่า

7 ต.ค.2567 - เมื่อเวลา 18.00 น. พ.ต.ต.พรชัย เหลือผล สารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งจาก น.ส.ศิตา ทองดี อายุ 56 ปี ขอให้ตรวจสอบบริเวณป่า ท้ายซอยสัตหีบสุขุมวิท 109 พื้นที่หมู่ 6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้มีกลิ่นเน่าเหม็น รุนแรง จึงประสานขอรับการสนับสนุน หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนะธรรมสถานสัตหีบ ร่วมตรวจสอบ

จากการตรวจสอบภายในป่าพบว่า ถูกสร้างเป็นเพิงพัก มีทั้งซากรถจักรยานยนต์เก่า เครื่องครัว และสิ่งของมากมาย วางกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ พี่บนเก้าอี้นอนพบศพ นายสว่าง พลทะมัย หรือลุงสว่าง อายุ 67 ปี สภาพแห้งส่งกลิ่นเน่าเหม็น เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย หรือถูกฆาตกรรม

สอบถาม น.ส.ศิตา ผู้แจ้งเล่าว่า ผู้ตายได้มาขออาศัยที่ของชาวบ้านในละแวก สร้างเพิงพักใช้ชีวิตอยู่กับสุนัขจรจัด ประมาณ 5 ตัว ในทุกวันจะปั่นจักรยาน หรือไม่ก็ขี่รถจักรยานยนต์ ออกไปขอเศษอาหารจากตามร้าน เพื่อนำมาเลี้ยงสุนัขจรจัด ก่อนจะหายหน้าหายตาไปประมาณ 8 วัน จนกระทั่งมีกลิ่นเน่าเหม็นรุนแรง โชยออกมาจากบริเวณที่พักลุงสว่าง จึงแจ้งตำรวจและหน่วยกู้ภัยมาทำการตรวจสอบ จนพบว่า เสียชีวิตแล้วดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ต.พรชัย เหลือผล หลังเกิดเหตุ ได้ให้หน่วยกู้ภัยนำร่างลุงสว่าง ส่งชันสูตรยังโรงพยาบาลสัตหีบกม.10 พร้อมติดตามหาญาติให้มารับศพไปบำเพ็ญกุศล ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากโรคประจำตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลุงสว่าง เดิมทีเป็นชายลักษณะหน้าดำ ซึ่งใช้ชีวิตอยู่กับควันไฟจากการหุงต้มด้วยถ่าน จะนำจักรยานมาดัดแปลงต่อเป็นคันยาว เพื่อให้สุนัขจรจัดที่ตนเองได้ชุบเลี้ยงไว้ นั่งติดรถไปด้วยเวลาออกไปขออาหารจากผู้ใจบุญ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 ลุงสว่างได้ตกเป็นข่าวโด่งดัง ในฐานะผู้ที่อุทิศชีวิตที่เหลือ เพื่อสุนัขจรจัด เพราะทำงานรับจ้างมาได้เท่าไหร่ ก็จะนำเงินไปซื้ออาหารมาเลี้ยงสุนัขจรจัด ที่ชุบเลี้ยงไว้อยู่ประมาณ 50 ตัว จนทำให้ลุงสว่าง ถูกตั้งฉายาว่า “ปั่นต่อชีวิต” จนมาถึงวันนี้ รวมระยะเวลายาวนานถึง 9 ปี ลุงสว่างก็ยังอุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด จนวาระสุดท้ายของชีวิต

ส่วนในที่เกิดเหตุไม่พบสุนัขจรจัดแม้แต่ตัวเดียว สันนิษฐานว่า เมื่อลุงสว่างเสียชีวิตแล้ว สุนัขจึงไม่มีอาหารกิน ต้องดิ้นรนชีวิตออกไปหาอาหารเพื่อความอยู่รอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต่ายักษ์' ร้องไห้น้ำตานอง! โดนคนใจร้ายฟันกระดองยับ

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.คนึงนิด จันดาก อายุ 46 ปี พักบ้านเลขที่ 48/96 ม.4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้พบเต่าขนาดใหญ่

ทร. อนุรักษ์เชิดชูเรือรบหลวง ต.99 เตรียมเปิดตัวตั้งหน้าค่ายกองเรือยุทธการ

จากกรณีหน่วยกำลังรบทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ดำเนินการนำเครื่องมือหนักเข้าปรับพื้นที่ พร้อมรื้อถอนป้ายชื่อหน่วย สัญลักษณ์เรือรบ เรือดำน้ำ และอื่นๆ บริเวณประตูทางเข้าหน้าค่าย กองเรือยุทธการ ติดถนนสุขุมวิท หมายเลข 3

เด้งเข้ากรุ 'ผู้การตำรวจน้ำ' เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นการชั่วคราว โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบช.ก. มอบหมาย

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย