ฮือฮา! ไก่หางยาวที่สุดในไทย ชอบกินข้าวคลุกปลาร้า

7 ต.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีการเพาะพันธุ์ไก่หางยาวที่สุดในประเทศไทย ส่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย มณีบุญ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122 ม.9 บ้านหนองกุงโนนทัน ต.ดอนดั่ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

โดยพบว่า ที่สนามหญ้าด้านข้างบ้านพัก ทำการเพาะเลี้ยง ไก่รุ่นเล็กสายพันธุ์ญี่ปุ่น ขนยังไม่ยาวเอาไว้อีกประมาณ 50 ตัว ส่วนไก่ที่มีหางยาว และมีขนระย้า ผู้เลี้ยงจะนำไปวางไว้บนที่บริเวณหน้าบ้าน เพื่อปล่อยให้หางยาวเป็นธรรมชาติและหางไม่พันกัน โดยเฉพาะเจ้าไก่เพศผู้ที่ชื่อว่า ณเดชน์ อายุ 3 ปี 8 เดือนที่มีหางยาววัดได้ 3 เมตร 40 เซนติเมตร เกาะอยู่แบบสบายๆ ไม่ตื่นตกใจกับคนแปลกหน้า ส่วนขนระย้าก็ยาวเมตรกว่า อีกตัวชื่อเจ้าทองคำ เพศผู้เช่นกัน มีหางยาวเกือบ 2 เมตร ทั้งคู่เกาะอยู่บนคอน ส่งเสียงขันเป็นระยะๆ

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เคยเป็นทำงานอยู่ต่างประเทศ เมื่อกลับมาอยู่ที่บ้าน สร้างบ้านและแต่งงานอยู่กินกับภรรยา ยังไม่มีงานทำ คิดอยากเลี้ยงสัตว์สวยงามที่ไม่ต้องมีความยุ่งยากมาก และบังเอิญว่าได้รู้จักกับชาวญี่ปุ่น ที่มาทำงานในประเทศไทย จึงพูดคุยกันในเรื่องความสนใจเลี้ยงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่น จึงบอกเพื่อนว่า ถ้ากลับไปประเทศญี่ปุ่น หิ้วไข่ไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นมาให้ด้วย เมื่อเพื่อนกลับมาที่ประเทศไทย เพื่อนจึงนำไข่ไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นมาให้ 12 ฟอง เป็นเงิน 30,000 บาท ตนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้เพื่อนทั้งหมด นำมาฟักที่บ้าน ได้ลูกไก่ทั้งหมด 7 ตัว เป็นตัวผู้ 2 ตัว ตัวเมีย 5 ตัว จากนั้นก็ซื้อหัวอาหารไก่ ชนิดเม็ดมาเลี้ยง จนมีไก่หางยาวเพิ่มขึ้นมาหลายตัว

“จากนั้นก็นำภาพไก่หางยาวโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งก็มีคนมาคอมเมนต์ต่างๆนานา โดยเฉพาะจะถูกกล่าวหาว่า นำไก่บ้านมาต่อหาง และบางคนก็เตือนว่า อวดอ้างเกินความจริง ระวังมีความผิดทางกฏหมาย ลักษณะวิจารณ์ว่าหลอกลวง แต่ไม่เคยตอบโต้ ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาเลี้ยงมาตลอด จนกระทั่งมีนักธุรกิจชาวลาวมาติดต่อขอซื้อได้ พ่อ แม่ ลูก รวม 3 ตัวในราคา 50,000 กว่าบาท นำกลับไปเลี้ยงที่ประเทศลาว นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนของนักธุรกิจรายดังกล่าว ติดต่อมาขอซื้อและจองไข่และลูกไก่อีก” นายเฉลิมชัย ระบุ

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ในประเทศไทยยังมีการเลี้ยงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เลี้ยงไก่บ้าน ไก่ชน อาจจะเป็นเพราะทุกคนคิดว่ายุ่งยาก ซึ่งในความเป็นจริงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นเลี้ยงง่าย เหมือนเลี้ยงไก่บ้านทั่วไป และเมื่อขายก็มีราคาสูง ซึ่งนอกจากการให้อาหารเม็ดแล้ว ก็อาจจะต้องหา แตงโม แตงกวา รวมทั้งข้าวคลุกกับน้ำแกงน้ำต้ม ที่มีปลาร้ามาให้ไก่กินบ้าง เพราะไก่จะชอบกินข้าวคลุกน้ำแกงที่มีปลาร้ามาก นอกจากนี้ยังต้องคอยดูแลขนที่ยาวออกมาประมาณปีละ 1 เมตร ถ้าไม่คอยดูแล ขนจะหลุดและไม่สวยงาม โดยส่วนตัวแล้ว ตนจะอาบน้ำให้ไก่ทุกตัว 3 เดือน 1 ครั้ง โดยเฉพาะเจ้าณเดชน์ที่มีขนยาวที่สุด อาบน้ำแล้วต้องเช็ดขนให้แห้ง ไม่เช่นนั้นขนจะพันกัน ส่วนการเลี้ยงก็จะให้ให้อาหารเช้าเย็นในปริมาณที่พอดี น้ำไก่ควรเปลี่ยนทุก 1-2 วันส่วนสุ่มที่ครอบไก่ก็เป็นลวดตาข่าย เพื่อป้องกันนก หนู และงูที่อาจจะมากินไก่ได้

“ผู้ที่สนใจเลี้ยงไก่พันดังกล่าวนั้น สามารถติดต่อซื้อได้ที่คุณเฉลิมชัย ซึ่งจะขายลูกไก่ อายุ 1 เดือนราคา 1000-2000 บาท ไก่อายุ 5 เดือนจะขายอยู่ที่ประมาณตัวละ 5,000-7,000 บาท แต่ถ้าเป็นไต่ตัวโต อายุ 1 ปี จะเห็นหางที่สวยงาม ก็จะมีราคาสูงขึ้น ถึงหลักแสนบาท ส่วนไข่ฟองละ 1,000 บาท อย่างไรก็ตามขณะนี้ไก่ที่เลี้ยงอยู่นั้น เป็นลูกของณเดชน์ และญาญ่า รวม 17 ตัว เป็นไก่หนุ่มเพศผู้ 5 ตัว มีหางยาวแล้ว 2 ตัว ตัวเมียพร้อมไข่ 10 ตัวและมีไข่ที่กำลังฟักอีก 10 กว่าฟอง ผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อซื้อไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นได้ที่ 061-041-9412 โดย ยืนยันว่า ได้สอบถามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า เลี้ยงได้ ไม่ผิดกฏหมาย” นายเฉลิมชัย กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ้านเดียวได้เงินหมื่น 9 คน รวมเกือบแสน เผยซื้อข้าวสารหอมมะลิเป็นสิ่งแรก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ อ.พล จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีผู้ที่ได้รับเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทผ่านสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ครอบครัวเดียวเกือบ 100,000 บาท ตามสิทธิ์ที่ได้รับ

น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ เอ่อล้นตลิ่งลำน้ำเชิญ ท่วมพื้นที่ขอนแก่นแล้ว

น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ เอ่อล้นตลิ่งลำน้ำเชิญ ไหลเข้าท่วมพื้นที่ขอนแก่นแล้ว  เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทราย ทำผนังกั้นน้ำ

ถูกยกเลิกเกือบหมด! ผู้ประกอบการรถบัสขอนแก่น ทำใจรับผลกระทบเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการของรถบัสนำเที่ยวในเขต จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่ จ.ปทุมธานี จนเป็นเหตุให้ครู

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร