กรมชลฯ เร่งระบายน้ำเชียงใหม่ต่อเนื่อง คาดน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งคืนนี้

6 ต.ค.2567-เพจกรมชลประทาน โพสต์หัวข้อ “ชป.เร่งระบายน้ำเชียงใหม่ต่อเนื่อง คาดน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งคืนนี้” ระบุว่า สถานการณ์น้ำแม่น้ำปิงที่ จ.เชียงใหม่ แนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลังจากที่ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 5.30 เมตร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา สูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 1.10 เมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างทั้งในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่เศรษฐกิจ ปัจจุบันแม่น้ำปิงได้ลดระดับลงต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (6 ตุลาคม 2567) ระดับน้ำลดลงอยู่ที่ 4.80 เมตร สูงกว่าตลิ่งประมาณ 65 เซนติเมตร และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งภายในคืนนี้ กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำในแม่น้ำปิงโดยการยกบานระบายน้ำของอาคารชลประทานต่าง ๆ พร้อมนำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดเศษขยะและวัชพืชที่ไหลมากับน้ำอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนรถขนย้ายผู้ประสบภัย กระสอบทราย และถุงยังชีพ

ทั้งนี้ มวลน้ำที่ไหลล้นตลิ่งดังกล่าว จะไหลต่อเนื่องเข้าสู่พื้นที่ อ.สารภี และเข้าสู่เขต ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ลงสู่ลำน้ำแม่กวง แล้วจึงไหลผ่านตัวเมืองลำพูน (สถานีวัดน้ำ P.5) ก่อนไหลกลับลงสู่แม่น้ำปิงอีกครั้งหนึ่งที่บ้านสบทา อ.ป่าซาง ซึ่งขณะนี้น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ บางพื้นที่ เช่น ต.หนองผึ้ง ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 80-150 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่ จ.ลำพูน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร คาดการณ์ว่าระดับน้ำท่วมสูงสุดที่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ต.อุโมงค์ จ.ลำพูน อาจสูงประมาณ 80-150 เซนติเมตร ซึ่งกรมชลประทานได้เข้าไปเร่งกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำและเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่หลังน้ำลดต่ำลง

นอกจากนี้ กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้สนับสนุนรถบรรทุก คอยรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้จัดจุดบริการรถรับ-ส่งรวม 4 เส้นทาง ได้แก่ จุดที่ 1 สำนักงานชลประทานที่ 1 – ศาลเด็ก – รัตนโกสินทร์ – วังสิงห์คำ จุดที่ 2 สำนักงานชลประทานที่ 1 -ไนท์บาซา – ช้างคลาน – บัวระวง จุดที่ 3 สำนักงานชลประทานที่ 1 – ท่าแพ – ประตูหายยา – มหิดล จุดที่ 4 สำนักงานชลประทานที่ 1 – มงฟอร์ต (มัธยม) – สะพานภาค 5 โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศปช.' ย้ำ พื้นที่เสี่ยง 7 จังหวัด ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ย้ายของขึ้นที่สูง

ศปช. ย้ำประชาชนในพื้นที่เสี่ยงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ย้ายของขึ้นที่สูง ด้าน กรมชลฯเร่งระบายน้ำเชียงใหม่ต่อเนื่อง ก่อนที่น้ำจะไหลเข้าพื้นที่ พร้อมระดมทีมคชบาลดูแลช้าง

'กองทัพ 7 สี' ส่งคนข่าวมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย จ.สุโขทัย

น้ำใจพี่น้องชาวไทยหลั่งไหลไม่สิ้นสุด หลัง ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค ผ่านโครงการ กองทัพ 7 สี ช่วยชาวบ้าน เพื่อนำไปสนับสนุนส่งความห่วงใยให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยล่าสุด พัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงานจิตอาสา ร่วมด้วย พลโทระวี โรจนวงศ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

ทอ.ส่งปฎิบัติการพิเศษไปเชียงใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ทอ.ส่งกำลังพลจากกรมปฏิบัติการพิเศษที่ตั้งดอนเมืองไปเชียงใหม่ พร้อมทบทวนการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำให้กับกำลังพลเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ประสบภัย

กรมชลฯ สู้สุดใจ...ใช้เขื่อนเจ้าพระยาจัดการน้ำเหนือ ลดผลกระทบประชาชน

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน ส่งผลให้มีน้ำบ่าไหลหลากลงสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มมากขึ้น

โชเชียลแห่ชื่นชม ‘ผอ.รพ.สารภี’ ลุยน้ำ ช่วยทำแผลดูแลผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

ชาวเวียงกุมกาม แห่ชื่นชม ผอ.โรงพยาบาลสารภี ฝ่าน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร เข้าขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงทำแผลให้ชาวบ้านถึงที่