สะเดาไม่รอด น้ำป่าเขาน้ำค้างถล่มหมู่บ้าน

น้ำป่าจากเขาน้ำค้างชายแดนไทยมาเลเซียไหลท่วมหมู่บ้าน บ้านน้ำลัดในพื้นที่อ.สะเดา ชาวบ้านกว่า 20 ครัวเรือนเดือดร้อน

6 ต.ค.2567 – ที่ จ.สงขลาหลังจากที่เกิดฝนตกสะสมต่อเนื่องกันตั้งแต่เมื่อวานนี้และลากยาวจนถึงช่วงกลางคืน ทำให้ขณะนี้บางหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นรับที่รับน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาสันกาลาคีรี อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ชายแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา

ขณะนี้มวลน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านน้ำลัด หมู่ 6 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกที่น้ำจากเขาน้ำค้างไหลผ่าน และครั้งนี้สถานการณ์ค่อนข้างหนักเนื่องจากน้ำในคลองได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมมัสยิด และไหลเข้าท่วมบ้านชาวบ้านและถนนภายในหมู่บ้าน โดยมีบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมแล้วประมาณ 20 หลังคาเรือน บางหลังซึ่งอยู่ในที่ลุ่มน้ำลึกเกือบ 1 เมตรและการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านค่อนข้างลำบาก

ขณะนี้ทางเทศบาลตำบลสำนักแต้วและตำรวจ สภ.สะเดา ได้ลงพื้นที่เตรียมพร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเป็นลักษณะน้ำไหล่ผ่านหากไม่มีฝนตกซ้ำคาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายภายในวันนี้

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือมวลน้ำจะไหลต่อไปยังพื้นที่บ้านลุ่มเขตเทศบาลตำบลสะเดา และในพื้นที่ ต.ปริก ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำก่อนที่จะไหลลงคลองอู่ตะเภา มีการแจ้งเตือนชาวบ้านให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้วเพราะปริมาณน้ำจากเขาน้ำค้างรอบนี้มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาและช่วงน้ำยังมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชเชียลแห่ชื่นชม ‘ผอ.รพ.สารภี’ ลุยน้ำ ช่วยทำแผลดูแลผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

ชาวเวียงกุมกาม แห่ชื่นชม ผอ.โรงพยาบาลสารภี ฝ่าน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร เข้าขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงทำแผลให้ชาวบ้านถึงที่

'เจริญศักดิ์'ยันฟิตเต็มร้อย ตั้งเป้าช่วยทีมไทย คว้าแชมป์'คิงส์คัพ'ในรอบ7ปี

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ยืนยันว่า สภาพร่างกาย ของเขาตอนนี้ สมบูรณ์เต็มร้อย พร้อมตั้งเป้าช่วยทีมชาติไทย คว้าแชมป์ คิงส์ คัพ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี เพื่อแฟนบอล

เอาแล้ว น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มไม่หยุด เร่งเพิ่มระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา ยังเพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่อง

‘กลาโหม’ กำชับ กำลังพลไม่แผ่ว ฟื้นฟูภัยนํ้าท่วม

"บิ๊กอ้วน" กำชับเหล่าทัพ ระดมกำลังในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เน้นย้ำ ศปช.สน. ประสานงานร่วมกับทุกภาคส่วน พร้อมเร่งดูแลบริบาลสัตว์ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ

"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ ผนึกเทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติและภาคีเครือข่าย เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ. เชียงใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ในหลายพื้นที่ กระทรวง อว. โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ