เอาแล้ว น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มไม่หยุด เร่งเพิ่มระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา ยังเพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่อง

6 ต.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ใน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ชาวบ้านรีบขนย้ายทรัพย์สินเก็บข้าวของขึ้นที่สูงหนีน้ำท่วม ขณะที่น้ำเหนือยังไหลบ่าลงลุ่มเจ้าพระยาและเขื่อนเจ้าพระยา ยังเพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่อง แม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลไปรวมกันด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้ น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ไหลผ่าน อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 2,575 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 194 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 51 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.31 เมตร(รทก) น้ำได้ล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรนอกคันกั้นน้ำบริเวณ ม.4 ,ม.7 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท มีบ้านเรือนอย่างน้อย 30 หลังคาเรือน สวนกล้วยน้ำว้า ไร่ข้าวโพด ถูกน้ำท่วมสูง 20-50 เซนติเมตร และน้ำท่วมยังขยายวงกว้างต่อเนื่อง

นางสุนทร ชูควร อายุ 78 ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.ธรรมามูล บอกว่า น้ำขึ้นเร็วมาก ไม่กี่ชั่วโมง น้ำก็ท่วมถึงหัวเข่าแล้ว ต้องรีบนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ออกไปจอดไว้บนถนน แล้วรีบกลับไปเก็บข้าวของเครื่องใช้ ขึ้นไปไว้บนชั้นสองของบ้าน ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้ กลัวว่าหากปล่อยให้ข้าวของจมน้ำจะเสียหายทั้งหมด เมื่อน้ำลดไม่อยากต้องเสียเงินไปซื้อของใหม่ เพราะภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง เงินทองหายาก

ขณะที่ เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบาย แบบขั้นบันไดต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 06.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนอยู่ในอัตรา 2,150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 151 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นจากเมื่อวาน 47 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.97 เมตร(รทก) โดยเขื่อนเจ้าพระยา จะทยอยปรับการระบายเพิ่มขึ้นในอัตราไม่เกิน 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามการแจ้งเตือนของกรมชลประทาน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อนในจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เฝ้าระวังและเตรียมรับมือระดับน้ำที่จะสูงขึ้นอีกประมาณ 60-70 เซนติเมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กลาโหม’ กำชับ กำลังพลไม่แผ่ว ฟื้นฟูภัยนํ้าท่วม

"บิ๊กอ้วน" กำชับเหล่าทัพ ระดมกำลังในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เน้นย้ำ ศปช.สน. ประสานงานร่วมกับทุกภาคส่วน พร้อมเร่งดูแลบริบาลสัตว์ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ

"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ ผนึกเทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติและภาคีเครือข่าย เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ. เชียงใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ในหลายพื้นที่ กระทรวง อว. โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ

ศปช.ส่วนหน้า ชง ครม. จ่ายค่าล้างโคลนหลังละ 1 หมื่น ปรับเกณฑ์ใหม่เยียวยาน้ำท่วม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงใหม่

'เบนซ์ พริกไทย' เปิดคอนเสิร์ตการกุศล ร่วมใจช่วยน้ำท่วม

เบนซ์ พริกไทย หรือ ดริณทร์รัฎ มีนะวาณิชย์ พร้อมเหล่าศิลปินใจบุญ ร่วมสร้างสรรค์คอนเสิร์ตการกุศล ร่วมใจ ช่วยน้ำท่วม เชียงใหม่-เชียงราย ณ ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่เชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากแฟนเพลงและผู้มีจิตศรัทธา

น้ำทะลักท่วมถนนสาย 24 เส้นทางหลักสู่อีสานตอนล่าง ติดยาวกว่า 2 กม. ปิดแล้ว 1 ช่องทาง

จากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำฝนไหลบ่า เอ่อเข้ามท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และไหลบ่าเอ่อท่วมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม เส้นทางหลักสู่ภาคอีสานตอนล่าง