น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ขยายตัววงกว้าง แต่มีข่าวดีไม่มีน้ำเหนือมาเติมแล้ว

6 ต.ค. 2567 – สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ยังวิกฤติขยายวงกว้างไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดน้ำทะลักข้ามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง แล้ว เร่งระดมหน่วยงาน โดยเฉพาะเรือจากพื้นที่ต่างๆ ที่เดินทางมาเสริมช่วยอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วมสูง ขณะเดียวกัน ปภ.เชียงใหม่ยืนยันว่ากรณีที่มีคนปล่อยข่าวคืนนี้จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากทางเหนือมาถึงทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะขึ้นอีก 0.5 เมตรนั้นเป็นข่าวลือ ตอนนี้น้ำเหนือลดระดับลงต่อเนื่องจะส่งผลให้น้ำปิงจะทรงตัว และเริ่มลดลงตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เป็นต้นไป

สถานการณ์น้ำท่วมของเชียงใหม่กลายเป็นมหาอุทกภัยใหญ่ของชาวเชียงใหม่ในรอบเกือบ 100 ปีไปแล้วหลังจากที่น้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง และทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยมีการบันทึกมา ล่าสุดน้ำปิงยังขยายวงกว้างออกทุกทิศทางจากแม่น้ำปิงตั้งแต่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ไปจนถึงพื้นที่ท้ายน้ำหลายอำเภอ และบางส่วนของจังหวัดลำพูนด้วย

ระดับน้ำในแม่น้ำปิงล่าสุดเมื่อเวลา 23.00 น. ณจุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ อยู่ที่ 5.26 เมตร เริ่ลดลงอย่างช้าๆ ชม.ละ 1 เซนติเมตร โดยขึ้นไปแตะระดับสถิติสูงสุดใหม่ในระดับ 5.30 เมตร เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. และเริ่มทรงตัวอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเริ่มลดระดับลง

โดยพบว่าตลอดทั้งวันชาวบ้านเกิดความปั่นป่วนกับข้อมูลข่าวสารที่แชร์กัน บางส่วนก็มีการอ้างหน่วยงานราชการด้วยว่ายังจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากทางตอนบนของแม่น้ำปิงจะมาถึงตัวเมืองในช่วงกลางดึกคืนนี้ต่อเนื่องเช้ามืดจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ทำให้เกิดการแตกตื่นกันทั่วเมือง และล่าสุดทาง ปภ.เชียงใหม่ ได้ยืนยันกับทางสื่อมวลชนว่า เป็นข่าวลือเท่านั้นเพราะจากการติดตามระดับน้ำจากทางตอนบน พบว่าเลยระดับสูงสุดไปแล้ว ปริมาณฝนทั้งวันก็ลดลง และมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะลดลงต่อเนื่อง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งขยายวงกว้างขณะนี้ทำให้ลดระดับลงได้อย่างช้าๆ และบางช่วงก็เหมือนกับจะทรงตัว แต่คาดการณ์ว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะเริ่มเห็นชัดเจนว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะเริ่มลดลง แต่คาดการณ์ว่าจะปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งเป็นวงกว้างจะต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน หรือไปจนถึงวันที่ 9 ตุลาคม กว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามจากปริมาณน้ำที่เอ่อท่วมขยายวงกว้างต่อเนื่องทำให้ตอนนี้รัศมีของน้ำท่วมจาดศูนย์กลางแม่น้ำปิงในตัวเมืองเชียงใหม่ขยายรัศมีไปไกลกว่า 2.5 กิโลเมตรแล้ว โดยโซนล่าสุดที่เข้าท่วมคือ ถนนเจริญเมืองตลอดทั้งสาย ตั้งแต่สะพานนวรัฐไปจนถึงถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง หรือทางหลวงหลายเลข 11 และยังอ่อท่วมถนนบางจุดของแยกหนองประทีป รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ถนนแก้วนวรัฐ ตลอดทั้งสาย ขยายวงกว้างไปถึงถนนวงแหวนรอบที่ 2 และถนนวงแหวนรอบที่ 3 จุดที่ใกล้ริมแม่น้ำปิง

นอกจากนี้แล้วยังข้ามฝั่งถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง หรือทางหลวงหลายเลข 11 ไปยังฝั่งตะวันออกซึ่งหนักกว่าน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2548 แล้วในขณะนี้

ทั้งนี้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมทั้งของสนับสนุนทีมกู้ภัยและเรือมาช่วยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมสูงกันตลอดทั้งคืน ซึ่งมีการร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ยังรอคอยความช่วยเหลือเนื่องจากติดต่อเจ้าน้าที่ตามเบอร์ที่แจกผ่านทางสื่อไปแล้วไม่สามารถติดต่อได้จริง หรือติดต่อได้ยาก และประสานงานกันค่อนข้างลำบากด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำปิงท่วมทำสถิติใหม่สูงกว่าเมื่อปี 2554

ระดับน้ำปิงทำสถิติน้ำท่วมสูงกว่าทุกปี ขยายพื้นที่ท่วมวงกว้างหลายหน่วยระดมช่วยเหลือชาวบ้านเร่งระบายน้ำ ล่าสุดน้ำปิงเริ่มลดระดับต่อเนื่อง