บุกค้นบ้าน 'พ.ท.ประเสริฐ' ผู้ต้องหาคดีตากใบ แต่ไม่พบตัว ก่อน 20 วันคดีขาดอายุความ

เหลืออีก 20 วันหมดอายุความ ตำรวจชุมพรสนธิกำลังตำรวจภาค 8 นำหมายจับบุกบ้านอดีตนายทหารยศพันโท ผู้ต้องหาฆ่าหมู่ 78 ศพ คดีตากใบ แต่แห้วไร้เงา เจอแต่แม่วัย 88 ปี

5 ต.ค.2567 - เมื่อเวลา 07.00 น. พ.ต.อ.จิตเกษม สนขำ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิษณุ สุระวดี ผกก.สภ.สวี และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สวี สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 จำนวน 30 นาย นำหมายค้นของศาลจังหวัดหลังสวน ที่ 66/2567 ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 3 ต.ท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร เพื่อทำการติดตามจับกุม พันโท ประเสริฐ มัทมิฬ อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญ บุคคลตามหมายจับของศาลปัตตานี ที่ จ 517/2567 ลงวันที่ 30 กันยายน 2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น”

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว มีโรงเรือนปลูกติดตัวบ้าน เพื่อทำเป็นที่จอดรถและใช้เก็บสิ่งของ โดยบ้านหลังดังกล่าวปลูกอยู่ริมถนนสายท่ากรหิน ห่างจากถนนสายสวี-บ่อคา เข้าไปเพียง 2 กม. เจ้าหน้าที่พบ นางยินดี มัทมิฬ อายุ 88 ปี ซึ่งเป็นเป็นมารดาของ พันโท ประเสริฐ มัทมิฬ อายุ 64 ปี เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบถึงการเข้ามาเพื่อทำการขอตรวจค้นและหมายจับ ได้นำมาแสดงให้ดูเพื่อความบริสุทธิ์ใจ โดยมีญาติซึ่งปลูกบ้านติดกันร่วมเป็นพยาน จนเป็นที่พอใจ จึงทำการตรวจค้นทั้งภายในบ้านและรอบนอก แต่ไม่พบตัว พันโท ประเสริฐ มัทมิฬ แต่อย่างใด

พ.ต.อ.จิตเกษม สนขำ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ชุมพร เปิดเผยว่า ด้วยตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ได้รับการประสานจากตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ส่งสำเนาเนาหมายจับและตำหนิรูปพรรณของ พันโท ประเสริฐ มัทมิฬ อายุ 64 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.519/2567 ลง 30 ก.ย. 2567 ในความผิดฐาน "ร่วมฆ่าผู้อื่น" โดยเป็นคดีที่ใกล้จะขาดอายุความ 20 ปี ในวันที่ 25 ต.ค.2567 ซึ่งตัวผู้ต้องหามีภูมิลำเนาตามบัตรประชาชน อยู่ในตำบลท่าหิน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร โดยคดีนี้เป็นกรณีมีผู้เสียชีวิต 78 ศพ ในระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 เหตุเกิดที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นคดีที่สนใจของประชาชน

พ.ต.อ.จิตเกษม กล่าวว่า ต่อมา พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้ประชุมเร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว โดยสั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดในสังสังกัดที่มีแหล่งที่อยู่ของผู้ต้องหา หรือเชื่อว่าผู้ต้องหาหลบหนีเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินการสืบสวนจับกุมตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดชุมพรได้ทำการสืบสวนจนเชื่อว่าบ้านเลขที่ตามที่ได้รับแจ้ง ในตำบลท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร เป็นที่หลบหนีของผู้ต้องหาตามหมายจับ จึงให้ สภ.สวี ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดหลังสวน เพื่อขอหมายค้นแต่หลังจากที่เข้าทำการตรวจค้น ก็ไม่พบบุคคลตามหมายจับดังกล่าว

อย่างไรก็ตามตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร จะได้ดำเนินการสั่งการให้หน่วยในสังกัด ติดตามตัวผู้ต้องหาอย่างต่อเนื่องโดยเร็วเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีก่อนหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.2567 รวมทั้งจะได้ประสาน หน่วยร่วมปฏิบัติอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ปัดสวะพล.อ.พิศาล อึ้ง! ผู้ต้องหาตากใบหาย

“เพื่อไทย” พาเหรดถีบ “พล.อ.พิศาล” ยันไม่ใช่เรื่องของพรรค เป็นเรื่องส่วนบุคคล “วิสุทธิ์” บอกไม่มีใครใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ สมัยประชุมจับกุมคุมขังไม่ได้ “พปชร.”

ไล่บี้รัฐบาลอิ๊งค์ คืนความยุติธรรมปชช. 'คดีตากใบ-อัลไพน์-นักโทษชั้น14'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นักวิชาการอิสระและที่ปรึกษาด้านการเมืองการปกครองและกฎหมายมหาชน สถาบันสุจริตไทย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'ปธ.วิปรัฐบาล' ลั่นไม่มีหน้าที่ตามจับ 'พล.อ.พิศาล' โวย 'โรม' ปั่นกระทู้ปลุกแตกแยก

'วิสุทธิ์' บอกไม่รู้ตอนนี้ 'พิศาล' อยู่ไหน วิปรัฐบาลไม่มีหน้าที่ตามจับใคร ยันไม่ได้ปกป้อง แต่ไม่มีใครใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ข้องใจ 'โรม' ตั้งกระทู้ปั่นในสภาฯ เพื่ออะไร หวั่นจุดชนวนแตกแยก