ชาวเกาะยาวใหญ่ รวมพลังช่วยชีวิต 'พะยูนโตเต็มวัย' เกยตื้นช่วงน้ำทะเลลงต่ำสุดได้สำเร็จ

4 ต.ค.2567 - นายอนุพงษ์ อาษณาราษฎร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ต.ค.67) ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหินกอง ม.4 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ได้พบเห็นพะยูนตัวใหญ่เกยตื้นติดน้ำแห้ง ในช่วงน้ำทะเลลดลงต่ำสุด ที่บริเวณอ่าวหินกอง หน้าเกาะรังนก จึงรีบลงไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

พบว่าเป็นพะยูนเพศผู้โตเต็มวัยยาวประมาณ 3 เมตร น้ำหนักมากกว่า 200 กิโลกรัม กำลังดิ้นรนกระเสือกกระสนหาทางกลับสู่ทะเลอยู่ แต่ก็ไม่มีช่องทางเนื่องจากอยู่ในช่วงที่น้ำทะเลลดลงต่ำสุด

ชาวบ้านจึงรีบนำจอบมาช่วยกันขุดพื้นทรายให้เป็นบึงเล็กๆให้พะยูนอยู่ได้ก่อน จากนั้นได้ใช้ผ้าใบมารองตัวพะยูนแล้วช่วยกันลากกลับลงสู่ท้องทะเล ซึ่งต้องรวมพลังชาวบ้านกว่า 20 คน ช่วยกันในครั้งนี้ โดยใช้เวลาจากเย็นจนค่ำประมาณชั่วโมงเศษ ซึ่งชาวบ้านทุกคนก็ดีใจที่สามารถช่วยพะยูนกลับสู่ท้องทะเลได้อย่างปลอดภัย

สำหรับพะยูนตัวนี้คาดว่าน่าจะเข้ามาในอ่าวในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง และได้กินหญ้าทะเลที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่จนเพลิน หลงทิศ หลงฝูง จนติดน้ำแห้งดังกล่าว นับว่าโชคดีที่มีชาวบ้านพบเห็นและช่วยส่งกลับสู่ทะเล

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดนั้นในพื้นที่เกาะยาวได้มีการพบพะยูนออกมากินหญ้าทะเลอยู่หลายจุดและหลายตัว ซึ่งชาวบ้านได้ให้ความสนใจร่วมกันอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเลไว้ให้เป็นอาหารของมัน และเมื่อพบเห็นพะยูนก็จะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปุ้มปุ้ย ผนึกกำลัง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ และบิ๊กซี นำร่องโครงการ “พี่ปุ้มปุ้ย...พาน้องพะยูนกลับบ้าน”

บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) โดยนางปวิตา โตทับเที่ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารความยั่งยืน และสื่อสารองค์กร

คนไทยไม่ทิ้งกัน! น้ำใจชาวพังงาซับน้ำตาพี่น้องเชียงราย

เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี ปล่อยรถธารน้ำใจชาวพังงาซับน้ำตาพี่น้องชาวเชียงราย เผยในยามเผชิญสึนามิ คนไทยทั่วสารทิศยื่นมาช่วยเหลือ

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน