ชาวอ่างทอง สืบสานงานบุญโขลกแป้งขนมจีน ประเพณีเก่าแก่ 80 ปี

งานบุญขนมจีน สืบสานประเพณีโขลกแป้งขนมจีน ร่วมงานบุญใหญ่ อำเภอโพธิ์ทอง ที่สืบสานมานานกว่า 80 ปี ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.สามง่าม ระหว่าง 11 – 13 ตุลาคม

4 ต.ค.2567 - ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง.นายอนุชา เรืองอมรวิวัฒน์ นายอำเภอโพธิ์ทอง ขอเชิญพี่น้องชาวจังหวัดอ่างทอง และ พื้นที่ใกล้เคียงมาแต่งกายย้อนยุค ร่วมงานบุญใหญ่ โขลกแป้งขนมจีน กำหนดจัดงานวันที่ 11 – 13 ตุลาคม 2567 ณ วัดสว่างอารมณ์ ต.สามง่าม รับประทานขนมจีนฟรีในงาน ชมการแข่งขันโขลกแป้งขนมจีน ชิงเงินรางวัล การประกอบอาหารจากเส้นขนมจีน โดยเชฟที่มีชื่อเสียง ไหว้พระขอพร การแสดงรำวงย้อนยุค และพบกับสินค้าโอทอปภายในงาน

งานประเพณีงานบุญโขลกแป้งขนมจีน เป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของประชาชนหมู่บ้านสามง่าม ซึ่งจัดในวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ณ วัดสว่างอารมณ์ เป็นการสืบทอดประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่ชุมชนตลอดไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีหลวงพ่อพุฒ จันทโชโต อดีตเจ้าอาวาส วัดสว่างอารมณ์ เป็นผู้ได้คิดริเริ่มประเพณีงานบุญขนมจีน เนื่องจากได้มีเรือที่บรรทุกข้าวสารอาหารแห้งได้ล่มลงกลางแม่น้ำน้อยหน้าวัดสว่างอารมณ์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 11 หลวงพ่อพุด กลัวว่าข้าวสารที่จมน้ำไปจะเสียโดยเปล่าประโยชน์ จึงให้ชาวบ้านช่วยกันนำข้าวสารมาหมักเป็นแป้งทำขนมจีนถวายเป็นภัตตาหารแด่พระสงฆ์ และแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านสืบทอดกันมากว่า80ปี

ก่อนถึงวันงาน 1 เดือน พระภิกษุสามเณร ไวยาวัจกรและประชาชนในพื้นที่ จะออกเรี่ยไรวัตถุดิบที่จะนามาปรุงเป็นขนมจีน น้ำพริก น้ำยา เช่น ข้าวสาร พริก น้าปลา เกลือ หอม กระเทียม เป็นต้น ตามพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดอ่างทอง โดยจะไม่ได้กะเกณฑ์ แล้วแต่จิตศรัทธาของผู้ใจบุญแล้วนามารวบรวมไว้ที่วัดสว่างอารมณ์ ก่อนถึงวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านจะมาช่วยกันแช่แป้งขนมจีน จัดเตรียมสถานที่ลานวัด จัดเตรียมอุปกรณ์ในการทาขนมจีน เช่น ครก สากไม้ไผ่ ฟืน ซึ่งจะมีการตัดไม้ไผ่มาทาสากใหม่ทุกปี และผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลแป้งที่แช่ไว้
งานบุญประจำปี สืบต่อมาเป็นเวลานานกว่า 80 ปี และประชาชนเชื่อกันว่าในแต่ละปีหากได้กินขนมจีนที่ทำขึ้นที่วัดสว่างอารมณ์ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง แล้วจะโชคดี ครอบครัวมีความสุขและคนที่เจ็บป่วย ก็จะหายจากโรคต่างๆ มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ประเพณีดังกล่าวจะแสดงถึงความรัก สามัคคีของประชาชนในชุมชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวอ่างทองเฮ! เงินหมื่นเข้าบัญชีแล้ว

ประชาชนกลุ่มเปราะบาง เฮดีใจ เงินหมื่นเข้าบัญชีแล้ว เผยจะนำไปใช้หนี ค่าน้ำค่าไฟ ที่เหลือเก็บไว้ใช้เป็นทุน ด้านคนที่ยังไม่ได้เงิน เผยชื่อตกหล่นสุดเศร้า เดินทางติดต่อธนาคารเพื่อถามเเรื่องขอสิทธิ

เปิดตัวอุทยานประวัติศาสตร์แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี

ที่วัดช้าง(ช้างให้) ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง เป็นเจดีย์รูปทรงกลม (ระฆังคว่ำ) สมัยอยุธยาตอนปลาย บรรจุอัฐิพระราชมนูทหารเอกคู่ใจสมเด็จพระนเรศวรฯ พร้อมด้วยเจดีย์บรรจุอัฐิภรรยาพระราชมนู

เปิดใจว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า พูดเสียงตามสายหมู่บ้านนานกว่า 10 ปี

นางสาวคอดิยะฮ์ ทรงงาม อายุ 64 ปี ว่าที่ สว.กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า เผยทำประชาสัมพันธ์มานานกว่า 10 ปี เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านมีหมวกหลายใบ

อัศจรรย์! ต้นโพธิ์ออกใบสีชมพู สะพรั่งเต็มต้น วัดดังจังหวัดอ่างทอง

ฮือฮาต้นโพธิ์ออกใบเป็นสีชมพู มานาน 5-6 ปีแล้ว ชมความมหัศจรรย์ ออกใบสะพรั่งเต็มต้น เป็นภาพสุดสวย ที่บริเวณหน้าโบสถ์วัดสีบัวทอง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ออกใบสะพรั่งเต็มต้น

อลังการ! โบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง

ที่วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วัดสวยเก่าแก่ของจังหวัดอ่างทอง มีพระนอนองค์ใหญ่และยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน โบสถ์มีการติดตั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน ภายในโบสถ์มีภาพวาดพุทธศาสนิกชนที่บริจาคเงินกับทางวัด

'สยามคาดเชือก ตำนานมวยเมืองแม่สอด' สาดความมันส์ศุกร์นี้

สงกรานต์นี้ แฟนมวยเตรียมสาดความสนุกกันเต็มเหนี่ยว แลกเต็มหมัด พร้อมอนุรักษ์การชกมวยคาดเชือกโบราณประจำปี และส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทย ในรายการ “สยามคาดเชือก ตำนานคาดเชือกเมืองแม่สอด” ถ่ายทอดสด ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 พร้อมยกทัพเปิดศึกขุนพล 2 เชื้อชาติ “ไทย ปะทะ เมียนมา” มาร่วมประลองพละกำลัง และชั้นเชิงการต่อสู้ชกมวยไทยคาดเชือก ให้แฟนมวยเชียร์สุดใจ ณ เวทีมวยชั่วคราว ศูนย์กีฬาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.แม่สอด จ.ตาก ในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน ตั้งแต่เวลา 17.10 น.เป็นต้นไป เข้าชมฟรี