ตร.พร้อมรับทำคดี ปม 'ตัดไฟ' ยายป่วยติดเตียงเสียชีวิต

4 ต.ค. 2567 – ที่ จ.นครพนม พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก. สภ.วังยาง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ และร่วมไว้อาลัยศพ นางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี กลุ่มเปราะบาง ชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงอยู่คนเดียวลำพัง และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยเสียชีวิตจากปมพนักงานไฟฟ้าของบริษัทเอกชน รับหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.วังยาง จ.นครพนม (กฟภ.อ.วังยาง) ไปตัดกระแสไฟบ้านของนางเกียน ทั้งที่ผู้ป่วยต้องใช้เครื่องผลิตออกซิเจน และเตียงลม ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ทำให้มีไฟฟ้าดับประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ จนกระทั่งนางเกียนอาการทรุดต่อเนื่องและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะออกมายืนยันว่าการเสียชีวิตนางเกียนไม่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา เนื่องจากไม่ได้เสียชีวิตทันที แต่ญาติยังค้างคาใจ เชื่อว่าการตัดกระแสไฟเป็นต้นตอการเสียชีวิต โดยทางตำรวจพร้อมให้การช่วยเหลือรับเป็นคดีอาญา หากญาติมีความประสงค์จะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย แต่ต้องทำตามขั้นตอน และจะต้องมีการส่งศพผู้ตายไปผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุยืนยันการสียชีวิต เพื่อประกอบการดำเนินคดี ทังอาญาและแพ่ง พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ จะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้

สอบถาม นางสาวหมิ๋ว อายุ 44 ปี หลานสาวผู้ตาย ยอมรับว่าคาใจการเสียชีวิต อดคิดไม่ได้ว่าการตัดไฟฟ้าเป็นต้นเหตุให้ยายเกียนเสียชีวิต เพราะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องกัน และติดใจพนักงานตัดไฟมากที่สุด ทั้งที่มีญาติบอกแล้วว่า มีคนป่วยติดเตียงนอนอยู่ในบ้าน แต่ได้คำตอบกลับว่าทำตามหน้าที่ แต่หลังจากเกิดเรื่อง พนักงานคนเดิมกลับอ้างไม่รู้ว่ามีคนป่วยติดเตียง และการแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ บางครั้งหากจำเป็นเร่งด่วน คงไม่ต้องรอเป็นเอกสารเกี่ยวกับฐานข้อมูลคนป่วย หรือไปยื่นข้อมูลลงระบบ อ้างข้างๆ คูๆ ว่าทำตามหน้าที่ สุดท้ายพอเกิดปัญหากลับบอกไม่มีฐานข้อมูล

อย่างไรก็ตามไม่ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย หรือเงินชดเชยเยียวยา ขออโหสิกรรมให้แก่คนทั้งการไฟฟ้า และไม่อยากส่งศพไปผ่าชันสูตร ขอให้เป็นบทเรียนกับหน่วยงานการไฟฟ้า มั่นใจว่าการตายของยายเกียนจะเกิดประโยชน์กับสังคม ส่วนการดูแลขึ้นอยู่กับการแสดงออกถึงจิตสามัญสำนึกความรับผิดชอบขององค์กร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.-ญาติ ถามหามนุษยธรรม เอกชนได้ค่า 'ตัดไฟ' ปมผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตในบ้าน

กลายเป็นกระแสดราม่าหนัก สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.วังยาง จ.นครพนม (กฟภ.อ.วังยาง) หลังพนักงานบริษัทเอกชน ที่ประมูลรับช่วงได้จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯกฟภ. ทำรายงานกรณีจนท.ตัดไฟ ทำหญิงป่วยหนัก เสียชีวิตคาบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้

จนท.ตัดไฟ อ้างทำตามหน้าที่ รู้มีคนป่วยหนักต้องใช้ไฟ สุดท้ายหญิงวัย 68 เสียชีวิตคาเตียง

เกิดเรื่องสลดขึ้น เมื่อนางสาวนงลักษณ์ จันทร์ชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาขาม (ผอ.รพ.สต.นาขาม) ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม พร้อมญาติผู้เสียชีวิต ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ