เชียงใหม่ยังวิกฤต! มวลน้ำป่าทะลักลงแม่ปิงค่ำนี้ เพิ่มสูงส่อทุบสถิติใหม่

4 ก.ย. 2567 – ที่ จ.เชียงใหม่ สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง แม้ระดับน้ำปิงที่จุด p1 จะขึ้นสูงสุดช่วงตีสองที่ผ่านมา 4.81 เมตร และทรงตัวกระทั่งล่าสุดเช้านี้เริ่มขยับขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากฝนตกตลอดทั้งคืนโดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือ ทำให้มวลน้ำป่าจากอำเภอเชียงดาว เวียงแหง แม่แตง แม่ริมสมทบลงน้ำปิงอีกระลอก โดยตัวเมืองเชียงใหม่น้ำเริ่มกระจายตัวเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ เท่ากับครั้งที่ผ่านมา แต่ประชาชนมีการเตรียมตัวจากการแจ้งเตือน ทำให้สามารถขนของไว้ทัน ขณะที่การช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงอพยพกลุ่มเปราะบาง การระบายน้ำ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธสกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เผยว่า มวลน้ำป่าจำนวนมากกำลังลงน้ำปิงทำให้ระดับน้ำกลับมาเพิ่มสูงขึ้นคาดว่าช่วงค่ำวันนี้ ปริมาณอาจจะสูงกว่าเดิมเป็นสถิติใหม่ ส่งผลให้น้ำท่วมเชียงใหม่ทั้ง 7 โซนกว้างขึ้น เนื่องจากมวลน้ำเดิมยังไม่เคลื่อนตัวไป เช้านี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และปรับแผนในการดูแลประชาชนในทุกระดับ และยกระดับการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเป็นระยะ

ขณะที่น้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาณน้ำเต็มอ่างแล้ว ยืนยันว่าไม่มีการปล่อยน้ำเพิ่ม แต่จะมีน้ำที่ล้นจากอาคารระบายน้ำ ซึ่งจะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ทางหน่วยงานก็ได้ประกาศและประสานพื้นที่แจ้งเตือนเป็นระยะเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ยังจำเป็นจะต้องมีการแจ้งเตือนทุกพื้นที่จากปัญหาดินสไลด์ที่เป็นข้อกังวลเพิ่ม เนื่องจากฝนที่ตกสะสมตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาดินถล่มเกือบทุกพื้นที่

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือให้ติดต่อศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเฉพาะกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ (CMFORCE) ที่หมายเลขโทรศัพท์ 083 7043675 หรือศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 053 221470 หรือศูนย์รับเรื่องราวประสานงานจังหวัดเชียงใหม่ สายด่วน 1567

ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า นายศิริศักดิ์ สกุลโสรัจจะ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถ เครื่องจักรกลสาธารณภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ออกเดินทางสนับสนุนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยที่จังหวัดหนองคาย โดยมีรถปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยพร้อมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รถบรรทุกขนาดเล็ก รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถเครื่องสูบน้ำสมรรถนะสูง รถบรรทุกน้ำมันพร้อมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อเข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เขื่อนเจ้าพระยา' ระบายน้ำเพิ่มอีก 2 พันลบ.ม. ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 3 จังหวัด

หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ระบายน้ำในอัตรา 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกัน 6 วัน และได้มีการปรับเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 37 จังหวัด อีสานอากาศเย็น อุณหภูมิลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ฝนถล่ม 'แม่สาย' จมอีก! น้ำทะลักท่วมชุมชน เทศบาลแจ้งชาวบ้านอพยพด่วน

สถานการณ์น้ำที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายน้ำได้ล้นตลิ่งและพนังกั้นน้ำที่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 แม่สายท่าขี้เหล็กแล้ว

เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก จ.เชียงราย เตรียมรับมือฝนตกหนัก 2-9 ต.ค.นี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่าจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

การเคหะแห่งชาติเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพิ่มอีก 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์