'เขื่อนเจ้าพระยา' ระบายน้ำเพิ่มอีก 2 พันลบ.ม. ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 3 จังหวัด

4 ก.ย. 2567 – ที่ จ.ชัยนาท หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ระบายน้ำในอัตรา 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกัน 6 วัน และได้มีการปรับเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันไดมาตั้งแต่บ่ายวานนี้ (3 ต.ค.) จากอัตรา 1,899 เป็น 1,947 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากฝนที่ตกในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้มีน้ำไหลลงลุ่มเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,265 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 64 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 2,324 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 49 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อน ที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้นจากเมื่อวาน 39 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.02 เมตร(รทก) และในเวลา 09.00 น. วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จะปรับเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีกเป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งสูงขึ้นจากเมื่อวาน 56 เซนติเมตร จะมีระดับสูงขึ้นอีก 15 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.49 เมตร (รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 1.85 เมตร

ซึ่งการระบายน้ำในอัตรา 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลให้น้ำที่ท่วม อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต.หัวเวียง อ.เสนา, ตลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับเพิ่มสูงขึ้น และจะมีน้ำเริ่มเอ่อท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณวัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี และ อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี, วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ไม่เกินอัตรา 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศปช. ส่วนหน้า' เตือนเชียงใหม่รับน้ำอีกรอบ ประกาศพื้นที่เสี่ยง 7 โซน

'ศปช. ส่วนหน้า' เตือนเชียงใหม่เตรียมรับน้ำอีกรอบ ประกาศพื้นที่เสี่ยง 7 โซน ด้าน ปภ. ระดมกำลังเสริมเข้าพื้นที่ เชียงรายน้ำลดเร่งฟื้นฟู

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ลมยังแปรปรวน ฝนตกเป็นช่วงๆ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

เชียงใหม่ยังวิกฤต! มวลน้ำป่าทะลักลงแม่ปิงค่ำนี้ เพิ่มสูงส่อทุบสถิติใหม่

สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง แม้ระดับน้ำปิงที่จุด p1 จะขึ้นสูงสุดช่วงตีสองที่ผ่านมา 4.81 เมตร

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 37 จังหวัด อีสานอากาศเย็น อุณหภูมิลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ฝนถล่ม 'แม่สาย' จมอีก! น้ำทะลักท่วมชุมชน เทศบาลแจ้งชาวบ้านอพยพด่วน

สถานการณ์น้ำที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายน้ำได้ล้นตลิ่งและพนังกั้นน้ำที่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 แม่สายท่าขี้เหล็กแล้ว

เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก จ.เชียงราย เตรียมรับมือฝนตกหนัก 2-9 ต.ค.นี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่าจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา