รพ.-ญาติ ถามหามนุษยธรรม เอกชนได้ค่า 'ตัดไฟ' ปมผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตในบ้าน

3 ต.ค.2567 - กลายเป็นกระแสดราม่าหนัก สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.วังยาง จ.นครพนม (กฟภ.อ.วังยาง) หลังพนักงานบริษัทเอกชน ที่ประมูลรับช่วงได้จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เข้าดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้าบ้านพักของนางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี กลุ่มเปราะบาง เป็นผู้ป่วยติดเตียง ชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม ทำให้เครื่องผลิตอ็อกซิเจน รวมถึงเครื่องดูดเสมหะ และเตียงลมไม่ทำงาน กระทบการรักษาผู้ป่วยนานกว่า 2 ชั่วโมง ในขณะนั้นญาติของผู้ป่วย ได้ไปขอร้องพนักงานเอกชนที่เข้ามาทำการตัดไฟ โดยอ้างเหตุผลที่ค้างชำระค่าไฟ เพราะเจ้าของบ้านป่วยติดเตียง อยู่บ้านเพียงลำพังคนเดียว สามีเสียชีวิตไม่มีลูกดูแล อาศัยพี่น้อง ลูกหลาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ รพ.สต. คอยช่วยเหลือด้านสาธารณสุข แต่พนักงานคนตัดไฟ ไม่ฟังเหตุผล อ้างทำตามหน้าที่

กระทั่งพี่สาวของนางเกียนอายุ 78 ปี ต้องหอบสังขารนั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์หลานสาว ไปชำระค่าไฟที่สำนักงานการไฟฟ้า สาขา อ.วังยาง ที่มีระยะทางไกลกว่า 10 กิโลเมตร ที่สำคัญหลังบ้านถูกตัดไฟ นางเกียนผู้ป่วยมีอาการทรุดลงต่อเนื่อง คาดกระทบระบบเทางเดินหายใจ กระทั่งเสียชีวิตในคืนวันเดียวกัน คือ คืนวันที่ 1 ตุลาคม 2567

ทั้งนี้ทางญาติคาใจ ถึงความไม่มีคุณธรรม ไร้หลักมนุษยธรรมของพนักงานคนนั้น ยอมรับตามที่ผู้จัดการการไฟฟ้าภูมิภาคจังหวัดนครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยายเกียนไม่เสียชีวิตโดยทันที แต่ญาติเชื่อมีผลกระทบจากไฟฟ้าดับแน่นอน

ล่าสุดในโลกโซเชียลเชื่อว่าต้นเหตุคือการตัดไฟฟ้าของพนักงานเอกชนแบบไม่ปราณี เนื่องจากทุกครั้งหากมีการตัดกระแสไฟที่เกินกำหนดชำระ จะมีค่าธรรมเนียมในการติดตั้งคืนมิเตอร์ ครั้งละ 107 บาท จะถูกหักเป็นส่วนต่างค่าจ้างเอกชน หม้อละ 35 บาท ทำให้มีการทำยอดโกยรายได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งบ้านคนป่วยติดเตียง และไม่ยอมรับฟังเหตุผล เพราะเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนชาวบ้าน อ้างทำตามหน้าที่ บางรายเกินกำหนดชำระแค่ไม่ถึงวันยังโดนตัด ทั้งที่มีระเบียบสามารถผ่อนผันได้ หากมีความจำเป็นตามความเหมาะสม โดยชาวบ้านต้องการให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทบทวนแก้ไข บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน รวมถึงกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้บริษัทเอกชน ที่เข้ามารับจ้างตัดไฟ จะต้องผ่านการประมูลเข้ามา เสนอราคาค่าจ้างในราคาต่ำสุด ในสัญญาระยะเวลา 1 ปี จะมีการประมูลใหม่ จึงต้องการให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติ และประเมินการทำงาน ห้ามผูกขาด หรือมีประโยชน์ทับซ้อนกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับสาเหตุที่ นางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี กลุ่มเปราะบาง ป่วยติดเตียง ชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม ค้างชำระค่าไฟเป็นเงินรวม 1,155 บาท แยกเป็นเดือนสิงหาคม 67 จำนวน 620.90 บาท และเดือนกันยายน 67 จำนวน 534.20 บาท เช็คย้อนหลังประมาณ 7 เดือนที่ผ่านมา บบ้านยายเกียนไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ต้องชำระ เนื่องจากใช้ในเกณฑ์รัฐบาลช่วยเหลือ คือ ไม่เกิน 315 บาท ทำให้ญาติเข้าใจว่าไม่ได้เสียค่าไฟ จนกระทั่งมีคนมาตัดไฟจึงรู้ เพราะบิลค่าไฟจะเสียบตามเสาไฟฟ้าหน้าบ้านพักผู้เสียชีวิต แต่ไม่มีคนเช็คตรวจสอบ ส่วนยอดค่าไฟที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ได้แก่ เครื่องผลิตอ็อกซิเจนช่วยหายใจตลอด 24 ชั่วโมง และเตียงลม เพราะผู้ป่วยมีแผลกดทับ พอเกิดผลกระทบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ้างว่าต้องแจ้งลงทะเบียนเข้าระบบ แจ้งด้วยวาจาไม่มีผล

ด้าน นางสาวนงลักษณ์ จันทร์ชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาขาม (รพ.สต.นาขาม) ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ยอมรับปัญหาตัดไฟฟ้าบ้านกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ บั่นทอนความรู้สึกบุคลากรทางการแพทย์มาก อยากให้เข้าใจว่า ทุกคนทุ่มเทแรงกายแรงใจดูแลกลุ่มเปราะบาง แต่อีกหน่วยงานกลับมาทำแบบนี้ สุดท้ายพอเกิดปัญหาอ้างเอกชนรับจ้าง แค่บอกกล่าวด้วยวาจาไม่ได้ ต้องทำเป็นเอกสาร จึงขอถามคืนว่า “ก่อนที่พนักงานเอกชน จะมาตัดต้องรับใบสั่งจากใคร พอเถอะกับการปัดความรับผิดชอบ มาช่วยกันแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำอีกดีกว่า ถึงแม้จะไม่กระทบทำให้ผู้ป่วยตายทันที แต่เชื่อกระทบต่อสุขภาพผู้ป่วย ในระยะประคับประคองแน่นอน โดยทางการแพทย์ ผู้ป่วยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อไฟดับมีผลต่อสุขภาพแน่นอน ยอมรับการชดเชยเยียวยา เป็นลักเกณฑ์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แต่อยากให้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม อยากให้มีคุณธรรมในการทำงาน เช่นเดียวกัน บุคลากรทางการแพทย์ ยังต้องทำหน้าที่ในการรักษาผู้ป่วยให้ดีที่สุด ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์หรือรายได้ ทุกคนต้องได้รับบริการที่ดีเทียบเท่ากันหมด ยิ่งเกี่ยวกับความเป็นความตายแค่เสี้ยวนาทีก็สำคัญ” ผอ.รพ.สต.นาขาม กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯกฟภ. ทำรายงานกรณีจนท.ตัดไฟ ทำหญิงป่วยหนัก เสียชีวิตคาบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้

จนท.ตัดไฟ อ้างทำตามหน้าที่ รู้มีคนป่วยหนักต้องใช้ไฟ สุดท้ายหญิงวัย 68 เสียชีวิตคาเตียง

เกิดเรื่องสลดขึ้น เมื่อนางสาวนงลักษณ์ จันทร์ชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาขาม (ผอ.รพ.สต.นาขาม) ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม พร้อมญาติผู้เสียชีวิต ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ

ฟ้าหลังฝนสดใส! นครพนมไฟเขียวเรือสำราญล่องน้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ได้ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.97 เมตร ลดจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณเมตรเศษ