สารภีท่วมหนักน้ำเริ่มเน่า! จนท.เร่งเครื่องสูบผันลงแม่น้ำกวง

30 ก.ย. 2567 – ที่ จ.เชียงใหม่ นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำปิงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่อำเภอรอบนอกของเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอสารภี มวลน้ำขยายวงกว้างและแห้งช้าล่าสุดชาวบ้านได้รับผลกระทบเพิ่มเนื่องจากน้ำเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น ทางชลประทานได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการระบายน้ำตามเส้นทางตั้งแต่จังหวัดเชียงใหม่ – ลำพูน กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้สั่งการให้ดำเนินการขุดลอกทางน้ำและเร่งระบายน้ำช่วยเหลือประชาชนที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขังเต็มที่ ขณะเดียวกันได้ให้ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 นำเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดลำพูนที่เป็นรอยต่อในเส้นทางรับมวลน้ำด้วย

ทั้งนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ทำการติดตั้งและเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อดึงมวลน้ำที่ท่วมในเขต ต.หนองแฝก อ.สารภี ผ่าน ต.อุโมงค์ และต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน ลงแม่น้ำกวง ที่ประตูน้ำปิงห่าง ต. เหมืองง่า จ.ลำพูน ระยะทาง 12 กิโลเมตร โดยใช้เครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟล์ ขนาด 30 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง อัตราการสูบ 2 เครื่อง ประมาณ 300,000 ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อเร่งระบายน้ำฝนพื้นที่อำเภอสารภีตั้งแต่ 03.00 น.วันนี้คาดการณ์ว่าจะช่วยลดระดับน้ำให้แห้งโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ก็มีอุปสรรคเรื่องของเส้นทางน้ำที่เปลี่ยนไปมวลน้ำได้แผ่ขยายไปท่วมวงกว้างอีกทั้งน้ำกวงยังหนุนสูงต้องเร่งผลักดันน้ำด้วย ซึ่งน้ำทั้งหมนั้นจะถูกดันไปลงเขื่อนภูมิพลต่อไป ส่วนในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่กำลังเร่งทำความสะอาดคืนสู่ปกติ กรณีน้ำที่ท่วมขังบางจุดได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายและทำความสะอาด พร้อมเฝ้าระวังสภาพอากาศแปรปรวนอาจมีฝนตกหนักลงมาซ้ำ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนในระยะนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำเต็ม 100% ทุ่งบางระกำโมเดล ระดับน้ำเพิ่มสูง เริ่มกระทบชาวบ้าน-เส้นทางสัญจร

ทุ่งบางระกำโมเดล ในจังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย  รับน้ำเต็มๆมีน้ำอยู่ในทุ่งแล้ว 440 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของความจุเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน

ทหาร ร.17 พัน 3 ในพระองค์ฯ เข้าฟื้นฟูบ้านเรือน ปชช.กลุ่มเปราะบาง อ.แม่สาย

ศบภ.มทบ.37 โดย ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ  เข้าร่วมฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนกลุ่มเปราะบาง ได้ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่รับผิดชอบ

เดี๋ยวฝนเดี๋ยวเย็น! เริ่มแล้ววันนี้ อากาศแปรปรวนสูง อุตุฯ เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า