สัมผัสเกาะรูปหัวใจ 'สัญญารัก' หนึ่งเดียวในอำนาจเจริญ

อำนาจเจริญชวนสายเที่ยว สัมผัสเกาะจิตรกูฏ รูปหัวใจ แลนมาร์ค กลางแอ่งน้ำพุทธอุทยาน สถานที่ใหม่สุดฮิตของบรรดาหนุ่มสาว

29 ก.ย.2567 – หน่วยงานราชการในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ได้มีการส่งเสริมสนับสนุน กลุ่มอาชีพต่างๆ ให้มีความเข้มแข็ง สร้างงาน สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ที่สำคัญ ได้มีการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ผลักดัน ให้มีการจัดงานประเพณี งานประจำปี มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น ประเพณีแห่ยักษ์คุ หนึ่งเดียวในประเทศไทย การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน เป็นต้น

ล่าสุดสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งกำลัง โด่งดัง ฮอทฮิต ยอดนิยม เป็นที่ฮือฮาของบรรดาวัยรุ่นและชาวอำนาจเจริญ กล่าวถึงไม่ขาดปาก อยู่ในขณะนี้  นั่นคือ เกาะจิตรกูฏ  กลางอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน แถมเป็นแลนมาร์คหนึ่งเดียวของจังหวัดอำนาจเจริญอีกด้วย

 ก่อนนั้น ในปี พ.ศ. 2500 –  2506 ได้มีการปิดกั้น ห้วยปลาแดก สาขา ลำน้ำเซบาย เป็นทำนบเดิน ยาว  1,300 เมตร สูง 13.5 เมตร สันกว้าง 6 เมตร เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน ต่อมาก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2508  จึงเป็นที่มา ของคำว่า อ่างห้วยปลาแดก ซึ่งคนเฒ่าคนแก่ เรียกจนกระทั่งปัจจุบัน

 อ่างเก็บน้ำพุทธยาน หรือ อ่างห้วยปลาแดก ตั้งอยู่ ถนนชยางกูร (ตรงข้าม พระมงคลมิ่งเมือง )ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ สามารถบรรจุน้ำได้ประมาณ 22 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการเกษตร ทำประมง เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงชาวเมืองอำนาจเจริญ และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของจังหวัดอำนาจเจริญอีกด้วย

สำหรับ เกาะจิตรกูฏ กลางอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน  บนเนื้อที่ 42 ไร่ ตั้งอยู่ ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ซึ่ง ได้มีการดัดแปลง ตกแต่ง จนกลายเป็นรูปหัวใจ ผุดขึ้นกลางอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อย่างสวยงาม โดยเฉพาะ เมื่อมองภาพจากมุมสูง จะเห็นเป็นรูปหัวใจ สวยงามน่าทึ่งมาก โดยมีทางเข้า 2 ด้าน คือ ด้านทิศเหนือและทิศใต้ สะดวกสบาย และปลอดภัยที่สุ

 ที่สำคัญ ภายในเกาะจิตรกูฏ มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่า บ่อน้ำติยัคคฟ้า ซึ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จากที่นี่ ได้อัญเชิญไปร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  อีกด้วย

 ปัจจุบัน เกาะจิตรกูฏ กลางอ่างเก็บน้ำพุทธยาน ได้มีการปรับปรุงพัฒนาก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น แลนด์มาร์คของ  จ.อำนาจเจริญ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองอำนาจเจริญ โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน   ยามเย็น จะพบเห็น ชาวอำนาจเจริญ หลบอากาศร้อน มาที่เกาะจิตรกูฏ รูปหัวใจ  เดินทางมาเป็นครอบครัว เพื่อเข้าไปสัมผัสบรรยากาศที่เย็นสยายโดยมีป้ายเตือนอันตราย ห้ามลงเล่นน้ำ

โดยการเดินทางข้ามสะพานลอยน้ำ รองรับสะพานด้วยถังไฟเบอร์กลาส เป็นทุ่นยึดสะพาน ระยะทางประมาณ 500 เมตร  เพื่อจะเข้าไปสัมผัสและชม ความสวยงาม น่าทึ่ง ภายในเกาะรูปหัวใจ โดยเฉพาะ วัยรุ่น คนหนุ่มสาว เดินควงกันเป็นคู่ๆ เพื่อ บอกรัก ซึ่งกันและกัน  ให้คำมั่นสัญญา ว่า จะรักกัน ชั่วนิรันดร บรรดาวัยรุ่น เรียกว่า “ เกาะสัญญารัก “

ทว่า ปัจจุบัน สะพานข้ามไปเกาะจิตรกูฏ ด้านทิศใต้ ชำรุด ไม่สามารถข้ามไปได้ ซึ่งข้ามไปได้ทางเดียว คือ ด้านทิศเหนือ แต่อ้อมไปไกล ทำให้นักท่องเที่ยวเสียเวลาเดินทาง ชาวอำนาจเจริญ และ นักท่องเที่ยว ต้องการให้ซ่อมแซม สะพานข้ามที่ชำรุด ให้ได้ใช้ตามปกติโดยเร็ว เพราะเสน่ห์ในการเดินทางข้ามสะพานลอยน้ำ คือ ได้สัมผัสธรรมชาติ บนผืนน้ำ ได้เห็นได้ชมสัตว์น้ำหลากหลายชนิดแหวกว่ายไปมา ระหว่างข้ามสะพายลอยน้ำ กว่า 500 เมตร อย่างตื่นตาตื่นใจ ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (2) กองบุญไทบ้านสวัสดิการชุมชนตำบลกุดปลาดุก จ.อำนาจเจริญ “สร้างสวัสดิการ อาหาร-สมุนไพรจากป่ามูลค่าปีละ 12 ล้านบาท !!

“การดูแลสุขภาพเท่ากับการดูแลป่า ในป่ามีทรัพยากรต่างๆ มากมาย มีความหลากหลายทางชีวภาพ สมุนไพรทำให้พี่น้องมีสุขภาพดี มีความมั่นคงทางอาหาร”

ทิ้งเมืองหลวง ศึกษาเพาะเห็ดขายครบวงจร รายได้ดีจนตั้งตัวได้

สองผัวเมียทิ้งเหมืองหลวง กลับอีสานลงแรงศึกษาวิธีเพาะเห็ด จนเปิดโรงเห็ดครบวงจรส่งขายทั่วอีสาน สร้างรายได้จนตั้งตัวได้