ชาวไทยเชื้อสายเขมรในบุรีรัมย์ จัดพิธีทำบุญให้บรรพบุรุษ ช่วงงานบุญเดือนสิบ

พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต.ห้วยราชา อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ที่มีเชื้อสายเขมรถิ่นไทย จัดพิธี "ดาตาดาแย็ย" เป็นพิธีกรรมความเชื่อ เพื่อทำบุญเรียกหา และอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตา ยาย และบุคคลในครอบครัวที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงผีไม่มีญาติ ก่อนจะเริ่มพิธีแซนโฎนตา ในวันที่ 1-2 ต.ค.นี้

28 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านทุกเพศทุกวัย มากันเป็นครอบครัว พร้อมน้ำภัตตาหาร และจตุปัจจัยมาถวายพระสงฆ์ ที่ศาลาการเปรียญวัดราษฎร์รังสรรค์ ต.ห้วยราชา อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ พร้อมกับจัดสำรับ ข้าวปลาอาหาร ของหวานคาว และข้าวสาร อาหารแห้ง พริก น้ำตาล น้ำปลา ขนมข้าวต้มมัด ของหวาน ผลไม้ กระยาสารท เหล้า เบียร์ น้ำหวาน น้ำอัดลม น้ำเปล่า ดอกไม้ ธูปเทียน และขันธ์ 5 รวมถึงของกินของใช้ต่างๆ นำมาจัดลงใส่กระบุง ถาด กาละมัง หรือภาชนะต่างๆ

นำมาที่ศาลาการเปรียญวัดราษฎร์รังสรรค์ เพื่อประกอบพิธีกรรมความเชื่อ ที่มีความเกี่ยวข้องกับทางพุทธศาสนา และการนับถือผี ซึ่งเป็นวัฒนธรรมความเชื่อแบบเขมรถิ่นไทย ที่คนในชุมชนได้ยึดถือ และยึดปฏิบัติตามจนถึงปัจจุบัน เพื่อประกอบพิธีดาตาดาแย็ย ซึ่งเป็นภาษาเขมรถิ่นไทย เพื่อเป็นการทำบุญหา บรรพบุรุษ ปู่ ย่า ตา ยา หรือญาติที่ใกล้ชิด และหมายรวมถึงหาผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ให้ได้มารับส่วนบุญส่วนกุศล ซึ่งถือเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลและการระลึกถึงบรรพบุรุษ และญาติพี่น้องผู้ถึงกาละไปก่อนแล้ว รวมถึงดวงวิญญาณเร่ร่อน

ถือเป็นการทำบุญในช่วงงานบุญเดือนสิบ ของชาวไทยเชื้อสายเขมรถิ่นไทย โดยในทุกๆปี ก่อนจะถึงวันสารทไทย หรือวันสารทใหญ่ของชาวเขมรถิ่นไทย จะเรียกว่าไงเบ็ญธม ก็จะมีการจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันสารทใหญ่ หรือไงเบ็ญธม ซึ่งพิธีนั้นคือ พิธีแซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ โดยปีนี้ วันสารทใหญ่ หรือไงเบ็ญธม หรือไงแซนโฎนตา ก็จะมีขึ้นในวันที่ 1-2 ต.ค.67

ส่วนพิธีกรรมที่เรียกว่า พิธีดาตาดาแย็ย แปลว่าการทำบุญหา เรียกหา ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย และญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ให้มารับเอาส่วนบุญส่วนกุศล ซึ่งรูปแบบพิธีกรรมจะคล้ายกับพิธีแซนโฎนตา จะต่างแค่พิธีการและขั้นตอนบางประการเท่านั้น

โดยในระหว่างทำพิธี ที่พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดเจริญภาวนาเสร็จ ลูกหลานก็จะนำสำรับข้าวปลาอาหาร ของกิน ของใช้ เหล้า เบียร์ต่างๆ ที่จัดไว้นำมาเซ่นไหว้บูชา โดยการหยาดเหล้า เบียร์ น้ำหวาน น้ำอัดลม และน้ำเปล่า ลงบนสำรับข้าวปลาอาหาร ที่ภาษาเขมรถิ่นไทยเรียกว่า ‘โฮปประซา’(แปลว่ากินหรือรับประทานอาหาร)

เมื่อเครื่องเซ่นทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็จะเริ่มทำการเซ่นโดยจุดธูปเทียนยกขันธ์ 5 ไหว้ และเรียกดวงวิญญาณบรรพชนให้มารับเครื่องเซ่นไหว้ แล้วรินน้ำเปล่าให้ล้างไม้ล้างมือ ก่อนที่จะรินเครื่องดื่มทั้งหนักและเบา คือเหล้า เบียร์ น้ำหวาน น้ำอัดลม และน้ำเปล่า เพื่อชี้บอกให้ดวงวิญญาณได้รู้ ว่ามีเครื่องเซ่นอะไรบ้าง พร้อมกับเสียงเรียกชื่อของบรรพบุรุษ ญาติพี่น้องที่ล่วงลับ รวมถึงดวงวิญญาณเร่ร่อนให้มารับเอาเครื่องเซ่นไหว้ และรับเอาบุญกุศลที่ลูกหลานได้ทำบุญให้ในวันนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นการทำบุญระลึกถึงบรรพบุรุษ ในช่วงงานบุญเดือนสิบ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากบุญข้าวสากของคนไทยอีสานเชื้อสายลาว หรือกิจกรรมงานบุญเดือนสิบของคนไทยในภูมิภาคต่างๆ จะแตกต่างเพียงความเชื่อ พิธีกรรม และรูปแบบของขนบวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละท้องถิ่น

ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีดาตาดาแย็ย แล้วต่อไปก็จะมีการจัดพิธีใหญ่ ในลักษณะคล้ายกันแบบนี้พร้อมกันอีกครั้ง ในวันสารทไทย หรือที่ชาวไทยเชื้อสายเขมรถิ่นไทย เรียกว่าวันสารทใหญ่ หรือภาษาเขมรเรียกว่า ไงเบ็ญธม ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการจัด พิธีแซนโฎนตา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1-2 ต.ค.67 ซึ่งเป็นพิธีกรรมการทำบุญอุทิศส่วนกุศลและบูชาบรรพบุรุษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พีคตอนจบ! ลุงดีใจได้เงินหมื่น แวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋ ตื่นมาหาเงินไม่เจอ โร่ขอตร.ช่วยเหลือ

ลุงชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ดีใจได้เงินหมื่นแวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋จำอะไรไม่ได้ ตื่นมาอีกทีหาเงินที่เหลือไม่เจอ โร่แจ้ง ตร.โพสต์ช่วยประชาสัมพันธ์ใครพบเห็นให้นำส่งคืน

ป้าปล่อยโฮ ดีใจได้เงินหมื่น ขอบคุณรัฐบาลช่วยต่อลมหายใจ

ชาวบุรีรัมย์ถึงกับปล่อยโฮร้องไห้หน้าตู้ ATM ดีใจได้เงินหมื่น เผยสุดลำบากต้องดูแลพี่สาวน้องชายพิการ 3 ชีวิต และหลานที่กำลังเรียนอีก 3 คนด้วยเบี้ยคนชรา ผู้พิการ บัตรคนจนเดือนละ 300

ที่แท้บารมีพ่อใหญ่! เฉลยแล้วใครช่วย ‘วีระ’ พ้นคุกเขมร หลังทวงบุญคุณกันไม่เลิก

ไม่รู้ใครไปทวงบุญคุณกับคุณวีระ สมความคิด เป็นหนักเป็นหนาว่า คสช. เป็นผู้เจรจากับเขมรให้ปล่อยตัวคุณวีระ สมความคิด ซึ่

กินเหล้าไม่อิ่ม! 'สัปเหร่อโหด' ใช้ไม้ไผ่กระหน่ำตีเมียดับคาบ้าน

สัปเหร่อประจำหมู่บ้านเมาเหล้า หากระเป๋าเงินไม่เจอ ใช้ไม้ไผ่กระหน่ำตีเมีย วัย 35 ปี ดับคาบ้าน พ่อเลี้ยงคนตายเผยลูกเขย เ

บิ๊กแมตช์'ไทยลีก'สัปดาห์นี้ 'การท่าเรือดวลบุรีรัมย์' ทรูวิชั่นส์นาวยิงสดเริ่ม12ก.ย.

ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิง ออฟ สปอร์ต ตอกย้ำการเป็นผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมถ่ายทอดสดฟุตบอลลีกสูงสุดของเมืองไทย ไทยลีก 2024-25 ผ่านแอปพลิเคชันทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) สัปดาห์นี้พบเกมบิ๊กแมตช์ การท่าเรือ เอฟซี พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด วันพฤหัสบดี 12 กันยายนนี้ เวลา 18.30 น. ทางช่อง True Ball Thai 1

สปส.มอบสุข ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประกันตนทุพพลภาพ จ.บุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นางจีราวรรณ รินทะรึก ประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ นางกนกนันท์ วีริยานันท์