เชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มลดลง เตรียมสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม คาด 2 วันจะแล้วเสร็จ

27 ก.ย.2567- สถานการณ์น้ำปิงเอ่อล้นท่วมเมืองเชียงใหม่เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว แม้ล่าสุดระดับน้ำปิงจะเริ่มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังเกินจุดวิกฤติและหลายพื้นที่ยังคงประสบกับภาวะน้ำท่วมขังขยายวงกว้าง ทั้งถนนช้างคลาน เชียงใหม่แลนด์ บ้านป่าพร้าวนอก ถนนประชาสัมพันธ์ น้ำยังคงหลากเข้าท่วมอยู่เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้รถสัญจรไปมาด้วยความยากลำบากบางจุดยังผ่านไม่ได้ ล่าสุดมนต์น้ำได้เคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ทำให้ชุมชนในพื้นที่อำเภอสารภีเริ่มมีน้ำท่วมสูงขึ้นในหลายจุดเป็นบริเวณกว้างด้วย

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มวลน้ำจากเชียงดาวลดลงต่อเนื่อง ส่วนน้ำที่ล้นจากอาคารระบายน้ำล้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมาสมทบกัน ผ่านจุด P75 เข้ามาที่อำเภอแม่แตง รวมกันอยู่ที่ประมาณ 200 ลบ.ม./ วินาที ยังอยู่ในการควบคุมได้ระดับน้ำภาพรวมค่อนข้างทรงตัวและลดลงอย่างช้าๆ ส่วนที่จุด P1 สะพานนวรัฐ หลังจากลดลงต่ำกว่าตลิ่งอยู่ที่ 4.19 เมตร เมื่อเวลา 5.00 น.- 7.00 น. พบว่าขยับขึ้นมาที่ 4.23 เมตร จากฝนตกหนักแต่ทรงตัวและเริ่มลดลง ซึ่งหากน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งทางชลประทานและหน่วยงานต่างๆ จะระดมสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมทันทีโดยคาดการณ์ว่ามีปริมาณน้ำที่ท่วมขังอยู่ในเขตเมืองเชียงใหม่ทั้งหมด ประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม. คาดจะใช้เวลาสูบน้ำออกทั้งหมดภายใน 2 วัน โดยจะเริ่มจากพื้นที่โซน 2 และโซน 1 บางส่วนก่อน เนื่องจากอยู่ใกล้ตลิ่งริมน้ำปิง

และจากฝนตลอดต่อตกตลอดเช้าวันนี้จำนวนมากโดยเฉพาะพื้นที่บนดอยสุเทพจึงทำให้มีน้ำป่าหลากลงมาทางตอนล่าง วัดผาลาด มวลน้ำทำให้น้ำท่วมหลายจุดในบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และถนนสุเทพลงไปถึงแยกตลาดต้นพยอมด้วย แต่จะไหลลงคลองชลประทานไปทางสันป่าตอง ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างลำบาก และหลังจากฝนหยุดตกสถานการณ์ก็ดีขึ้นเป็นลำดับ เส้นทางขึ้นดอยสุเทพมีความเสี่ยงเกิดดินสไลด์และต้นไม้ล้มหลายจุด

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แจ้งว่า หลายจุดเกิดน้ำท่วมขังจากมวลน้ำดอยสุเทพ แนวโน้มเริ่มลดลงหลังจากฝนหยุดตกบนดอยสุเทพ ส่วนน้ำอ่างเก็บน้ำภายในพื้นที่ทั้งอ่างแก้วและอ่างตาดชมพู ยังคงบริหารจัดการน้ำได้เป็นปกติไม่มีปัญหาใดๆ แต่น้ำมากมีล้นสปิลเวย์ลงคลองชลประทานแม่แตงต่อไป

ด้านนายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศ ฉบับที่ 12 / 2567 เรื่อง แจ้งสถานการณ์ระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า สถานการณ์น้ำตอนเหนือมีแนวโน้มทรงตัว ทำให้สถานี P.1 เช้านี้วัดระดับน้ำได้ 4.22 เมตร (สูงกว่าว่าระดับตลิ่ง 0.52 เมตร) ปริมาณน้ำ 496.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังอยู่ในระดับวิกฤติและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย และบูรณาการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบกับประชาชนต่อไป เช้าวันนี้จะมีการประชุมประเมินสถานการณ์บางจุดหากสามารถดำเนินการทำความสะอาดได้ก็จะเร่งดำเนินการทันที พร้อมสรุปข้อมูลรายงานคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรีและคณะที่จะมาตรวจติดตามเสาร์นี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำปิงท่วมทำสถิติใหม่สูงกว่าเมื่อปี 2554

ระดับน้ำปิงทำสถิติน้ำท่วมสูงกว่าทุกปี ขยายพื้นที่ท่วมวงกว้างหลายหน่วยระดมช่วยเหลือชาวบ้านเร่งระบายน้ำ ล่าสุดน้ำปิงเริ่มลดระดับต่อเนื่อง

'อ.เสรี ศุภราทิตย์' อัปเดตแผนที่จุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมข้อความทางเฟซบุ๊ก

ทหารไม่ทิ้งประชาชน ‘บิ๊กทร.’ ลั่น!อยู่เคียงข้างผู้ประสบภัย / ‘อิ๊งค์’ บริหารผ่านโซเชียล

บิ๊ก ทร.ลั่น! “ทหารเรือ อยู่เคียงข้าง ไม่ทอดทิ้งประชาชน” กองทัพระดมสรรพกำลังช่วยประชาชนประสบอุทกภัย นายกฯ ใช้โซเชียลแจ้งส่ง "อนุทิน"

นายกฯแพทองธาร ปล่อยคลิปส่งกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ลั่นรัฐบาลจะดูแลทุกคน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์คลิปบรรยากาศการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมระบุข้อความว่า "ขอส่งกำลังใจต่อผู้ประสบภัยในขณะนี้ทุกท่าน

'หน่วยซีล' นำเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

ภาพเหตุการณ์ขณะกำลังทหารเรือ “หน่วยซีล” หรือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทาง เรือ กองเรือยุทธการ ปฏิบัติการร่วมกับกองทัพอากาศ และ