น้ำปิงท่วมทำสถิติใหม่สูงกว่าเมื่อปี 2554

ระดับน้ำปิงทำสถิติน้ำท่วมสูงกว่าทุกปี ขยายพื้นที่ท่วมวงกว้างหลายหน่วยระดมช่วยเหลือชาวบ้านเร่งระบายน้ำ ล่าสุดน้ำปิงเริ่มลดระดับต่อเนื่อง

26 ก.ย.2567 - สถานการณ์น้ำปิงเออล้วนท่วมเมืองเชียงใหม่ได้ทำสถิติมวลน้ำมากที่สุดและมีระดับมากกว่าน้ำท่วมใหญ่ทุกครั้งที่ผ่านมาโดยจุด p1 เชิงสะพานนวรัฐระดับน้ำไปสูงถึง 4.93 เมตร ช่วงเวลา 02.00 น. ที่ผ่านมาก่อนจะส่งตัวและเริ่มลดลงต่อเนื่องล่าสุด 09.00น. อยู่ที่ 4.82 เมตร ทำให้ทำให้เป็นสถิติสูงสุดอีกครั้งมากกว่าปี 2554 ที่ระดับน้ำ p1 อยู่ที่ 4.90 เมตร เหตุดังกล่าวทำให้มวลน้ำได้กระจายตัวเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ทั้งสองฝั่งน้ำปิงกินบริเวณกว้างขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญย่านถนนช้างคลาน,ไนท์บาซ่า, รพ.แม่และเด็ก ถนนประชาสัมพันธ์ nbt เชียงใหม่ รวมถึงฝั่งตะวันออกทางชุมชนวัดเกตุต่อเนื่องจาก ร.ร.ปริ้นส์รอแยล หนองหอย ค่ายกาวิละที่ต้องทุบกำแพงช่วยระบายน้ำ เขตเมืองบางจุดระดับน้ำเกือบ 1 เมตร เทศบาลนครเชียงใหม่และหน่วยงานต่างๆรวมถึงกำลังพลจากหน่วยทหารได้ระดมช่วยเหลือประชาชนทั้งขนย้ายสิ่งของและผู้คนออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย เร่งระบายน้ำที่ขัง เสริมแนวกั้นน้ำ ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่และสำนักงานชลประทานที่ 1 ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งผลักมวลน้ำเคลื่อนตัวให้เร็วขึ้น ทำให้ระดับน้ำไม่สูงตามที่คาดการณ์ไว้ที่ทะลุเกิน 5 เมตร

เช้าวันนี้ระดับน้ำที่ท่วมบางจุดทรงตัวบางจุดกำลังไต่ระดับขึ้นเนื่องจากช่องทางน้ำมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป พื้นที่ท่วมขยายไปถึงถนนมหิดลขาออก วงแหวนรอบกลางเขต อ.สารภี เวียงกุมกาม ถนนเลียบทางรถไฟ เป็นต้น โดยมวลน้ำท่วมขยายไปทางทิศใต้ต่อเนื่อง

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่เผยว่า ได้ระดมกำลังและปรับการทำงานตลอดเวลาเพื่อช่วยเหลือประชาชนรวมถึงเร่งสูบน้ำป้องกันพื้นที่เสียหายขยายวงกว้าง ทั้งนี้สถานการณ์เกิดขึ้นค่อนข้างรวดเร็วในช่วงกลางดึก โชคดีที่ไม่มีมวลน้ำก้อนใหญ่มาสมทบเพิ่มอีกทำให้ปริมาณน้ำลดลงและเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้อย่างรวดเร็ว โดยทุกฝ่ายได้ประสานความร่วมมือทำงานกันอย่างเต็มที่ในเวลานี้เพื่อลดผลกระทบและช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาที่ศูนย์ cmforce ที่แขวงกาวิละ

ด้านนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่เผยว่า ขณะนี้ถือเป็นข่าวดีที่การเคลื่อนตัวของมวลน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็วจึงทำให้ระดับน้ำปิงลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว ส่วนกรณีเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผคบ.โครงการฯ แจ้งเช้านี้ว่า ปริมาณน้ำกักเก็บเต็มพิกัดและเริ่มล้นออกในช่วงเวลา 03.00 น. เป็นต้นมา เวลา 08.00 น.มีปริมาณน้ำ 297.451 ล้าน ลบ.ม.(112.25%) มีระดับน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน = 21 เซนติเมตร ปริมาณน้ำล้น 26.27 ลบ.ม/วินาที ทั้งนี้การบริหารจัดการน้ำยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งการเสริมกระสอบทราย หากระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่ง 4.20 เมตร จะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่เตรียมไว้ เร่งสูบน้ำออกตามพื้นที่โซนต่างๆ ตามลำดับต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลประทานเชียงใหม่ยันระดับน้ำปิงยังปกติ!

ชลประทานตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำปิง-สาขายืนยันแม้ว่าระดับน้ำเพิ่ม แต่ยังอยู่ในระดับปกติปริมาณน้ำแค่ 45% เร่งบริหารระบบระบายรอมวลน้ำใหม่ ยันเขื่อนไม่ล้น เฝ้าระวังน้ำป่าหลากน่ากังวลกว่า

ชมภาพชุด ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ควง นายกเทศมนตรีฯ เหล่า​ประชาชนร่วมทำบุญ 'ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่'

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ควง นายกฯนครเชียงใหม่​ เหล่า​ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารในวันสงกรานต์ ประจำปี 2565​ พร้อมร่วมสรงน้ำพระ​พุทธสิหิงค์​พระพุทธ​รูปคู่เมือง​