ระดมกำลังช่วย 'วัดตายม' จ.พิษณุโลก น้ำท่วมหนักเซาะกำแพง เร่งกั้นกระสอบทราย

ระดมกำลังทหาร ชาวบ้าน และวัด เร่งซ่อมพนังกั้นน้ำคลองวัดตายมแตก น้ำไหลแรงดันกำแพงเป็นเป็นโพรงน้ำทะลักเข้าท่วมภายในบริเวณวัดตายม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก มวลน้ำไหลแรงและเชี่ยว ไหลลงสู่พื้นที่โดยรอบวัด

25 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลแรง และเร็วของคลองวัดตายม ได้กัดเซาะทะลุกำแพงของวัด ดันพื้นถนนในวัดเปิด มวลน้ำทะลักเข้ามาท่วม ภายในวัดตายม หมู่ 1 ตำบลวัดตายม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เป็นวงกว้าง ชาวบ้าน พระสงฆ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยบูรพา ทหาร จากกองบิน 46 ได้ช่วยกันนำไม้ยูคาลิปตัส มาตอกเป็นแนวกั้น แนวรั่วของคลองด้านนอกกำแพงวัด พร้อมโยนกระสอบทรายลงไปกั้น เพื่อชลอความแรงของน้ำ ขณะที่ระดับน้ำยังคงทรงตัว ท่วมภายในบริเวณวัดทั้งหมดสูงประมาณ 1 ฟุต ชาวบ้านต้องช่วยกันวิดน้ำออกจากวิหารหลวงพ่อยม ที่กำลังบูรณะยังไม่แล้วเสร็จด้านในมี พระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 777 ปี ที่ชาวบ้านในพื้นที่เคารพและศรัทธา โดยมวลน้ำได้ซึมเข้าไปภายในวิหาร

นายมนต์ชัย วิวัฒธนาฒย์ นายก อบจ.พิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหลังทราบข่าวว่ามวลน้ำเริ่มเข้าพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้งไหลแรงและเชี่ยว วันนี้มาดูความต้องการของชาวบ้านที่กำลังประสบภัย และพร้อมสนับสนุน อาหาร น้ำดื่ม กระสอบทราย เรือท้องแบน รถสุขา กรณีที่น้ำท่วมทรงตัวหลายวันทาง อบจ.ก็พร้อมนำเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันที

ด้านพระอธิการสามารถ ชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดตายม ตำบลวัดตายม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เป็นปีที่น้ำท่วมเข้ามาในวัดแรงมาก น้ำจากคลองวัดตายมได้ไหลทะลุกำแพงเข้ามาท่วมภายในบริเวณวัด โดยเริ่มไหลแรงตั้งแต่ช่วงประมาณ 4 ทุ่ม ของวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านใกล้เคียง และพระลูกวัดต้องช่วยกันย้ายของขึ้นที่สูงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องวันนี้ ทางทหารจากกองบิน 46 และพระรวมถึงชาวบ้านมาช่วยกัน นำไม้ยูคาลิปตัสมาตอกเป็นเสาเข็ม กั้นไว้ด้านนอกกำแพงวัดจุดที่แตก และนำกระสอบทรายโยนลงไปอัดเพื่อกั้น หวังชะลอมวลน้ำที่ทะลักเข้ามาภายในวัด เพราะจุดที่กำแพงแตกน้ำไหลเข้าเป็นจุดที่กำลังบูรณะวิหารหลวงพ่อยม ด้านในเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อยม พระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 777 ปี ที่ชาวบ้านนับถือและศรัทธา ซึ่งขณะนี้ภายในวิหาร น้ำก็เริ่มซึมเข้ามาด้วย จึงได้กั้นกระสอบทรายด้านนอกล้อมวิหารไว้ ด้านในมีชาวบ้านส่วนหนึ่ง อยู่ประจำ ต้องช่วยกันวิดน้ำออกจากวิหารอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้บริเวณย่านเศรษฐกิจ ตลาดวัดตายม ที่อยู่ริมถนน วังทอง-สากเหล็ก หรือทางหลวงมายเลข 111 มวลน้ำได้เดินทางเข้าท่วมภายในตัวตลาดสดแล้ว พ่อค้าแม่ค้า ต้องขนย้ายข้าวของขึ้นมาขายด้านบนริมถนนแทน พร้อมเปิดเผยว่า ปีนี้น้ำเยอะมาไว้ ไหลแรง และท่วมขังนานกว่าทุกๆปี ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย