'ลำน้ำอูน-ลำน้ำสงคราม' ยังอ่วมแม้แม่น้ำโขงพ้นวิกฤต

DCIM101MEDIADJI_0092.JPG

'น้ำอูน-น้ำสงคราม' ยังอ่วม ล้นความจุระบายลงโขงช้า นาข้าวนับหมื่นไร่ลุ้นฟื้นคืนชีพ ผู้ว่าฯลุยทำงานช่วยเหลือ แม้เหลือเวลาเกษียณอายุเพียง 5 วัน

25 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม จะลดลงต่อเนื่อง คาดพ้นจุดวิกฤตที่หลายคนกังวลไปแล้ว แต่ยังมีพื้นที่ติดลำน้ำอูนและลำน้ำสงคราม ยังได้รับผลกระทบขั้นวิกฤต เนื่องจากเป็นจุดบรรจบของทั้งสองลำน้ำ โดยรับมวลน้ำเทือกเขาภูพาน ไหลจาก จ.อุดรฯผ่าน จ.สกลนคร ไหลมาสมทบกันที่ประตูระบายน้ำปากอูน ในพื้นที่ ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม ก่อนไหลระบายลงน้ำโขงที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

จากการตรวจสอบล่าสุด มวลน้ำยังเกินความจุที่ประมาณร้อยละ 50 เนื่องจากมีน้ำจากที่ลุ่มต่ำรอระบายไหลมาสมทบต่อเนื่อง ทำให้ไหลลงน้ำโขงช้า จึงเกิดผลกระทบเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร และจากการสำรวจของหน่วยงานเกี่ยวข้อง พบว่ามีพื้นที่การเกษตรนาข้าวถูกน้ำท่วมกว่า 50,000 ไร่ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากระดับน้ำยังไม่ลด คาดจะเสียหายทั้งหมด หรืออาจจะมีนาข้าวเสียหายเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้พื้นที่เลี้ยงสัตว์ ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท่วม รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ติดลำน้ำ บางจุดต้องใช้เรือหาปลา เป็นพาหนะสัญจรออกจากบ้าน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักคือ ชาวบ้านปากอูน ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม มีน้ำท่วมขังบ้านประมาณ 20 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่บ้านท่าบ่อ ต.ท่าบ่อส่งคราม อ.ศรีสงคราม มีบ้านได้รับผลกระทบเป็นส่วนน้อย แต่ประสบปัญหาน้ำท่วมนาข้าว และไม่มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์โคกระบือ ต้องนำไปเลี้ยงตามที่สูง รอจนกว่าระดับน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ

ด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมแม้จะเหลือเวลาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้ว่าฯเพียง 5 วัน ก็จะเกษียณอายุราชการ ยังคงเดินหน้าทำงานไม่หยุดหย่อนเผยว่าแม้ระดับน้ำโขงจะลดลง แต่เป็นห่วงพื้นที่บ้านท่าบ่อ ต.ท่าบ่อสงคราม กับ บ้านปากอูน ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม เนื่องจากมีฝนตกทาง จ.อุดรฯ มวลน้ำจึงไหลมาสมทบ ทำให้ยังมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนราษฎร แต่ก็สั่งการหน่วยงานลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนดูแลด้านสุขภาพ โดยเฉพาะโรคที่มากับน้ำเช่น น้ำกัดเท้า ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับระดับน้ำโขงล่าสุดวันนี้(25 ก.ย.) อยู่ที่ประมาณ 11.13 เมตร เพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร ซึ่งถือเป็นปกติที่ระดับน้ำอาจมีสวิงบ้าง ภาพรวมปริมาณลดลงต่อเนื่อง ลดครั้งหนึ่งเป็นสิบเซนติเมตร เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า พ้นจุดวิกฤตล้นตลิ่งแล้วคือที่ 12 เมตร คาดว่าจะลดระดับต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อลำน้ำสาขาระบายลงน้ำโขงเร็ว คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ในอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นครพนม ตกผลึก จัดงานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน

นครพนม-ตกผลึก ! งานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน ลุ้นเลขสลากกาชาด คว้ารถยนต์ 2 คัน แข่งเรือชิงจ้าวลำน้ำโขง กินข้าวพาแลงแยงเรือไฟ

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่าแสนไร่

จ.นครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ล่าสุดรวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย  1.อำเภอศรีสงคราม

ลุ่มน้ำสงคราม จ.นครพนม ยังไม่พ้นวิกฤติ ท่วมขังบ้านเรือน 200 หลัง นาข้าวจมกว่า 5 หมื่นไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม เริ่มลดลงต่อเนื่อง พ้นจุดวิกฤติ ล่าสุดอยู่ที่ระดับ ประมาณ 11.00 เมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณ 1 เมตรคือที่ 12 เมตร

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทยแล้ว ศูนย์กลางอยู่นครพนม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 13 โดยมีใจความว่า

'พายุซูลิก' ถล่มมุกดาหาร ฝนกระหน่ำ 10 ชม. น้ำท่วมหลายพื้นที่

เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย. จนถึงช่วงเช้า 20 ก.ย. นานนับ 10 ชั่วโมง โดยมีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารหลายแห่ง